Em Đặng Thị Xuân Vi, vượt khó, học giỏi

(NTO) Thầy giáo Trần Thanh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn giới thiệu em Đặng Thị Xuân Vi (ảnh), học sinh lớp 11A1 thuộc diện hộ nghèo đã nêu cao tinh thần tự học, tự rèn đạt thành tích cao trong học tập. Vượt lên hoàn cảnh gia đình khó khăn, em phấn đấu giữ vững danh hiệu học sinh giỏi toàn diện suốt hai năm học vừa qua.

Chúng tôi tìm đến nhà em Xuân Vi nằm sâu trong con hẻm 64, đường Trần Quý Cáp, thuộc khu phố 7, phường Mỹ Đông (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm). Điều chúng tôi lấy làm bất ngờ là gia đình em thuộc diện nghèo nhất khu dân cư, chuyên hành nghề biển. Ba mẹ Vi cùng sáu người con nhỏ sinh sống trong căn nhà tạm bợ rộng khoảng 20 m2, mái lợp tôn thấp, vách cót tre đã cũ mục phải giăng thêm ny-lông che mưa. Chung quanh vách nhà, ba mẹ dán đầy những tấm giấy khen về thành tích học tập của chị em Vi. Trong đó có giấy chứng nhận của Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh trao tặng học bổng “Thắp sáng ước mơ” cho em Đặng Thị Xuân Vi.

Tranh thủ thời gian nghỉ hè, Xuân Vi ở nhà tự học chương trình lớp 12 và hướng dẫn các em ôn tập củng cố vững chắc kiến thức chuẩn bị bước vào năm học mới. Xuân Vi ngồi học giữa nền nhà để sách vở trên chiếc bàn nhỏ gãy một chân nên em kê ghế nhựa thay chân bàn. Chiếc bàn này do một người quen tặng cho Vi từ năm học lớp 6 sử dụng tới nay. Kệ để sách vở làm bằng cạc-tông qua nhiều năm sử dụng đã cong oằn. Ngăn sách có trên 30 cuốn được bao bọc cẩn thận, em tập trung ôn tập các môn: Toán, Hóa học, Tiếng Anh. Em dành hết thời gian cho việc học và đọc sách tích lũy kiến thức giúp Xuân Vi vươn lên đạt danh hiệu học sinh giỏi trong suốt 11 năm học vừa qua. Riêng năm học 2017- 2018, kết quả điểm trung bình các môn học của em đạt 8,8 điểm, học tập xếp loại giỏi, hạnh kiểm xếp loại tốt; trong đó, môn Hóa học 9,2 điểm, Sinh học 9 điểm, Toán 8,7 điểm…

“Nhận được học bổng của nhà trường và thầy cô giáo trao tặng, em dành mua sách để nâng cao kiến thức, đáp ứng tốt yêu cầu học tập. Do hoàn cảnh ba mẹ nghèo nuôi 5 chị em ăn học nên em không có điều kiện học thêm. Trong quá trình tự học, gặp những bài tập khó, em nhờ Wifi của nhà hàng xóm vô mạng Internet kết nối để học cách giải hay. Được sự quan tâm giúp đỡ của thầy cô giáo kết hợp tính chuyên cần giúp em đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Em tiếp tục nỗ lực học tốt năm học lớp 12 và phấn đấu thi đậu vào đại học sau này ra trường có việc làm phụ giúp ba mẹ nuôi các em ăn học- Xuân Vi chia sẻ.

Anh Đặng Văn Sinh, ba của cháu Xuân Vi cho biết: Cháu Vi là con gái lớn vừa đi học vừa phụ giúp ba mẹ dạy dỗ 5 em nhỏ. Tôi đi bạn lưới cản cho các chủ thuyền thu nhập mỗi tháng 4-5 triệu đồng không đủ trang trải cuộc sống cho gia đình 8 nhân khẩu. Cháu Vi muốn đi học thêm nhưng học phí mỗi môn 200- 300 ngàn đồng, biết ba mẹ nghèo nên cháu mua sách về nhà tự học. Tuy cuộc sống khó khăn, nhưng tôi quyết tâm nuôi các con ăn học trở thành những công dân có ích cho gia đình và xã hội.