Một gia đình hiếu học tiêu biểu

(NTO) Mong muốn các con thoát cảnh lam lũ, cơ cực, vợ chồng ông Lê Văn Tánh (ảnh) và bà Lê Thị Lạnh ở thôn Mỹ Tường 1, xã Nhơn Hải (Ninh Hải) không quản ngại khó khăn dốc sức, dốc lòng nuôi 4 con ăn học tới nơi, tới chốn và được biết đến là một trong những gia đình hiếu học tiêu biểu tại địa phương.

Cuộc sống nghèo khó khiến tuổi thơ của ông bà không được trọn vẹn khi phải sớm nghỉ học mưu sinh kiếm sống. Thấu hiểu sự vất vả, nhọc nhằn của công việc nhà nông, ông bà luôn bảo nhau dù khó khăn đến mấy cũng phải cố gắng nuôi con ăn học tới cùng để thoát cảnh “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Ông Tánh chia sẻ: Ngày mới cưới, hai vợ chồng ông không một tấc đất cắm dùi nên phải làm đủ nghề từ cày thuê, đến nhổ cỏ mướn để có tiền trang trải sinh hoạt và chi phí học hành cho các con. Cách đây 8 năm, nhờ được bố mẹ cho sào đất, ông bà đầu tư trồng hành, kinh tế gia đình có phần đỡ hơn có phần lo cho con ăn học như hiện nay.

Không phụ công cha mẹ, 4 người con của ông bà đều là con ngoan, trò giỏi có tiếng trong xã. Trong đó, con gái lớn Lê Thị Trầm nổi bật với bảng thành tích ấn tượng trong các cuộc thi cấp huyện, tỉnh, vùng và quốc gia. Em từng được xem là “cô gái vàng” Hóa học của tỉnh ta. Hiện nay, Trầm đang là du học sinh năm thứ 4 ngành Vật lý Hạt nhân theo diện học bổng toàn phần tại Nga. Con gái thứ 2 tên Lê Thị Sương đang là sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (thuộc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh); con trai duy nhất của gia đình là Lê Văn Quân hiện đang là học sinh (HS) lớp 10, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Thừa hưởng niềm đam mê môn Hóa học từ chị gái, Quân cũng đã đạt được những thành tích đáng tự hào ở môn học này. Năm học 2017- 2018, Quân đạt giải Nhì trong kỳ thi HS giỏi cấp tỉnh và giành được Huy chương Vàng cuộc thi Olympic truyền thống 30- 4 lần thứ XXIV- giành cho HS giỏi lớp 10, 11, trường THPT Chuyên các tỉnh từ Đà Nẵng đến Cà Mau. Cô con gái út của gia đình nay đang là HS lớp 7 và nhiều năm liền đều giành được danh hiệu HS tiên tiến.

May mắn khi Trầm nhận được học bổng toàn phần nên ông bà giảm bớt gánh nặng. Song, mỗi tháng, riêng chi phí sinh hoạt và học tập của Sương và Quân cũng tiêu tốn của ông bà gần 6 triệu đồng. Do vậy, ngoài trồng hành, ông bà không quản ngại sớm hôm, vất vả bươn chải đủ nghề, chắt chiu, dành dụm từng đồng để chăm lo cho tương lai của các con.

Ông bà vui vẻ, thổ lộ: Tài sản lớn nhất của gia đình hiện nay là những tấm huy chương, bằng khen của các con. Còn tài sản quý giá nhất mà ông bà dành tặng các con trong tương lai chính là những kiến thức học được của ngày hôm nay. Đó là tài sản có giá trị bền vững nhất- thứ tài sản cộng hưởng từ sự tảo tần của bố mẹ, sự vượt khó vươn lên của các con.