Khoảnh khắc và Sự kiện 26-5

* Trong nước

- Ngày 26-5-1946: Khai giảng khóa 1 Trường Võ bị Trần Quốc Tuấn. 

Chủ tịch Hồ Chí Minh dự lễ khai giảng và trao tặng nhà trường lá cờ thêu sáu chữ vàng “Trung với nước, hiếu với dân”. Người căn dặn: “Trung với nước, hiếu với dân là một bổn phận thiêng liêng, một trách nhiệm nặng nề nhưng cũng là một vinh dự của người chiến sĩ trong đạo quân quốc gia đầu tiên của nước ta”. 

Từ khi thành lập đến nay, Trường Võ bị Trần Quốc Tuấn (nay là Trường Đại học Trần Quốc Tuấn) đã đào tạo hơn 80 khóa học, trong đó có 80 khóa đã ra trường cung cấp hơn 10 vạn cán bộ cho toàn quân; đồng thời còn đào tạo hàng nghìn cán bộ quân sự cho phong trào giải phóng dân tộc ở các nước châu Á, châu Phi, châu Mỹ La tinh. 

Trường đã có hơn 300 cựu học viên và giáo viên của trường được phong quân hàm cấp tướng; 36 đồng chí được tuyên dương Anh hùng LLVTND, Anh hùng Lao động.  

- Ngày 26-5-2009: Quần thể Cù Lao Chàm - Hội An được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. 

Tại kỳ họp thứ 21 của Ủy ban điều phối quốc tế chương trình con người và sinh quyển thế giới, Cù Lao Chàm-Hội An đã chính thức được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. 

Thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam, đây là khu dự trữ sinh quyển tổng hợp, nơi nổi tiếng với sự đa dạng và phong phú của các sinh vật biển như san hô, trai, sò, tôm, cua và các loài rong biển. 

Khu dự trữ này còn bao gồm Hội An, một di tích đã được công nhận là Di sản thế giới, vốn là một khu vực cảng biển cũ còn giữ lại những nét điển hình độc đáo của sự giao thoa giữa hai nền văn hóa Đông - Tây. 

* Thế giới  

- Ngày 26-5-2003: Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) tuyên bố đạt được thỏa thuận về việc triển khai hệ thống định vị toàn cầu bằng vệ tinh Galiliô, nhằm giúp kiểm soát giao thông đường bộ, đường biển và đường không và giúp đồng bộ hóa việc truyền dữ liệu giữa các máy tính và giữa các dịch vụ khác để cạnh tranh với hệ thống định vị GPS của Mỹ. 

 - Ngày 26-5-2016: Hai “đại gia” công nghệ hàng đầu thế giới Microsoft và Facebook thông báo sẽ hợp tác để lắp đặt đường cáp Internet tốc độ cao xuyên Đại Tây Dương. 

Tuyến cáp mới mang tên “MAREA” dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2017 sẽ là tuyến cáp đầu tiên nối Mỹ và Nam Âu với chiều dài 6.600 km. Theo bản đồ thiết kế, tuyến cáp sẽ được kéo từ thành phố Virginia Beach , Mỹ đến Bilbao, Tây Ban Nha. Sau đó từ Tây Ban Nha, mạng lưới dữ liệu sẽ kết nối với các trung tâm công nghệ ở châu Phi, châu Á, Trung Đông cũng như các khu vực khác ở châu Âu. 

Với tốc độ truyền tải 160 Tbit/giây dữ liệu, đây sẽ là tuyến cáp nhanh nhất trong số các tuyến cáp xuyên Đại Tây Dương tại thời điểm đó. Microsoft và Facebook cho biết đang hợp tác với công ty Telxius thuộc tập đoàn viễn thông Telefonica để thực hiện dự án trên.