Đồng chí Lê Khắc Huy Anh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời phỏng vấn Báo Ninh Thuận:

Cùng hành động để chống lại ô nhiễm chất thải nhựa

(NTO) Nhân Ngày Môi trường Thế giới (5-6), phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Khắc Huy Anh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về vấn đề này.

► Phóng viên: Đồng chí cho biết, chủ đề của Ngày Môi trường thế giới năm nay là gì? Thời gian và các hoạt động của “Tháng hành động vì môi trường” năm 2018?

- Đồng chí Lê Khắc Huy Anh: Ngày Môi trường Thế giới năm 2018 được phát động với chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon” nhằm kêu gọi cộng đồng cùng nhau thay đổi thói quen tiêu dùng và thải bỏ chất thải nhựa khó phân hủy vào môi trường. Theo đó, tại tỉnh ta phương thức và hình thức tổ chức cũng có sự đổi mới. Ngoài các hoạt động ra quân thu gom, xử lý chất thải nhựa; tuyên truyền, vận động, kêu gọi mọi người cùng nhau thay đổi thói quen cuộc sống hàng ngày để giảm gánh nặng ô nhiễm chất thải nhựa tới môi trường tự nhiên. Sáng ngày 5-6, tại Công viên biển Bình Sơn - Ninh Chữ, thuộc phường Mỹ Bình (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm), tỉnh ta còn tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới với sự tham gia đông đủ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương và nhân dân trong tỉnh.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2018 được tỉnh ta tổ chức kéo dài từ ngày 30-5 đến 30-6, tạo thành chuỗi hoạt động thuộc “Tháng hành động vì môi trường” trên phạm vi cả tỉnh. Với tinh thần đó, UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra như: Tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường theo Chỉ thị số 32-CT/TU ngày 13-2-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đẩy mạnh thực hiện chủ trương xây dựng và phát triển Ninh Thuận “xanh-sạch-đẹp” đến năm 2020 và những năm tiếp theo theo Chỉ thị số 48-CT/TU ngày 21-3-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường theo tinh thần Nghị quyết số 13-NQ/TU ngày 12-8-2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy…

Đoàn viên, thanh niên thu gom rác thải tại bãi biển Bình Sơn - Ninh Chữ. Ảnh: V.M

Bên cạnh đó, tỉnh còn tổ chức các hoạt động có sự tham gia trực tiếp của cộng đồng như: Chiến dịch “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần”; chiến dịch ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, ao, hồ, hệ thống thoát nước; treo băng rôn, panô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền, tổ chức các lớp học giáo dục môi trường, thực hiện các hoạt động thu gom và tái chế chất thải nhựa, túi nylon tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các khu dân cư,… nhằm khuyến khích người tiêu dùng cắt giảm tối đa việc sử dụng các sản phẩm nhựa và túi nilon cũng như từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi, nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng nhân sự kiện Ngày Môi trường thế giới năm 2018.

► Phóng viên: Để các hoạt động nói trên không mang tính phong trào, trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường, cũng như các địa phương, đơn vị trong việc thực hiện chủ đề Ngày Môi trường thế giới năm nay như thế nào?

- Đồng chí Lê Khắc Huy Anh: Để thực hiện có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2018 trên địa bàn tỉnh, ngày 28-5, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2151/KH-UBND về việc tổ chức “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5-6). Theo đó, UBND tỉnh đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2018 cấp tỉnh đảm bảo phù hợp, tiết kiệm, đạt hiệu quả; tổ chức tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc bảo vệ môi trường; tổ chức treo băng rôn, khẩu hiệu, pa nô với chủ đề “Giải quyết ô nhiễm nhựa và nilon” ở nơi công cộng, trên các đường phố chính và những nơi đông người.

Ngoài các nhiệm vụ kể trên, UBND tỉnh còn giao cho ngành tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ để có biện pháp xử lý kịp thời, hạn chế gây ô nhiễm môi trường. Tổ chức thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ tại Kế hoạch số 1139/KH-UBND ngày 22-3-2018 của UBND tỉnh đột phá về nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, cải thiện môi trường nông thôn, vùng ven biển và các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh năm 2018. Theo dõi, tổng kết, đánh giá tình hình triển khai, thực hiện các hoạt động thuộc “Tháng hành động vì môi trường” hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2018 của các huyện, thành phố và các đơn vị tham gia; trên cơ sở đó tổng hợp, gửi báo cáo kết quả thực hiện cho Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh theo đúng thời gian quy định.

Đối với các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan, tùy theo tình hình thực tế để xây dựng kế hoạch hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2018, nhưng phải tập trung vào các công việc cụ thể như: Tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, rác thải; tập trung các nguồn lực để giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải, rác thải đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế của người dân. Tổ chức ra quân làm tổng vệ sinh, thu gom rác thải trong và xung quanh cơ quan, đơn vị mình; trên các tuyến phố, các trục đường giao thông, xoá bỏ các bãi rác đang gây ô nhiễm trong khu dân cư; khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, hệ thống thoát nước. Tăng cường hướng dẫn nông dân, hộ sản xuất thực hiện các biện pháp thu gom và xử lý chai nhựa, bao bì nilon đựng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y trong trồng trọt và chăn nuôi. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát hoạt động bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và khu vực công cộng. Mặt khác, các cơ quan truyền thông cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để kêu gọi đông đảo người dân tham gia vào sự kiện ý nghĩa này, qua đó nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của chất thải nhựa, túi nilon đối với môi trường để hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa và túi nilon cũng như từ bỏ thói quen vứt rác bừa bãi.

► Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!