Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời phỏng vấn Báo Ninh Thuận:

Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”

(NTO) Nhân Tháng hành động vì trẻ em (HĐVTE) năm 2018, phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về mục đích ý nghĩa và những hoạt động trọng tâm trong Tháng HĐVTE năm 2018.

► Phóng viên: Xin đồng chí cho biết, thông điệp của Tháng HĐVTE năm 2018 ?

- Đồng chí Nguyễn Văn Bình: Với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”, Tháng HĐVTE năm nay nhằm mục đích bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, đặc biệt là quyền được tham gia vào các vấn đề về trẻ em và quyền được bảo vệ để không bị xâm hại trong thế giới công nghệ số. Qua đó nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà trường và gia đình trong việc phát huy các tác động tích cực, hạn chế các tác động tiêu cực của thế giới công nghệ số đến sự phát triển toàn diện của trẻ em. Thúc đẩy việc phổ biến, giáo dục kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ số an toàn, lành mạnh; kỹ năng phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng xã hội cho cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ em và trẻ em. Thực hiện “Mùa hè an toàn cho trẻ em”, tổ chức tốt việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính quyền cơ sở, các tổ chức, đoàn thể trong việc quản lý, giám sát hướng dẫn trẻ em vui chơi an toàn, lành mạnh và phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt tai nạn đuối nước. Tháng HĐVTE kéo dài từ ngày 1-6 đến ngày 30-6-2018.

Học sinh Trường Mầm non iSchool Ninh Thuận tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Ảnh: V.M

► Phóng viên: Qua Tháng HĐVTE, đồng chí cho biết công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em thời gian qua?

- Đồng chí Nguyễn Văn Bình: Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể nên mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được triển khai thực hiện tốt; các quyền cơ bản của trẻ em ngày càng được các cấp, các ngành quan tâm nhiều hơn. Ngành đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, các kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện các chương trình trẻ em giai đoạn 2016-2020. Đến nay, 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế; 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chăm sóc dưới mọi hình thức; 100% trẻ em mồ côi không nơi nương tựa được nuôi dưỡng và hưởng trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng; được miễn, giảm học phí. Ngoài ra, hằng năm tổ chức hỗ trợ phẫu thuật cho trẻ khuyết tật; trao học bổng tiếp sức cho các em có hoàn cảnh khó khăn… Các hoạt động hỗ trợ cho trẻ em nghèo vượt khó, chăm sóc y tế được các địa phương và các tổ chức đoàn thể quan tâm thực hiện, tạo điều kiện cho trẻ em có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Hiện nay toàn tỉnh có 1.396 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp; đã xây dựng được 54/65 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em.

Tuy nhiên, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trong năm 2017 trên địa bàn tỉnh xảy ra 125 trường hợp trẻ em bị tai nạn thương tích, làm tử vong 18 em; có 3 trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục, dâm ô và 1 vụ bạo hành trẻ em.

► Phóng viên: Vậy để triển khai hiệu quả Tháng HĐVTE năm 2018, tỉnh ta sẽ tập trung vào những nội dung nào?

- Đồng chí Nguyễn Văn Bình: Để triển khai hiệu quả Tháng HĐVTE năm 2018, ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1946/KH-UBND triển khai Tháng HĐVTE năm 2018. Căn cứ kế hoạch của UBND tỉnh, cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương và các sở, ngành liên quan chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, rà soát lại kế hoạch thực hiện Chương trình bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em của ngành mình, địa phương mình để tổ chức những hoạt động thiết thực cho trẻ em.

Cấp tỉnh sẽ tổ chức phát động Tháng HĐVTE tại Trung tâm Văn hóa- Thể thao huyện Ninh Hải vào ngày 1-6-2018. Đối với các huyện, thành phố, căn cứ điều kiện và tình hình thực tế tại địa phương, tổ chức lễ phát động Tháng hành động trong thời gian từ ngày 28-5 đến 1-6-2018. Từ tỉnh đến cơ sở tập trung chỉ đạo triển khai tổ chức các hoạt động trọng tâm trong Tháng HĐVTE một cách thiết thực, tiết kiệm, hiệu quả, tạo sự ủng hộ, đồng thuận của xã hội trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách về trẻ em, tạo sự đóng góp của các nguồn lực xã hội thực hiện chương trình, mục tiêu bảo vệ trẻ em, phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em..., hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Tập trung tuyên truyền về chủ đề Tháng HĐVTE năm 2018; tổ chức tuyên truyền phổ biến các quy định về bảo vệ trẻ em trong Luật Trẻ em, Nghị định 56/2017/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em; Nghị định 80/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; Chỉ thị số l8/2017/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em.

Tăng cường truyền thông về Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111 và đường dây nóng Trung tâm Công tác xã hội tỉnh 18008079 (miễn phí) để mọi trẻ em, cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức liên hệ khi có nhu cầu tìm kiếm thông tin, thông báo, tố giác nguy cơ, hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em. Tổ chức các hoạt động truyền thông tại cộng đồng về kỹ năng bảo vệ trẻ em, đặc biệt về phòng ngừa xâm hại tình dục và bạo lực đối với trẻ em cho cha, mẹ, các thành viên gia đình, giáo viên, người chăm sóc trẻ em, người trực tiếp làm việc với trẻ em; kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, tự phòng ngừa xâm hại cho trẻ em, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Sử dụng mạng xã hội và các kênh thông tin, truyền thông phổ biển để đăng tải các khẩu hiệu, thông điệp, thông tin, tài liệu sản phẩm truyền thông về đảm bảo an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số.

Tổ chức vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ nguồn lực cho Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp, tổ chức tặng quà, trao học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Hỗ trợ, chăm sóc trẻ em bị bạo lực, xâm hại.

Tổ chức hoạt động kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh, bao gồm tổ chức bàn giao, tiếp nhận và quản lý trẻ em về sinh hoạt hè tại xã, phường, thị trấn, cộng đồng dân cư giữa nhà trường và chính quyền địa phương. Các hoạt động hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và công tác quản lý, giáo dục thanh, thiếu nhi, học sinh trong dịp hè; trang bị kỹ năng sống cho các em trong phòng, chống tai nạn, thương tích, đuối nước, xâm hại tình dục trẻ em. Tổ chức các hội nghị chuyên đề về quản lý, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí, xây dựng môi trường an toàn cho trẻ em; hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn...

►  Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí.