Ninh Sơn: Đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm

(NTO) Với quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2018, ngay từ đầu năm, huyện Ninh Sơn đã đề ra nhiều mục tiêu, giải pháp chỉ đạo thực hiện. Nhờ đó, đến tháng 6, kết quả các chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội của huyện đều tăng so với cùng kỳ.

Trong số các chỉ tiêu đạt được, nổi lên là ngành nông – lâm - thủy sản có tổng giá trị sản xuất ước đạt 628,9 tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ; trong đó, nội bộ ngành Nông nghiệp giá trị sản xuất ước đạt 621,7 tỷ đồng, tăng 8,4%. Tiếp đến là ngành công nghiệp - xây dựng ước đạt 464,4 tỷ đồng, tăng 18%; ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 293,4 tỷ đồng, tăng 11%. Kết quả trên đã góp phần đưa tổng giá trị sản xuất các ngành trên địa bàn huyện trong 6 tháng ước đạt 1.386,7 tỷ đồng, tăng 11,9% so cùng kỳ năm trước. Về kết quả thu ngân sách, từ đầu năm đến nay địa phương đã thu được trên 25,1 tỷ đồng, đạt 50% kế hoạch năm.

 

Huyện Ninh Sơn trên đường phát triển.

Đồng chí Võ Đình Vinh, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Địa hình của huyện chủ yếu đồi dốc, bà con sản xuất dựa vào nước trời là chính. Vì thế, trong phát triển kinh tế, địa phương luôn vận động nông dân tập trung phát triển các loại cây trồng chính như: Lúa, bắp, mía, mì..., phù hợp với thổ nhưỡng của từng địa phương. Chỉ tính trong 6 tháng năm nay, toàn huyện đã gieo trồng được trên 18.126 ha cây trồng các loại, đạt 73% kế hoạch năm và tăng 2% so cùng kỳ; tổng sản lượng lương thực ước đạt trên 51.785 tấn. Riêng vụ hè – thu 2018, toàn huyện gieo trồng 11.607 ha, trong đó nhóm cây lương thực 4.230,9 ha; nhóm cây có củ (tinh bột) 2.558,2 ha; nhóm cây thực phẩm 1.257,5 ha; nhóm cây công nghiệp ngắn ngày 3.319,7 ha và nhóm cây hàng năm khác trên 241 ha; dự kiến tổng sản lượng lương thực ước đạt 22.961 tấn.

Điểm ghi nhận trong phát triển nông nghiệp ở huyện Ninh Sơn hiện nay, đó là địa phương đang triển khai việc chuyển đổi những diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị theo mùa vụ để vừa đảm bảo kinh tế, vừa tiết kiệm nước đạt kết quả khá tốt. Cùng với đó, huyện còn phối hợp thực hiện hiệu quả Dự án Koica-CJ tại các xã: Lâm Sơn, Lương Sơn, Mỹ Sơn; triển khai các mô hình sản xuất mới cho nông dân như: Mô hình “1 phải 5 giảm” trên cây lúa; “liên kết sản phẩm an toàn để cung cấp cho gian hàng nông sản sạch, nông sản an toàn tại chợ Tân Sơn”; “mô hình nhân giống lúa chất lượng TH41”; “mô hình thâm canh cây bắp, cây đậu xanh”... theo hướng ứng dụng khoa học - kỹ thuật mới vào sản xuất. Đặc biệt, phát huy lợi thế vùng miền núi nông dân trong huyện Ninh Sơn còn tập trung phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững, với tổng đàn hiện có khoảng 79.000 con gia súc, trên 180.000 con gia cầm. Mặt khác, huyện còn huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, có chính sách hỗ trợ nông dân kịp thời cả vốn vay và chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới vào sản xuất, nên đời sống của bà con ngày càng phát triển khá hơn.

Điểm lại kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện Ninh Sơn từ đầu năm đến nay có thể nói, không riêng gì sản xuất nông nghiệp mà một số lĩnh vực khác như công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ... cũng đạt nhiều kết quả đáng mừng. Tuy nhiên, vẫn còn một số chỉ tiêu trong lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt thấp so với kế hoạch như: giải quyết việc làm đạt 51%, đào tạo nghề chỉ mới đạt 13,3% so với kế hoạch... Do vậy, muốn thực hiện được mục tiêu đến cuối năm tốc độ tăng trưởng toàn huyện đạt 11% theo kế hoạch đề ra, đòi hỏi phải có sự nỗ lực cao của toàn hệ thống chính trị. Trên cơ sở đánh giá đầy đủ những thuận lợi và khó khăn, huyện Ninh Sơn đề ra mục tiêu từ nay đến cuối năm, đưa sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đạt tốc độ tăng trưởng 6%; sản lượng lương thực đạt trên 51.785 tấn; duy trì tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp-xây dựng đạt 18%; tốc độ tăng trưởng ngành thương mại - dịch vụ đạt 11%.

Để đạt được mục tiêu đề ra, huyện xác định trong lĩnh vực trồng trọt tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn từng bước chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả, nhằm phát triển toàn diện ngành nông – lâm - thủy sản gắn với công nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ. Tăng cường công tác khuyến cáo nông dân sử dụng giống tốt, cây giống và con giống có chất lượng, đạt tiêu chuẩn. Theo dõi sát diễn biến của thời tiết để điều chỉnh quy mô và lịch sản xuất cho phù hợp. Tăng cường các biện pháp để kiểm soát và xử lý kịp thời dịch bệnh nhằm bảo vệ cây trồng, đàn gia súc, gia cầm, nhất là trong mùa mưa lũ. Về chăn nuôi, huyện chú trọng và tạo điều kiện để bà con phát triển các hình thức kinh tế trang trại theo hướng chất lượng cao. Đối với lĩnh vực phát triển công nghiệp, tiêu thủ công nghiệp và thương mai –dịch vụ, huyện tiếp tục phát huy tối đa năng lực sản xuất của các cơ sở chế biến hiện có. Tăng cường kêu gọi các thành phần kinh tế đầu tư vào cụm Công nghiệp Quảng Sơn và một số ngành, lĩnh vực có lợi thế, đồng thời quan tâm đến một số dự án như phát triển vườn cây ăn trái chất lượng cao gắn với du lịch sinh thái.

Cùng với đó, huyện còn huy động mọi nguồn lực thực hiện tốt Chương trình xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục có chính sách ưu đãi về mặt bằng sản xuất cũng như việc cải cách thủ tục hành chính, giúp các hộ kinh doanh mạnh dạn đầu tư phát triển thêm các ngành nghề mới, hình thành các tổ hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp. Quan tâm thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm; khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, giải ngân, quyết toán nguồn vốn đã phân bổ; tăng cường khai thác, quản lý tốt các nguồn thu. Chỉ đạo các địa phương tận dụng lợi thế của tuyến Quốc lộ 27 để quy hoạch không gian hợp lý, nhằm phát huy thế mạnh cả ba lĩnh vực: kinh tế công nghiệp - du lịch - nông nghiệp nông thôn một cách hiệu quả. Phấn đấu đến cuối năm giảm tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất từ 2-3%.

Với quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện cộng với định hướng đã đề ra, tin rằng huyện Ninh Sơn sẽ hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ cả năm 2018.