Chi nhánh Xăng dầu Ninh Thuận: Điển hình trong công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ

(NTO) Chi nhánh Xăng dầu Ninh Thuận không chỉ được biết đến là đơn vị kinh doanh hiệu quả, có doanh số đóng góp lớn cho ngân sách của tỉnh. Năm 2017, doanh thu 704 tỷ đồng, nộp ngân sách 140 tỷ đồng; 5 tháng đầu năm 2018, doanh thu 362 tỷ đồng, nộp ngân sách 61 tỷ đồng.

Đây còn là đơn vị điển hình tham gia tích cực hoạt động an sinh xã hội, văn hóa thể thao trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, với đặc thù kinh doanh mặt hàng dễ xảy ra cháy, nổ, những năm qua Chi nhánh triển khai đồng bộ các biện pháp quy định về công tác an toàn vệ sinh lao động và phòng, chống cháy, nổ (ATVSLĐ-PCCN), góp phần đảm bảo an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, Chi nhánh có 1 hội sở chính và 25 cửa hàng xăng dầu khang trang, hiện đại, có nhận diện thương hiệu đẹp và thiết kế luồng tuyến bán hàng hợp lý, thuận tiện cho khách mua xăng dầu. Do tính chất lý, hóa của xăng dầu mà mặt hàng này luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao và một khi xảy ra cháy, nổ thường để lại hậu quả thiệt hại nặng nề về người, tài sản, an ninh trật tự, môi trường... Ông Nguyễn Thành Ban, Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Ninh Thuận, cho biết: Để đảm bảo ATVSLĐ-PCCN, hàng năm, Chi nhánh làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và phối hợp với Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ tỉnh bồi dưỡng nghiệp vụ PCCN cho CB, CNV-NLĐ. Thường xuyên rà soát, bổ sung nội quy, quy định về công tác ATVSLĐ-PCCN. Hàng quý, hàng tháng tổ chức tự kiểm tra việc thực hiện các nội quy, quy định, quy trình, quy phạm về ATVSLĐ-PCCN: kiểm tra cột thu lôi chống sét, hệ thống điện, chống tĩnh điện tại các cửa hàng xăng dầu và kho. Qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế, sai sót.

Chi nhánh Xăng dầu Ninh Thuận tổ chức Hội thi ATVSLĐ-PCCN.

Việc tổ chức huấn luyện, luyện tập phương án ATVSLĐ-PCCN cho CB, CNV-NLĐ được thực hiện định kỳ, bảo đảm người lao động vững lý thuyết-thạo thực hành. Mỗi năm, chi nhánh trích hàng trăm triệu đồng mua sắm, sửa chữa dụng cụ, thiết bị PCCN. 100% cửa hàng xăng dầu được thiết kế theo tiêu chuẩn (QCVN 01:2013/BTC) được trang bị đầy đủ các dụng cụ PCCN tại chỗ, biển cấm lửa, bảng phân công nhiệm vụ PCCN, nội quy PCCN, bể nước, hố cát, bình chữa cháy, chăn dập lửa… thuận tiện cho việc xử lý dập lửa, ứng cứu khi có cháy, nổ xảy ra. Rà soát, bổ sung trang bị kịp thời các phương tiện PCCN hư hỏng, không đảm bảo chất lượng, đồng thời bổ sung thêm các bình MFZ35 theo QCVN 01:2013/BCT theo quy định. Tiếp tục triển khai và hoàn thành việc xây dựng mô hình 5S (Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) tại tất cả các Cửa hàng trực thuộc; với mô hình này Chi nhánh đã tăng cường đầu tư nhận diện thương hiệu Petrolimex, đưa vào sử dụng những trang thiết bị theo tiêu chuẩn chung, đồng bộ, được đặt ở vị trí phù hợp; tạo cảnh quan đô thị đẹp nơi Cửa hàng đứng chân, tạo sự khác biệt trong tổ chức kinh doanh và không gian làm việc thoáng mát, sạch sẽ, ngăn nắp, khoa học; góp phần quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe cho người lao động, ATVSLĐ-PCCN, bảo vệ môi trường, tăng năng suất lao động. Ngoài ra, hàng năm hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động, Chi nhánh thường phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức diễn tập, hội thao, hội thi về ATVSLĐ-PCCN, qua đó nhằm tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trình độ hiểu biết, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATVSLĐ-PCCN cho đội ngũ CB, CNV-NLĐ, góp phần giảm thiểu tai nạn lao động cho người lao động trong quá trình làm việc. Ông Dương Ngọc Toản, Cửa hàng trưởng xăng dầu số 3, chia sẻ: Nhờ thường xuyên được tập huấn, tham gia ứng cứu, chữa cháy trong những tình huống giả định do Chi nhánh phối hợp với Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ tỉnh tổ chức nên tôi đã tích lũy cho bản thân không ít những kinh nghiệm trong việc ATVSLĐ-PCCN, không chỉ phục vụ cho công việc và còn rất hữu ích trong cuộc sống hàng ngày.

Thực hiện tốt công tác ATVSLĐ-PCCN, bảo vệ môi trường, đặc biệt là làm tốt công tác phòng ngừa, phát hiện kịp thời, xử lý nguy cơ mất an toàn nên trong nhiều năm qua, Chi nhánh Xăng dầu Ninh Thuận không để xảy ra sự cố kỹ thuật gây cháy nổ hay tai nạn lao động lớn nào. Thành tích về ATVSLĐ - PCCN của chi nhánh đã được các cấp, ngành ghi nhận và đánh giá cao. Ông Nguyễn Thành Ban, Giám đốc Chi nhánh, cho biết thêm: Tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, đơn vị tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất phục vụ sản xuất kinh doanh, quản lý điều hành, văn hoá doanh nghiệp, xây dựng uy tín thương hiệu. Thực hiện tốt công tác ATVSLĐ-PCCN; kiểm soát và làm tốt công tác bảo vệ môi trường; phát huy vai trò của mạng lưới an toàn, vệ sinh viên, tăng cường công tác tự kiểm tra, rà soát, phát hiện những nguy cơ mất an toàn và xây dựng kế hoạch phòng ngừa ngay tại các cửa hàng, kho; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người lao động chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về AT-VSLĐ-PCCN. Chú trọng nêu cao ý thức trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động đối với công tác ATVSLĐ-PCCN, an toàn môi trường, bảo vệ tính mạng, sức khoẻ người lao động, bảo vệ tài sản nhà nước và tài sản công dân, nộp ngân sách nhà nước vượt kế hoạch được giao, hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất, kinh doanh của đơn vị, góp phần ổn định và phát triển kinh tế-xã hội tỉnh trong năm 2018 và những năm tiếp theo.