Đảng ủy phường Phước Mỹ: Lãnh đạo xây dựng mô hình tự quản ở khu dân cư

(NTO) Phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) có diện tích tự nhiên 558,40 ha, được chia làm 10 khu phố với 6.142 hộ, 21.282 nhân khẩu. Toàn phường có khoảng 30% dân số sống bằng nghề nông, 40% là cán bộ, công chức, còn lại làm nghề kinh doanh dịch vụ.

Diện tích rộng, dân số đông, lại có 68 cơ quan doanh nghiệp của Trung ương và địa phương đóng trên địa bàn, bên cạnh đó còn có 5 cơ sở thờ tự nên hằng năm Đảng ủy phường Phước Mỹ đều có nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo công tác an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

Theo đồng chí Nguyễn Ngọc Ẩn, Bí thư Đảng ủy phường, thời gian qua trên địa bàn Phước Mỹ nổi lên nạn trộm cắp, cờ bạc; gần đây là tệ sử dụng ma túy và hoạt động mại dâm, chủ yếu ở dọc bờ đê sông Dinh, nơi giáp ranh với xã Phước Thuận (Ninh Phước) và một số chòi rẫy xa khu dân cư. Bên cạnh đó tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông vẫn còn xảy ra, một số thanh thiếu niên càn quấy, dùng xe độ chế chạy lạng lách, đánh võng trên đường gây tâm lý lo lắng trong quần chúng nhân dân, nhất là từ khi hoàn thành tuyến đường Phan Đăng Lưu và các tuyến giao thông nội thành. Trước tình hình trên, cấp ủy, chính quyền phường Phước Mỹ đã tập trung chỉ đạo giải quyết tình hình ANTT, ổn định đời sống xã hội nhằm phát triển kinh tế, văn hóa và an sinh xã hội của địa phương.

Khu phố 6 xây dựng điểm mô hình “Tổ tuần tra nhân dân” .

Đảng bộ cơ sở phường Phước Mỹ có 16 chi bộ trực thuộc với tổng số gần 600 đảng viên (ĐV), trong đó có 10 chi bộ khu phố với 490 ĐV (chiếm 77,5% ĐV là cán bộ hưu trí). Ngoài ra còn có 1.700 ĐV giữ mối liên hệ nơi cư trú theo Quy định 76 của Bộ Chính trị. Từ đặc điểm trên, thông qua đội ngũ ĐV, Đảng ủy phường huy động sức mạnh của hệ thống chính trị trong triển khai thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) và ổn định tình hình ANTT. Nhận thức muốn bảo đảm ANTT bền vững là phải có lực lượng nòng cốt cơ sở đảm nhận vai trò xuyên suốt, Đảng ủy, chính quyền phường đã tập trung chỉ đạo, ban hành nhiều nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch cụ thể để lãnh đạo xây dựng thế trận an ninh nhân dân ở từng khu phố. Theo đó, Công an phường đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, chủ động tham mưu có hiệu quả trong việc giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu có hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực có liên quan đến tình hình ANTT ở địa phương. Đặc biệt là nắm bắt và tham mưu xây dựng các mô hình quần chúng tự quản phù hợp với thực tế, phát huy hiệu quả ở khu dân cư.

Theo ghi nhận của chúng tôi, không kể các mô hình tự quản trong công tác an sinh xã hội gắn với công tác đảm bảo ANTT của các hội, đoàn thể địa phương xây dựng, Phước Mỹ hiện có 93 Tổ tự quản theo mô hình“Tổ nhân dân tự quản về ANTT”. Thời gian qua, các tổ đã làm tốt công tác tuyên truyền, nắm tình hình chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; kịp thời phát hiện, hòa giải các vụ việc mâu thuẫn xảy ra trong tổ tự quản; tích cực tham gia quản lý giáo dục người vi phạm tại cộng đồng dân cư, người được đặc xá, người chấp hành xong quyết định thi hành án tù,... Đối với mô hình “Tổ tuần tra nhân dân”, được xây dựng điểm tại khu phố 6 và đi vào hoạt động từ đầu tháng 10-2017, đến nay đã đem lại những hiệu quả tích cực. Từ một địa bàn phức tạp về ANTT bây giờ khu phố 6 đã bình yên, được bà con nhân dân tin tưởng, đồng tình ủng hộ. Tổ đã tích cực phối hợp với Cảnh sát khu vực tuyên truyền 150 lượt, không chỉ trong khu phố 6 mà còn mở rộng tuyên truyền ra một số địa bàn giáp ranh như khu phố 4 và khu phố 8. Đặc biệt đã tổ chức thực hiện 120 ca tuần tra kiểm soát, 15 ca mật phục. Qua đó đã thu giữ 36 bẫy mèo; giải tán 5 nhóm thanh niên tụ tập chơi khuya; phát hiện và phối hợp với công an phường bắt 1 tụ điểm đánh bạc trái phép, 1 vụ sử dụng chất ma túy trái phép.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Ẩn chia sẻ: “Có thể nói, mỗi mô hình đều có chức năng riêng, tác dụng riêng trên từng lĩnh vực, nhưng tựu trung mục tiêu là phòng ngừa vi phạm pháp luật gắn với đảm bảo ANTT, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội có hiệu quả”. Nhìn chung dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương, mô hình tự quản về ANTT ở phường Phước Mỹ đã phát huy tác dụng rất lớn trong việc huy động cả hệ thống chính trị và mỗi người dân tham gia tích cực vào phong trào TDBVANTQ. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn mặt hạn chế như việc chỉ đạo nhân rộng mô hình và việc động viên khen thưởng, biểu dương người tốt, việc tốt còn ít, chưa kịp thời...

Để khắc phục những hạn chế, tiếp tục thực hiện tốt phong trào TDBVANTQ, Đảng ủy phường Phước Mỹ đã rút ra nhiều kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo nhằm phát huy hiệu quả từ các mô hình quần chúng tự quản ở các hội, đoàn thể và nhân dân trong từng khu dân cư. Trong đó, trọng tâm là chủ động đẩy mạnh công tác dân vận nhằm xã hội hóa công tác bảo vệ ANTT, phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nâng cao vai trò chủ động tham mưu hướng dẫn của lực lượng công an.