Kỷ niệm Ngày quốc tế Người hiến máu (14-6)

Hành trình 10 năm hiến máu tình nguyện “Những giọt máu đào - trao đời sự sống”

(NTO) “Máu là loại thuốc đặc biệt, máu chỉ có thể được hiến tặng từ chính những người trong cùng cộng đồng, dân tộc. Nguồn máu an toàn nhất cho người bệnh là nguồn máu từ những người khỏe mạnh, hiến máu tình nguyện (HMTN), không vụ lợi”.

Đó là nội dung lời kêu gọi toàn dân hiến máu của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết năm 2007. Thực hiện lời kêu gọi của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, trong những năm qua, cùng với cả nước, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh-cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã tích cực vận động, tổ chức các chương trình HMTN để thu hút cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và đông đảo tình nguyện viên tham gia hiến máu cứu người.

Công tác vận động HMTN có nhiều khởi sắc

10 năm trở lại đây (2008-2017), phong trào HMTN trong toàn tỉnh đã có những kết quả rõ rệt, số đơn vị máu tiếp nhận tăng liên tục, năm sau cao hơn năm trước và đạt chỉ tiêu đề ra, với mức tăng trung bình 10%/năm.

Nếu năm 2008, toàn tỉnh tiếp nhận được hơn 2.000 đơn vị máu thì năm 2017, vận động tiếp nhận được 5.825 đơn vị máu (đạt 126,8% kế hoạch). Nếu tính chung trong giai đoạn 2008-2017, toàn tỉnh đã vận động trên 48.446 lượt người tham gia HMTN, tiếp nhận được 36.335 đơn vị máu. Đồng thời, số đơn vị máu của người HMTN ngày càng chiếm ưu thế, số đơn vị máu của người hiến máu lấy tiền và người nhà cho máu giảm mạnh... Lượng máu được tiếp nhận từ những năm qua đã căn bản đáp ứng nhu cầu máu phục vụ cấp cứu và điều trị người bệnh.

Đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu nhân đạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: Phan Hiếu

Trong 10 năm qua, công tác thông tin, tuyên truyền, vận động HMTN đã được Ban Chỉ đạo các cấp và các ban, ngành, đoàn thể, địa phương quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú cả về truyền thông trực tiếp và gián tiếp thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Bằng nhiều hình thức sáng tạo, đổi mới, Ban Chỉ đạo vận động HMTN các cấp đã tăng cường các hoạt động truyền thông kết hợp với tổ chức HMTN hưởng ứng các sự kiện “Ngày toàn dân HMTN”, Chiến dịch “Những giọt máu hồng hè”, “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu”, “Lễ hội Xuân hồng”; bên cạnh đó, kết hợp với hình thức tôn vinh, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào vận động HMTN tại địa phương đã cổ vũ, động viên kịp thời những đóng góp cho phong trào.

Từ đó đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong phong trào HMTN, nhiều người đã hiến máu trên 20 lần, nhiều gia đình có nhiều thế hệ cùng tham gia HMTN. Điển hình như gia đình chị Bùi Thị Bích Vương, tình nguyện viên xã Nhị Hà (Thuận Nam) bản thân chị cùng chồng và con trai thường xuyên tham gia hiến máu và vận động người thân, bạn bè cùng tham gia. Hay như anh Nguyễn Hồng Hà, tình nguyện viên hiến máu ở xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn), người đã có trên 33 lần hiến máu, chia sẻ: Khi đã hiểu được tầm quan trọng và ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu cứu người thì bản thân tôi cũng tự xác định cho mình trách nhiệm với sức khỏe của bản thân, bởi chỉ khi có đủ sức khỏe mới hăng hái tình nguyện hiến máu cứu người.

Công tác phát triển lực lượng và nguồn người HMTN đã được Ban Chỉ đạo và Hội CTĐ các cấp chú trọng quan tâm. Ngoài ra, công tác xây dựng lực lượng hiến máu dự bị “Ngân hàng máu sống” ở các địa phương vùng sâu, vùng xa cũng được quan tâm và triển khai có hiệu quả, đảm bảo luôn có lượng máu cần thiết vào bất cứ thời điểm nào cho các ca cấp cứu.

Nhân rộng phong trào HMTN

Phong trào HMTN trên địa bàn tỉnh những năm gần đây có nhiều khởi sắc, tuy nhiên việc tuyên truyền, vận động HMTN vẫn còn một số khó khăn như: Công tác lãnh đạo của một số Ban Chỉ đạo, Ban vận động HMTN ở một số ngành, địa phương chưa thật sự hiệu quả; lực lượng tham gia HMTN trong các tầng lớp nhân dân tuy có tăng nhưng còn hạn chế; lực lượng nòng cốt trong phong trào vẫn chủ yếu từ cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên – thanh niên, tình nguyện viên Hội CTĐ các cấp…Anh Trịnh Vinh Sang, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Ninh Phước cũng cho rằng, để công tác tuyên truyền, vận động HMTN phát triển thì người làm công tác chỉ đạo, tuyên truyền, vận động không chỉ có lòng nhiệt tình, tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao, bền bỉ và kiên trì mà phải được trang bị những kiến thức chuyên môn về máu, an toàn truyền máu; được rèn luyện kỹ năng vận động quần chúng, công tác xã hội nhằm xóa đi nhận thức sai lệch của một bộ phận trong xã hội chưa hiểu được tầm quan trọng của việc hiến máu, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe sau khi cho máu, sợ lây bệnh….

Ông Tô Văn Quảng, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, Phó Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh cho biết: Để phong trào HMTN ngày càng được nhân rộng và trở thành việc làm thường niên; các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tiếp tục ủng hộ phong trào. Cần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về lợi ích của hiến máu cứu người, an toàn truyền máu; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nội dung cần sát với thực tế; Hội Chữ thập đỏ các cấp cần chủ động tham mưu, đề xuất các sự kiện, chiến dịch nhằm huy động đông đảo sự tham gia HMTN của người dân.

Nhìn lại con số 36.335 đơn vị máu tiếp nhận được trong giai đoạn 2008 - 2017 mới thấy được những nỗ lực không nhỏ của những người làm công tác vận động HMTN. Hành trình để mỗi giọt máu đào đến với người bệnh thực sự là hành trình của những tấm lòng nhân ái, những người luôn biết sẻ chia niềm hạnh phúc với những người kém may mắn. Với thông điệp mang đầy ý nghĩa nhân văn “Hiến giọt máu đào - trao đời sự sống”; với công tác truyền thông phong phú, đa dạng, công tác vận động HMTN những năm tiếp theo sẽ thu hút ngày càng nhiều tình nguyện viên tham gia hiến máu để giúp đỡ nhiều người bệnh cần máu vượt qua bệnh tật, trở về với cuộc sống.