Ủy ban nhân dân tỉnh gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp

(NTO) Ngày 31-5, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp tháng 5-2018 để đối thoại, trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong xây dựng, phát triển doanh nghiệp và triển khai thực hiện các dự án năng lượng tái tạo. Các đồng chí: Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Quốc Nam, Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, sau buổi tiếp xúc, đối thoại định kỳ vào tháng 4, UBND tỉnh đã giao các sở, ngành liên quan trả lời và giải quyết cơ bản các vấn đề về cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp, chính sách đầu tư, đào tạo nguồn nhân lực trong tỉnh…mà các doanh nghiệp kiến nghị; đồng thời, thông tin về tình hình phát triển, hỗ trợ doanh nghiệp trong những tháng đầu năm. Theo đó, tính riêng trong tháng 5 đã có 41 doanh nghiệp mới thành lập, với tổng vốn đăng ký trên 590 tỷ đồng, tăng 24,2% so cùng kỳ và nâng tổng số doanh nghiệp thành lập mới trong 5 tháng đầu năm 2018 lên 197 doanh nghiệp, tổng vốn đăng ký 5.287 tỷ đồng, tăng 12,6% doanh nghiệp và vốn đăng ký tăng 2,1 lần so với cùng kỳ.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh H.P

Đối với tình hình triển khai các dự án năng lượng tái tạo, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 15 dự án điện gió và 27 dự án điện mặt trời được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công Thương đồng ý bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực. Trong đó, có 34 dự án đã cấp quyết định chủ trương đầu tư với quy mô công suất 2.047MW, tổng vốn đăng ký 64.639 tỷ đồng. Hiện nay, đã có 1 dự án điện gió đi vào hoạt động giai đoạn I; 2 dự án điện gió đã tiến hành khởi công xây dựng, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2018; 2 dự án điện mặt trời đã tiến hành khởi công. Đặc biệt, trong tháng 6-2018, sẽ có 8 dự án điện mặt trời tiếp tục khởi công.

Tại buổi đối thoại, một số doanh nghiệp kiến nghị tỉnh cần tạo điều kiện thông thoáng trong thủ tục đăng ký sử dụng đất, cấp phép xây dựng; hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về hạ tầng giao thông, bồi thường giải phóng mặt bằng; miễn, giảm các khoản thuế trong quá trình đầu tư xây dựng…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Năng lượng tái tạo được tỉnh xác định là lĩnh vực đột phá, Ninh Thuận quyết tâm phấn đấu trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước. Do đó, việc thu hút các nguồn lực đầu tư nhằm khai thác hiệu quả các lợi thế của tỉnh về năng lượng tái tạo là hết sức quan trọng. Tỉnh sẽ luôn đồng hành và tích cực hỗ trợ để tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, đồng chí đề nghị các sở, ngành, địa phương cần tích cực đối thoại, hỗ trợ, giải quyết dứt điểm các vướng mắc, khó khăn theo khuôn khổ quy định pháp luật cho doanh nghiệp, tạo môi trường thông thoáng để thu hút và đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án năng lượng tái tạo. Đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương liên quan triển khai nhanh chóng các dự án, đảm bảo đúng tiến độ; tiếp tục có những ý kiến đóng góp để hoạt động đối thoại tiếp tục được nâng cao chất lượng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 9 dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh.