Cần sớm xử lý tình trạng ô nhiễm ở kênh Tấn Tài

(NTO) Nhiều tháng qua, người dân khu phố 6, phường Tấn Tài, (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) phải sống trong tình trạng ô nhiễm bởi rác và nước thải từ kênh Tấn Tài (thuộc nhánh mương Ông Cố) bốc mùi hôi nồng nặc. Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng chính quyền địa phương chưa có giải pháp kịp thời, hiệu quả để ổn định đời sống, sinh hoạt cho người dân.

Có mặt tại kênh Tấn Tài đoạn gần cống qua đường Hải Thượng Lãn Ông, thuộc khu phố 6, phường Tấn Tài, chúng tôi đã chứng kiến tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng tại nơi đây. Một đoạn kênh dài gần 100m ngập ngụa đầy rác thải. Rác đủ loại nổi lềnh bềnh trên mặt nước đóng rêu xanh, đầy ruồi nhặng kèm theo mùi hôi thối đến sặc sụa. Nhiều người dân đi qua đây đều tỏ thái độ ngao ngán, bức xúc vì chỉ một tuyến kênh nhỏ trong khu dân cư nhưng tình trạng ô nhiễm đã diễn ra và kéo dài chậm được xử lý.

Theo người dân địa phương, kênh thủy lợi khu phố 6, phường Tấn Tài ô nhiễm nặng nề như hiện nay là do rác và nước thải trên tuyến kênh chảy về đây bị cản lại dồn ứ nhiều ngày, cộng với lượng nước rửa thịt, cá từ khu chợ tự phát cạnh kênh thường ngày thải trực tiếp xuống làm tình trạng ô nhiễm càng trở nên nghiêm trọng. Gần đây cơ quan chức năng có thực hiện nạo vét tuyến kênh nhưng đơn vị thi công không vận chuyển bùn đất mà để lại tại đây nên làm tăng thêm mùi hôi thối, nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Kênh Tấn Tài đoạn chảy qua đường Hải Thượng Lãn Ông ngập tràn rác thải, ô nhiễm.

Ông Định Duy Trọng, người dân ở khu phố 6, phường Tấn Tài cho biết: Từ 3 năm trở lại đây tuyến kênh này bị ô nhiễm nặng nề, đầy rác thải, nước bốc mùi hôi, bờ kênh bị sạt lở bồi lấp nhưng chưa được quan tâm khắc phục kịp thời. Tôi sống ở đây đã trên 10 năm qua, thường ngày đi qua bờ kênh này, nhưng chưa vào giờ chứng kiến cảnh ô nhiễm nặng nề như thời điểm hiện nay. Vào thời điểm nắng nóng, mùi hôi bốc lên nồng nặc, phát sinh nhiều ruồi nhặng và nguy cơ dịch bệnh. Người già và trẻ em sinh sống tại đây thường xuyên mắc các căn bệnh về hô hấp. Tôi đã kiến nghị lên chính quyền địa phương nhiều lần nhưng vẫn chưa có giải pháp nào khả thi để cải thiện tình trạng ô nhiễm như hiện nay.

Theo UBND phường Tấn Tài, tình trạng ô nhiễm tại tuyến kênh này đã diễn ra từ trước đến nay với mức độ ngày càng nặng nề. Nguyên nhân do người dân ở dọc tuyến kênh thiếu ý thức xả nước thải và rác xuống dòng kênh. Trên địa bàn phường có 6 điểm lưới chắn rác dọc kênh Tấn Tài nhưng hiện chỉ có 2 người làm nhiệm vụ thu dọn rác nên không thể làm xuể. Trong khi đó lượng rác thải trên kênh tấp về các điểm chắn này rất lớn.

Ông Nguyễn Quốc Việt, Chủ tịch UBND phường Tấn Tài cho biết: Thời gian gần đây, do Trạm Thủy nông thành phố thực hiện việc đóng nước để nạo vét kênh mương, nên nước ứ đọng, không lưu thông, rác thải chìm xuống lẫn với bùn đất khiến cho công tác thu vớt rác gặp rất nhiều khó khăn. Qua kiểm tra, chúng tôi đã phát hiện xử phạt vi phạm hành chính một trường hợp hộ kinh doanh tự ý đặt đường ống xả nước thải chưa qua xử lý xuống kênh, gây ô nhiễm. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tổ chức vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không xả thải xuống dòng kênh; tổ chức cưỡng chế trường hợp vi phạm đã lập biên bản nhưng chưa chấp hành. Mặt khác đôn đốc đẩy mạnh công tác thu dọn rác, không để tồn đọng gây ô nhiễm môi trường, nhằm ổn định đời sống, sinh hoạt cho người dân.

Trước kiến nghị của người dân, đề nghị chính quyền địa phương cùng nành chức năng cần sớm có giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại kênh Tấn Tài, nhằm đảm bảo môi trường trong lành cho người dân địa phương, góp phần xây dựng đô thị xanh-sạch-đẹp và ngày càng văn minh theo chủ trương chung của tỉnh và thành phố.