Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh

Đẩy mạnh công tác chăm sóc SKSS/KHHGĐ gắn với chương trình hoạt động của Hội

Qua hơn 4 năm đi vào hoạt động có hiệu quả, năm 2010 Hội LHPN tỉnh tiếp tục thành lập thêm 10 nhóm mới, nâng tổng số lên 80 nhóm, với 3.026 thành viên tham gia.

Thực hiện Dự án “Nâng cao chất lượng và sử dụng dịch vụ sức khỏe sinh sản”, từ năm 2006, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh triển khai hoạt động “Truyền thông Dân số/SKSS/Tín dụng tiết kiệm gắn với bình đẳng giới” đến 3 huyện điểm là Ninh Phước, Bác Ái và Thuận Bắc (mỗi huyện chọn 5 xã để triển khai). Mục tiêu của dự án là nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của nhóm phụ nữ nghèo trong các tổ vay vốn của Hội về chăm sóc SKSS/KHHGĐ; giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình “Ít con, khoẻ mạnh, ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”.

Cô đỡ thôn bản Chamaléa Thị Thém hướng dẫn cách chăm sóc SKSS cho phụ nữ Bác Ái.

Qua hơn 4 năm đi vào hoạt động có hiệu quả, năm 2010 Hội LHPN tỉnh tiếp tục thành lập thêm 10 nhóm mới, nâng tổng số lên 80 nhóm, với 3.026 thành viên tham gia. Trong đó, huyện Ninh Phước có 33 nhóm/1.203 thành viên; huyện Bác Ái 30 nhóm/1.129 thành viên; huyện Thuận Bắc 10 nhóm/387 thành viên và huyện Thuận Nam 7 nhóm/307 thành viên. Quy mô hoạt động mỗi nhóm từ 15 - 50 thành viên, đa số là các đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ và độ tuổi lao động, có nhu cầu vay vốn, tự nguyện tham gia nhóm và cam kết thực hiện tốt công tác chăm sóc SKSS/KHHGĐ.

Hình thức sinh hoạt của nhóm rất phong phú, định kỳ mỗi tháng họp một lần, ngoài việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; triển khai chương trình công tác, Hội còn phối hợp với Hội Nông dân, Trạm khuyến nông các huyện tập huấn chuyển giao kiến thức khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, kinh nghiệm trong phát triển kinh tế, đồng thời thực hiện tốt các hoạt động giám sát, đánh giá kết quả hoạt động của nhóm; tổ chức tuyên truyền kiến thức về 7 vấn đề SKSS ưu tiên, như: Quyền sinh sản; cách làm mẹ an toàn; cách phòng tránh các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản, bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS; cách phòng tránh có thai ngoài ý muốn và phá thai an toàn; việc KHHGĐ hiệu quả; chăm sóc SKSS vị thành niên; bình đẳng giới trong chăm sóc SKSS và phòng chống bạo lực gia đình đến với hội viên. Chỉ tính riêng trong năm 2010, ngoài việc tổ chức 2 lớp đào tạo bổ sung kiến thức về kỹ năng giám sát, kỹ năng điều hành hỗ trợ nhóm cho 59 cán bộ phụ nữ của 15 xã dự án thuộc huyện Ninh Phước, Thuận Nam, Thuận Bắc và Bác Ái, 3 lớp đào tạo bổ sung kiến thức hoạt động mô hình chuyển tuyến dựa vào cộng đồng về làm mẹ an toàn cho nhân viên chuyển tuyến, 18 cuộc họp giao ban định kỳ, các nhóm còn tổ chức được 874 cuộc sinh hoạt, 15 buổi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhóm với nhau. Bên cạnh đó, Hội còn tổ chức được 382 cuộc giám sát. Trong đó, cấp tỉnh tổ chức được 12 cuộc, cấp huyện 60 cuộc và cấp xã 310 cuộc.

Ngoài các hoạt động trên, Tiểu ban dự án Hội còn cấp trang thiết bị truyền thông cho các nhóm gồm: 80 cái bàn, 1.050 ghế ngồi, 20 tủ đựng tài liệu, 20 bảng viết. Ban quản lý dự án tỉnh cấp 35 cặp đựng tài liệu, 1.400 tờ rơi, 280 tranh lật. Tiểu dự án TW Hội LHPNVN cấp 253 tài liệu hướng dẫn họat động nhóm tín dụng tiết kiệm lồng ghép truyền thông DS/SKSS/bình đẳng giới. Nhờ được đầu tư đầy đủ các trang thiết bị và làm tốt công tác tập huấn nghiệp vụ, nên hoạt động của các nhóm rất hiệu quả. Ý thức về chăm sóc SKSS/KHHGĐ của thành viên các nhóm được nâng lên. Trong năm 2010, thành viên của các nhóm ở huyện Bác Ái đã chuyển tuyến được 10 ca có dấu hiệu nguy hiểm như: sốt cao, đau bụng kéo dài, vỡ ối sớm...

Năm 2011, cùng với việc hỗ trợ sinh hoạt bằng hình thức sân khấu hóa, Hội LHPN tỉnh tiếp tục tăng cường công tác giám sát các hoạt động của các nhóm, nhằm tạo sự chuyển biến nhận thức hơn nữa của các thành viên, qua đó giúp chị em không chỉ biết cách chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho bản thân mà còn là các CTV tuyên truyền tích cực trong cộng đồng dân cư để mọi người dân đều hiểu biết về chính sách DS/CSSKSS/KHHGĐ từ đó xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.