Phường Thanh Sơn: Điểm sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện

(NTO) 10 năm qua (2008-2017) kể từ khi triển khai công tác hiến máu tình nguyện (HMTN), song song với việc kiện toàn Ban chỉ đạo vận động HMTN các cấp, phường Thanh Sơn (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng và phát triển rộng rãi mạng lưới tuyên truyền viên, tình nguyện viên HMTN. Nhờ đó, mỗi năm số lượng người trong phường tham gia HMTN ngày càng tăng.

Bà Trần Thị Kim Tâm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ CTĐ) phường Thanh Sơn, cho biết: Ngay từ những ngày đầu triển khai phong trào HMTN, để huy động sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, Ban chỉ đạo vận động HMTN phường đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo, trong đó lực lượng đoàn viên-thanh niên là nòng cốt. Hằng năm, Ban chỉ đạo vận động HMTN phường đã phối hợp với Ban chỉ đạo thành phố tổ chức tuyên truyền, hưởng ứng các đợt cao điểm vận động HMTN như: Chiến dịch “Hiến máu đầu Xuân nhân lên hạnh phúc”, “Giọt máu hồng hè”, “Ngày toàn dân HMTN 7-4”... qua đó, không chỉ góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu, mà còn giúp nâng cao nhận thức của người dân về HMTN và an toàn truyền máu. Nhờ đó, lực lượng HMTN không chỉ tập trung ở cán bộ, đoàn viên, học sinh mà các đối tượng như phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh cũng tích cực tham gia. Để đưa những thông điệp “Hiến máu cứu người-Nghĩa cử cao đẹp”, “Một giọt máu cho đi-Một cuộc đời ở lại”... đến được với đông đảo các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn phường, cùng với việc làm tốt công tác tuyên truyền, Ban chỉ đạo phường cũng chú trọng làm tốt công tác đảm bảo quyền lợi mà người tham gia hiến máu được hưởng như: Khám, xét nghiệm máu, tư vấn sức khỏe miễn phí... Nhờ vậy, ngày càng có nhiều người dân tham gia HMTN.

Đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đến nay, Hội CTĐ phường Thanh Sơn cũng đã thành lập và duy trì hoạt động tình nguyện viên hiến máu với 125 thành viên; thành lập 1 đội tình nguyện viên “Ngân hàng máu sống” để kịp thời cung cấp máu cho bệnh viện khi cần cấp cứu bệnh nhân. Tất cả những thành viên xung kích này đều được kiểm tra sức khỏe, phân loại nhóm máu và ghi rõ địa chỉ, số điện thoại. Mỗi khi có trường hợp cấp cứu, chỉ cần gọi điện thoại là anh em có mặt kịp thời. Từ năm 2008 đến nay, Hội CTĐ phường đã vận động hiến được 509 đơn vị máu, trong đó có 170 ca khẩn cấp.

Với thông điệp “Hiến máu cứu người-Một nghĩa cử cao đẹp”, qua các đợt vận động, Hội CTĐ phường đã thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên, các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng. Anh Võ Hùng Việt, làm thợ sắt ở khu phố 8, chia sẻ: Nhận thức sâu sắc ý nghĩa của phong trào, bản thân tôi đã tham gia hiến máu 19 lần. Không chỉ bản thân tích cực tham gia phong trào, tôi còn tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè cùng hưởng ứng. Trong 10 năm qua, toàn phường đã vận động được trên 650 lượt người tham gia đăng ký, thu được 509 đơn vị máu. Số lượng máu tiếp nhận tăng dần qua từng năm (tăng hơn 10%/năm). Phường Thanh Sơn luôn là địa phương hoàn thành, vượt chỉ tiêu giao, trở thành điểm sáng trong phong trào HMTN trên địa bàn thành phố.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội CTĐ phường Thanh Sơn sẽ tổ chức các đợt cao điểm vận động hiến máu như Chiến dịch “Những Giọt máu hồng hè năm 2018”; hưởng ứng Ngày toàn dân HMTN (7-4) và Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu 14-6. Đồng thời phối hợp với Hội CTĐ các cấp tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động và chăm sóc người hiến máu cho các tình nguyện viên, góp phần thúc đẩy phong trào HMTN của tỉnh nhà lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.