Cần xử lý, ngăn chặn tình trạng xe quá tải vào đường hẻm

(NTO) Một số hộ dân sống ở con hẻm số 772, đường 21 Tháng 8, phường Đô Vinh, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm phản ánh và đề nghị chính quyền địa phương có biện pháp xử lý, ngăn chặn tình trạng xe tải lớn đi vào đường hẻm gây hư hỏng công trình đường giao thông, nhà dân và gây ồn ào vào giờ nghỉ ở khu dân cư.

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi đã tìm đến con hẻm nhỏ 772, đường 21 Tháng 8, phường Đô Vinh. Từ cổng chào “khu phố văn hóa”-khu phố 3, đi sâu vào bên trong hẻm, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều xe tải lớn, nhỏ đậu đỗ bốc hàng tại các vựa trái cây án ngữ giữa đường, lấn chiếm phần lớn lối đi lại vốn nhỏ hẹp của người dân. Nhiều phương tiện phải rất vất vả mới lách qua được những chiếc xe tải lớn để di chuyển. Mặc dù, đây là con đường đã có biển báo giới hạn tải trọng phương tiện dưới 3,5 tấn, nhưng các chủ xe vẫn bất chấp quy định cho xe tải 5-6 tấn vào sâu trong hẻm. Con hẻm bê tông này tuy mới được nâng cấp, có sự tham gia đóng góp kinh phí của người dân nhưng do thường xuyên có xe tải trọng lớn đi vào đã có dấu hiệu xuống cấp, rạn nứt, sụt lún hư hỏng. Hai bên đường, một số tường nhà, hàng rào của người dân cũng bị hư hỏng, với nhiều vết nứt, mảng vỡ, dấu va quẹt trầy xước, loang lổ.

Mặc dù có biển cấm xe tải trọng 3,5 tấn nhưng nhiều phương tiện quá tải
vẫn ngang nhiên vào sâu trong hẻm.

Theo người dân địa phương, trong hẻm này có nhiều hộ kinh doanh trái cây, thường ngày có 4-5 xe tải lớn nhỏ vào hẻm lấy hàng chuyển đi ngoại tỉnh, có thời điểm có trên 10 chuyến xe tải lớn đi vào, tập trung từ 22 giờ khuya đến 2 giờ sáng hôm sau nên gây ồn ào, ảnh hưởng đến giấc ngủ của người dân. Một người dân sinh sống tại đây cho biết: Không ít trường hợp, đêm hôm xe tải lớn vào va quẹt làm đổ tường rào, sập mái hiên, cà vách trầy sơn, rơi ngói, khiến người dân rất bức xúc. Một số hộ dân đã có ý kiến, nhắc nhở nhưng hộ kinh doanh không thừa nhận lại còn chửi bới, đe dọa, thách thức người dân nên không ai dám lên tiếng để tình trạng này kéo dài từ 2 năm nay chưa được xử lý và giải quyết triệt để. Đề nghị Ban Quản lý khu phố và lực lượng chức năng địa phương cần xử lý, ngăn chặn vi phạm và xem xét hướng hạ thấp cổng chào đầu đường hoặc lắp thêm thanh ngang khống chế độ cao đối với xe quá khổ, quá tải để bảo vệ tuyến đường vừa ổn định đời sống sinh hoạt cho người dân trong khu dân cư.

Theo UBND phường Đô Vinh, tình trạng xe tải lớn vào hẻm làm hư hại tài sản của một số hộ dân đã xảy ra từ năm 2017. Qua trích xuất ca-me-ra nhà dân ven đường đã xác định được phượng tiện, nên yêu cầu chủ xe phải khắc phục, sửa chữa. Từ đó đến nay, không thấy người dân tiếp tục phản ánh nên địa phương chưa nắm bắt được tình hình. Ông Nguyễn Hữu Thọ, Phó Chủ tịch UBND phường Đô Vinh cho biết: Trong thời gian tới, UBND phường sẽ cùng lực lượng Công an phường xác minh cụ thể để có giải pháp tiếp theo. Trên cơ sở đó sẽ xử lý trường hợp xe vi phạm tải trọng vào đường hẻm và lập hàng rào khống chế, cấm xe tải lớn vào khu vực này nhằm đảm bảo kết cấu hạ tầng giao thông và ổn định đời sống sinh hoạt cho người dân, góp phần giữ vững an ninh trật tự và xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư tại địa phương.