Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn trả lời phỏng vấn Báo Ninh Thuận:

Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2018 Tuổi trẻ sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng

(NTO) Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2018 diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8, với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng”. Nhân dịp này, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn về những nội dung sẽ được triển khai thực hiện trong chiến dịch năm nay.

► Phóng viên: Đồng chí cho biết, với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng”, vậy chiến dịch TNTN hè năm nay sẽ tập trung vào những hoạt động nào?

-Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn: Chiến dịch TNTN hè năm nay đã được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn quán triệt triển khai chỉ đạo đến các cấp bộ Đoàn-Hội trong tỉnh với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng”. Theo đó, chiến dịch được triển khai rộng khắp trên cả hai mặt: tình nguyện tại chỗ và tình nguyện chi viện về vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, xã trọng điểm xây dựng nông thôn mới, với 7 nội dung, trong đó tập trung vào: Công tác tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp và Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 – 2022; mục đích, ý nghĩa của Chiến dịch TNTN hè đến đông đảo đoàn viên, thanh-thiếu nhi và Nhân dân; tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến hoạt động tình nguyện của thanh niên; giới thiệu, phổ biến, nhân rộng các mô hình, công trình, sản phẩm tình nguyện hiệu quả, thiết thực. Vận động ĐV-TN và tranh thủ các nguồn lực tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ người dân vùng hạn trong sinh hoạt và sản xuất. Tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; trong đó tập trung thực hiện nhiều phần việc thiết thực. Song song đó, tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn, “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường”, chăm sóc giáo dục thiếu niên, nhi đồng; triển khai các hoạt động tuyên truyền biển, đảo, biên giới trên đất liền Việt Nam và tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông; tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Đội Thanh niên tình nguyện nạo vét kênh mương, bảo vệ môi trường
ở xã Phước Đại (Bác Ái) (tháng 7 - 2017). Ảnh: V.M

Toàn Đoàn cũng thống nhất đề ra 10 chỉ tiêu cụ thể, phấn đấu 100% huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc thực hiện ít nhất 1 công trình thanh niên; 100% đoàn cơ sở thực hiện ít nhất 1 công trình, phần việc thanh niên tham gia giúp dân chống hạn, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh gắn với đảm nhận tu sửa 3km và làm mới 1km đường nội thôn, khu phố; nạo vét, khơi thông dòng chảy 5km kênh mương; 100% đoàn khu vực đô thị đảm nhận mới ít nhất 3 tuyến đường, hẻm thanh niên sáng - xanh – sạch – đẹp - an toàn. Về các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội, phấn đấu xây dựng ít nhất 1 căn nhà nhân ái, nhà tình nghĩa; vận động ít nhất 300 ĐV-TN tham gia hiến máu tình nguyện; tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khoẻ, phát thuốc miễn phí ít nhất 1.500 lượt người dân; xây mới ít nhất 3 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh-thiếu nhi và hỗ trợ, giúp đỡ 500 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn chuẩn bị các điều kiện bước vào năm học mới.

► Phóng viên: Để chiến dịch TNTN hè năm 2018 thật sự mang lại ý nghĩa thiết thực, theo đồng chí, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh cần hướng đến những nhiệm vụ trọng tâm nào?

-Đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn: Nhằm đảm bảo cho Chiến dịch TNTN hè 2018 triển khai đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra và mang lại hiệu quả thiết thực, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn chú trọng một số nhiệm vụ trọng tâm: Bám sát các chỉ tiêu và những nội dung cơ bản đã được xác lập trong kế hoạch triển khai chiến dịch. Chủ động, sáng tạo lựa chọn, xác định các nội dung trọng tâm, những vấn đề cấp thiết của địa phương để xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế sao cho Chiến dịch TNTN hè phải được tổ chức rộng khắp, theo các loại hình phù hợp với từng đối tượng thanh niên (bao gồm: chương trình “Tiếp sức mùa thi”, chiến dịch “Mùa hè xanh”, Hoa phượng đỏ, Hành quân xanh, Kỳ nghỉ hồng) và thu hút đông đảo ĐV-TN, học sinh, sinh viên và các lực lượng xã hội tham gia. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn cũng cần chủ động tham mưu cho các cấp uỷ, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể của địa phương, thu hút các nguồn lực để tổ chức tốt các hoạt động, nội dung trọng tâm và các chỉ tiêu cơ bản của chiến dịch; tập trung chỉ đạo và triển khai có hiệu quả trên cả hai mặt tình nguyện tại chỗ và tình nguyện chi viện, trong đó chú trọng mặt trận tình nguyện tại chỗ để duy trì và phát huy tính hiệu quả lâu dài và bền vững. Qua đó phát huy được thế mạnh của từng địa phương, đơn vị, sức trẻ tình nguyện của ĐV-TN tham gia giải quyết các việc khó, việc cấp thiết, đáp ứng các nhu cầu, nguyện vọng của thanh-thiếu nhi và nhân dân.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!