Tháo gỡ khó khăn trong đầu tư, kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh

(NTO) Ngày 12-6, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi đối thoại.

Toàn tỉnh ta hiện có khoảng 220 doanh nghiệp, tổ chức đăng ký kinh doanh lĩnh vực xăng dầu; 22 chi nhánh và hơn 50 cửa hàng hệ thống bán lẻ xăng dầu… Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tại buổi đối thoại, nhiều kiến nghị đã được các doanh nghiệp phản hồi với UBND tỉnh như: Quy hoạch mạng lưới phát triển xăng dầu trên địa bàn tỉnh ta hiện nay chưa thật sự rõ ràng, đặc biệt tại các huyện dẫn đến việc nghiên cứu, lựa chọn vị trí đầu tư xây dựng mới hoặc mở rộng mạng lưới kinh doanh xăng dầu của các doanh nghiệp gặp khó khăn. Các doanh nghiệp tự chuyển đổi hoặc tự mua bán với nhau trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu đang gặp vướng mắc về một số thủ tục đất đai; việc chấp nhận đăng ký các điểm kinh doanh mới còn chậm so với thời gian các đơn vị đã nộp hồ sơ…

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi đối thoại.

Qua nghe ý kiến phản hồi của các sở, ngành liên quan, phát biểu kết luận tại buổi đối thoại, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, hoạt động kinh doanh xăng dầu có đóng góp đáng kể vào thu ngân sách của tỉnh thời gian qua, đây là mặt hàng kinh doanh có điều kiện nên các thủ tục pháp lý khá nhiều. Tuy nhiên, quan điểm của tỉnh luôn tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp có cơ hội đầu tư vào lĩnh vực này thuận lợi nhất. Đồng chí đề nghị các sở, ngành cần rà soát lại thật chặt chẽ các vấn đề liên quan đến ngành mình, hướng đến xây dựng hướng dẫn chung để các doanh nghiệp khi đầu tư vào lĩnh vực này hiểu rõ các thủ tục cần thiết, giảm thời gian đi lại. Riêng vấn đề quy hoạch mạng lưới xăng dầu, Sở Công Thương cần phối hợp với các huyện rà soát, định hướng lại các hệ thống xăng dầu trên địa bàn tỉnh từ nông thôn đến đô thị thật cụ thể. Sau đó cần công khai minh bạch các địa điểm phát triển hệ thống xăng dầu theo quy hoạch để doanh nghiệp tiếp cận và có hướng lựa chọn đầu tư. Các sở, ngành và các địa phương thực hiện tổng rà soát lại toàn bộ các quy hoạch, quy trình về phát triển xăng dầu và tham mưu cho UBND tỉnh có giải pháp cụ thể về định hướng phát triển xăng dầu thời gian tới.