Ninh Phước tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự vùng giáp ranh

(NTO) Ninh Phước là huyện có địa bàn rộng với 9 xã, thị trấn, trong đó có nhiều xã giáp ranh với các địa phương của huyện Thuận Nam, Ninh Sơn và Tp.Phan Rang-Tháp Chàm, nên tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại những khu vực này luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Để giải quyết tình trạng trên, những năm qua huyện Ninh Phước đã tăng cường triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhờ đó tình hình ANTT giữa các địa phương ngày được ổn định.

Ông Đoàn Văn Cương, Đội phó Đội Xây dựng phong trào và Phụ trách xã về ANTT (Công an huyện Ninh Phước) cho biết: Các loại tội phạm thường lợi dụng vùng giáp ranh để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, gây mất ổn định an ninh nông thôn, làm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Trước tình hình đó, Công an Ninh Phước và các huyện, thành phố đã ký kết quy chế phối hợp trách nhiệm giải quyết tình hình ANTT vùng giáp ranh. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng Công an các xã, thị trấn chủ động tham mưu cho cấp ủy triển khai nhiều giải pháp đảm bảo ANTT như: tăng cường tuần tra, kiểm soát tại vùng giáp ranh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia giữ gìn ANTT; xây dựng củng cố và duy trì các mô hình về phòng, chống tội phạm; quản lý chặt chẽ đăng ký lưu trú, kinh doanh dịch vụ; đấu tranh xử lý dứt điểm các vụ việc, băng nhóm, đối tượng càn quấy… Nhờ đó, tình hình ANTT tại những vùng giáp ranh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Hội nghị giao ban công tác đảm bảo an ninh, trật tự vùng giáp ranh
cụm cầu Móng và dọc tuyến sông Dinh quý I-2018.

Xã Phước Thuận là địa bàn tiếp giáp với nhiều phường của Tp.Phan Rang-Tháp Chàm, nên tình hình ANTT vùng giáp ranh rất phức tạp. Ông Nguyễn Hữu Đức, Phó trưởng Công an xã Phước Thuận cho biết: Trước thực tế trên, Công an xã đã chủ động tham mưu Đảng ủy, chính quyền địa phương xây dựng các nghị quyết chuyên đề về ANTT; thành lập các Tổ an ninh xung kích, Tổ nhân dân tự quản về ANTT, về phòng chống tội phạm ở các thôn. Đồng thời, công an các địa phương phối hợp đấu tranh với các loại tội phạm; thường xuyên liên lạc nắm bắt tình hình hoạt động của các đối tượng ở những khu vực “nhạy cảm” để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý giải quyết các vụ việc xảy ra. Từ đầu năm đến nay, công an các địa phương đã giải tán được 5 nhóm tụ tập chơi khuya, phá 1 vụ án hình sự, quản lý 30 đối tượng vi phạm…

Sự phối hợp chặt chẽ giữa Công an huyện Ninh Phước với các huyện, thành phố không chỉ duy trì các hoạt động đảm bảo ANTT vùng giáp ranh mà còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nhân dân cảnh giác; tổ chức đưa các đối tượng vi phạm pháp luật ra kiểm điểm trước dân; nhận quản lý giáo dục, cảm hóa nhiều đối tượng tại cộng đồng… Từ đầu năm đến nay, Công an các huyện, thành phố đã tổ chức được 63 buổi họp dân phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, với 6.480 lượt người tham gia; đưa 20 đối tượng ra kiểm điểm trước dân và gọi hỏi răn đe nhiều đối tượng vi phạm. Đặc biệt, đã tổ chức được 952 ca tuần tra, kiểm soát phòng, chống tội phạm. Qua đó, phát hiện 13 vụ phạm pháp hình sự, giải tán 76 tụ điểm đánh bạc, 62 nhóm thanh niên tụ tập ăn nhậu, 3 tụ điểm đá gà… Ngoài ra, Công an các huyện, thành phố còn tổ chức cho các cơ sở kinh doanh ký cam kết không mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng chất nổ trái phép. Nhờ đó, các vụ vi phạm hình sự, tệ nạn xã hội tại vùng giáp ranh đã giảm dần, nhiều vụ việc được nhanh chóng điều tra làm rõ.

Để tăng cường đảm bảo ANTT tại các vùng giáp ranh, theo ông Đoàn Văn Cương, thời gian tới Công an huyện Ninh Phước và các huyện, thành phố tiếp tục ký kết quy chế phối hợp, nhằm huy động tốt các lực lượng, ban, ngành, đoàn thể tham gia, cũng như phát động sâu rộng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đến từng khu dân cư. Trọng tâm là tăng cường nắm bắt tình hình, trao đổi thông tin vùng giáp ranh; phối hợp tuần tra, truy quét, xử lý các đối tượng trọng điểm, các băng, nhóm vi phạm; giải quyết các vụ việc khiếu kiện ở địa bàn giáp ranh; củng cố lực lượng công an các xã, thị trấn và nhân rộng mô hình phòng, chống tội phạm ở các địa phương vùng giáp ranh.