Liên đoàn Lao động tỉnh: Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước

(NTO) Thực hiện Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Bác Hồ, những năm qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã triển khai sâu rộng, phát triển mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước trong đội ngũ cán bộ, đoàn viên và người lao động. Qua đó mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương.

Toàn tỉnh hiện có 65.200 CNVC-LĐ (khu vực hành chính, sự nghiệp chiếm 32,8%; khu vực doanh nghiệp chiếm 67,2%); trong đó đoàn viên có 28.516 người sinh hoạt tại 730 CĐCS. Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của thi đua yêu nước, các cấp công đoàn đã quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước, của công đoàn cấp trên về công tác thi đua, khen thưởng, nhất là phát hiện, bồi dưỡng, động viên khen thưởng kịp thời và nhân rộng các điển hình tiên tiến. Đồng thời triển khai sâu rộng, hiệu quả các phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với mục tiêu “Nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, cùng các đợt thi đua cao điểm chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước và của địa phương. Điều đáng nói là hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã hết sức linh hoạt, sáng tạo, trách nhiệm, cụ thể hóa các phong trào, cuộc vận động lớn thông qua nhiều phong trào thi đua chuyên đề phù hợp với hoạt động của từng cơ quan, đơn vị, từng đối tượng qua đó giúp mỗi cá nhân, cơ quan, đơn vị xác định rõ từng nội dung, mục tiêu thi đua, tạo thành phong trào hành động cách mạng sôi nổi, rộng khắp, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Trong 5 năm qua, có 6.699 đề tài khoa học, sáng kiến, giải pháp công tác làm lợi gần 45,5 tỷ đồng; trong đó có 336 sáng kiến của công nhân, cán bộ trực tiếp sản xuất, có 6.363 sáng kiến, kinh nghiệm của cán bộ quản lý và các nghiên cứu của cán bộ kỹ thuật; 16 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen “Lao động sáng tạo”, 26 cá nhân đạt giải thưởng tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh. Hàng năm, có 90% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được công nhận cơ quan, đơn vị ”Xanh, sạch, đẹp; đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”; trên 80% lao động nữ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Trong 5 năm qua, đã có 48 đề tài khoa học và 569 sáng kiến kinh nghiệm do nữ công nhân, viên chức, lao động thực hiện và được ứng dụng thành công trong thực tiễn. Thông qua các phong trào thi đua đã có 2.048 lượt tập thể, cá nhân nữ tiêu biểu được các cấp khen thưởng, tôn vinh…

Công nhân Công ty TNHH May Tiến Thuận thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”.

Trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng; đẩy mạnh các phong trào gắn với các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ngành, mục tiêu của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để xây dựng chương trình, kế hoạch thi đua phù hợp với từng giai đoạn, thời gian cụ thể, trong đó đặc biệt chú trọng gắn với thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo thêm động lực của cán bộ, công đoàn và người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, lao động, sản xuất giỏi và tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Ngoài ra, tích cực đổi mới hình thức, nội dung, thi đua mang lại lợi ích thiết thực; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc nuôi dưỡng phong trào; biểu dương khen thưởng, kịp thời và chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình mới; bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác thi đua… qua đó phát huy mạnh mẽ hơn nữa hiệu quả của các phong trào thi đua yêu nước, góp phần đóng góp vào sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.