Mực xào măng tươi

(NTO) Mực xào măng tươi là món ăn có sự kết hợp hài hòa giữa thực phẩm miền biển và miền núi tạo nên nét đặc trưng vừa đơn giản vừa lạ miệng.

Nguyên liệu dành cho 4 người: Mực tươi; hành tây; măng tươi; hành lá; rau cần; tỏi; hành tím; dầu hào và gia vị nêm nếm.

Cách thực hiện như sau: Mực tươi cắt khoanh; măng tươi rửa sạch cắt đôi, sau đó cắt thành lát mỏng; hành tây cắt dọc; hành lá, rau cần cắt khúc ngắn khoảng 5cm; tỏi và hành tím băm nhuyễn.

Mực ống sau khi cắt khoanh tròn ướp cùng với hành tím, tỏi, tiêu xay và hạt nêm. Tất cả trộn đều và ướp khoảng 15-20 phút cho ngấm.

Sau đó phi thơm hành tím, tỏi với dầu ăn cho vàng rồi cho mực ống đã ướp vào xào nhanh tay với lửa lớn để mực săn lại. Khi thấy mực vừa chín thì cho thêm măng tươi vào chảo, đảo đều tay cho măng và mực hòa trộn vào nhau.

Tiếp tục nêm thêm 2 muỗng canh dầu hào để món xào thêm đậm đà và có hương vị đặc trưng hơn. Cuối cùng là cho hành tây, hành lá, rau cần vào, đảo đều và nhanh tay với lửa lớn cho các nguyên liệu quyện vào nhau. Xào khoảng từ 1-2 phút trên bếp rồi nhấc xuống.

Lúc này ta cảm nhận mùi mực tươi được tẩm ướp nhẹ nhàng nên giữ lại trọn vẹn hương sắc của biển cả, kết hợp chung với măng tươi, hành tây và rau cần… đồng thời lẫn trong đó vị thơm của dầu hào càng khiến món ăn trở nên tuyệt vời và hấp dẫn.

Món này thường ăn kèm với cơm nóng rất ngon.