UBND tỉnh họp thống nhất một số nội dung liên quan đến Dự án Tổng kho xăng dầu Ninh Chữ, Cà Ná

(NTO) Ngày 8-6, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp thống nhất các nội dung liên quan đến dự án xây dựng Tổng kho xăng dầu Ninh Chữ (Ninh Hải) và Cà Ná (Thuận Nam).

Theo đó, Dự án Tổng kho xăng dầu Ninh Chữ dự kiến được xây dựng trên địa bàn xã Tri Hải (Ninh Hải) với diện tích khoảng 3,5ha; quy mô dung tích bể chứa 30.000m³. Tuy nhiên, hiện nay khu vực dự kiến triển khai dự án hiện có 8 hộ dân lấn chiếm xây dựng nhà và vướng một số công trình liên quan đến du lịch, đất trại tôm, đất tiếp giáp Lăng Ông Nam Hải, kè chắn sóng. Nếu trừ các khoảng cách hành lang an toàn công trình thì diện tích xây dựng Tổng kho xăng, dầu Ninh Chữ sẽ không đảm bảo quy mô diện tích và các khoảng cách an toàn theo Nghị định số 13/2011/NĐ-CP của Chính phủ. Do đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị UBDN tỉnh xem xét cho chủ trương mở rộng ranh giới diện tích kho xăng về hướng các trại tôm và một số vùng lân cận.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đối với dự án Tổng kho xăng, dầu Cà Ná do Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Long Hưng làm chủ đầu tư, diện tích đăng ký thực hiện trên mặt đất và mặt biển là 8ha, thuộc địa bàn xã Phước Diêm (Thuận Nam); quy mô bể chứa 50.000 m³. Tại cuộc họp, đại diện Công ty Long Hưng cho rằng, nếu theo phương án của tỉnh đề ra thì đường ống dẫn vào kho sẽ rất dài (khoảng 5 – 6km), không đảm bảo an toàn về phóng chống cháy nổ và hành lang tuyến ống. Do đó, kiến nghị được đầu tư hạng mục cảng hóa lỏng riêng biệt để phục vụ dự án.

Qua nghe ý kiến của các ngành và doanh nghiệp, kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng các dự án Tổng kho xăng dầu sẽ đóng góp vào ngân sách cho tỉnh rất đáng kể khi đi vào hoạt động, tuy nhiên, không vì thế mà các vấn đề: môi trường, dân sinh, du lịch, quy hoạch thủy sản quanh vùng dự án bị ảnh hưởng. Đồng chí yêu cầu các sở, ngành nghiên cứu và tính toán lại quy hoạch thật cụ thể. Đối với dự án Tổng kho Ninh Chữ cần khẩn trương tổ chức họp dân trong vùng dự án lấy ý kiến rõ ràng về quan điểm xây dựng tổng kho tại địa phương, trong đó mỗi ngành liên quan phải có một báo cáo riêng thể hiện quan điểm của ngành mình về vấn đề tiếp tục hay không việc xây dựng kho xăng dầu Ninh Chữ.

Với dự án kho xăng dầu Cà Ná, đồng chí giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với chính quyền địa phương rà soát lại quỹ đất trong vùng dự án thật cụ thể để khi điều chỉnh quy hoạch kho xăng dầu Cà Ná không ảnh hưởng đến quy hoạch về dự án điện khí sau này. Các ngành liên quan và huyện Thuận Nam cần có ý kiến, đánh giá lại các tác động sẽ ảnh hưởng khi điều chỉnh khu vực xây dựng kho xăng dầu Cà Ná, đặc biệt các yếu tố liên quan đến vùng dân cư. Tất cả các báo cáo liên quan cần sớm gửi về Văn phòng UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất để trình lãnh đạo tỉnh xem xét cho ý kiến.