UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đối thoại trực tiếp với các hộ giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn phường Mỹ Hương

(NTO) Ngày 25-5, UBND Tp.Phan Rang-Tháp Chàm tổ chức đối thoại trực tiếp với 16 hộ giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn phường Mỹ Hương (Tp.Phan Rang – Tháp Chàm) và chủ cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung Đức Hoà về chủ trương đóng cửa lò giết mổ Mỹ Hương và xử lý các cơ sở giết mổ không đủ điều kiện hoạt động.

Trên địa bàn Tp.Phan Rang-Tháp Chàm hiện có 26 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm. Trong đó, 8 cơ sở có giấy đăng ký kinh doanh, 3 cơ sở có đề án môi trường, 5 cơ sở có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Đa số các cơ sở đều nằm trong khu dân cư, hầu hết không có hệ thống xử lý nước thải hoặc nếu có cũng đã xuống cấp nặng, gây ô nhiễm môi trường và không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Chính vì vậy, Cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung Đức Hòa đi vào hoạt động đã giải quyết được tình trạng giết mổ gia súc, gia cầm không đảm bảo an toàn thực phẩm, gây ô nhiễm môi trường đã tồn tại từ nhiều năm trước đây. Cơ sở này được xây dựng trên diện tích 5.500 m2, có công suất giết mổ 195 con gia súc/ngày-đêm, với tổng kinh phí đầu tư 4,5 tỷ đồng; được thiết kế theo quy trình giết mổ một chiều, với các khu vực riêng biệt để ngăn ngừa ô nhiễm chéo. Trang thiết bị cho việc giết mổ bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y, hệ thống xử lý chất thải được thiết kế bài bản đúng theo quy định về bảo vệ môi trường.

UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đối thoại trực tiếp với các hộ
giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn phường Mỹ Hương.

Tại buổi đối thoại, các hộ giết mổ trên địa bàn phường Mỹ Hương đã kiến nghị một số ý kiến: lò giết mổ gia súc, gia cầm tập trung Đức Hoà xa nơi tiêu thụ sản phẩm, dẫn đến tăng thêm các chi phí vận chuyển; phí dịch vụ giết mổ cao hơn so với lò giết mổ Mỹ Hương; vấn đề an ninh trật tự trên tuyến đường vận chuyển đến nơi tiêu tụ chưa đảm bảo...

Sau khi nghe ý kiến của các hộ giết mổ, đồng chí Trần Minh Thái, Phó Chủ tịch UBND thành cho biết, cơ sở giết mổ Mỹ Hương đã xuống cấp trầm trọng do lượng gia súc giết mổ quá lớn. Mặt khác, cơ sở đã xây dựng đến nay gần 100 năm, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và nằm trong hành lang bảo vệ bờ Bắc Sông Dinh nên không được phép sửa chữa, nâng cấp. Trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ chỉ đạo lực lượng Công an tăng cường tuần tra trên các tuyến đường nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ đối với các hộ giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn phường Mỹ Hương trong thời gian đầu di chuyển về cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm mới để bà con có thể ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, đồng chí tiếp thu các kiến nghị của bà con và sẽ có hướng giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Được biết, từ ngày 30-5, UBND phường Mỹ Hương sẽ tiến hành đóng cửa các lò mổ gia súc, gia cầm không đủ điều kiện hoạt động trên địa bàn phường.