Tăng cường công tác quản lý hoạt động quảng cáo rao vặt

(NTO) Thời gian qua, tình hình hoạt động quảng cáo cơ bản đã đi vào nền nếp, các doanh nghiệp, cá nhân thực hiện nghiêm Luật Quảng cáo. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng việc dùng các số điện thoại di động thuê bao để quảng cáo rao vặt in trên các trụ điện, trụ đèn tín hiệu giao thông, trên các bức tường nhà dân, cơ quan.. gây phản cảm, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị, môi trường văn hóa “xanh-sạch-đẹp”.

Nhằm chấn chỉnh thực trạng này, trong thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo; các ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức ra quân kiểm tra tháo gỡ trên các tuyến đường thành phố, thị trấn, đồng thời tham mưu các cấp chính quyền xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, tình trạng quảng cáo trái phép vẫn tiếp tục tái diễn phức tạp, các hình thức quảng cáo, rao vặt, phát tờ rơi ngày càng tinh vi, các đối tượng thường thực hiện tại thời điểm ít người qua lại, đêm tối tại những vị trí dễ thấy như cột điện, cổng cơ quan, doanh nghiệp nhà nước, nhà dân…vì vậy gây khó khăn cho công tác quản lý. Sự thiếu ý thức của một số tổ chức, cá nhân có nhu cầu quảng cáo rao vặt đã tác động trực tiếp đến hình ảnh rất phản cảm về văn hóa, vệ sinh, môi trường, cảnh quan thiên nhiên, môi trường đô thị và đặc biệt đã làm ảnh hưởng đến nếp sống văn hóa, văn minh đô thị mà các cấp chính quyền và nhân dân đã tập trung xây dựng. Ông Võ Trung, người dân ở khu phố 2, phường Phước Mỹ, cho biết: Xóm tôi ở khu vực khá xa trung tâm, nhưng quảng cáo rao vặt cũng bắt đầu mò đến. Họ dán đủ loại. Cách đây vài ngày, gần 9 giờ đêm mà vẫn có hai thanh niên đến dán và rải giấy có nội dung cho vay trả góp...

Các quảng cáo rao vặt dán đầy trên trụ điện, tường nhà.

Ông Hồ Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Trước thực trạng này, để việc quản lý hoạt động quảng cáo, rao vặt thực sự có hiệu quả, mới đây UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 1947/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác quản lý, tổ chức hoạt động quảng cáo, rao vặt, chỉnh trang đô thị trên địa bàn tỉnh. Trong đó, yêu cầu các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm Luật Quảng cáo; Chỉ thị số l7/2017/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo và Quyết định số 97/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh ban hành quy định quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh, đồng thời lặp lại trật tự trong hoạt động quảng cáo nói chung, quảng cáo rao vặt nói riêng, giữ gìn đô thị xanh-sạch-đẹp.

Trong đó, UBND tỉnh giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, UBND các huyện, thành phố khảo sát và xây dựng các điểm quảng cáo rao vặt miễn phí tại các xã, phường, thị trấn, khu dân cư để tạo điều kiện đáp ứng yêu cầu của các tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo rao vặt; quy định cụ thể về xây dựng các điểm quảng cáo rao vặt miễn phí và công tác quản lý, sử dụng có hiệu quả; xử lý nghiêm vi phạm quảng cáo rao vặt theo đúng quy định tại Nghị định sẽ 158/2013/NĐ-CP; Nghị định số 28/2017/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 131/2013/NĐ-CP và Nghị định 158/2013/NĐ-CP. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức với nội dung thiết thực, sâu rộng đến các cơ quan, đơn vị, các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng tự giác không quảng cáo sai quy định, tham gia vào công tác bóc xóa quảng cáo rao vặt vi phạm, phát hiện và tố giác đối tượng vi phạm, phát huy vai trò tự quản để giữ gìn vệ sinh môi trường; xây dựng môi trường của tỉnh xanh-sạch- đẹp, góp phần tạo bộ mặt văn minh đô thị.

Các cơ quan thông tấn báo chí tập trung tuyên truyền việc triển khai thực hiện hoạt động quảng cáo rao vặt, chỉnh trang đô thị trên địa bàn tỉnh của các đơn vị, địa phương; kịp thời biểu dương các đơn vị làm tốt, phê bình các đơn vị làm chưa tốt. Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu đưa nội dung quản lý hoạt động quảng cáo rao vặt vào tiêu chỉ đánh giá thi đua của các cơ quan, đơn vị, UBND huyện, thành phố. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể phối hợp với các cơ quan, đơn vị của tỉnh; đồng thời chỉ đạo Mặt trận và các đoàn thể cấp huyện phối hợp UBND cùng cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân tích cực tham gia việc xóa quảng cáo, cùng với việc chỉnh trang, giữ gìn sạch, đẹp đô thị. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tổ chức lực lượng tiến hành tháo dỡ, xóa biển quảng cáo rao vặt vi phạm; quy hoạch và xây dựng các điểm quảng cáo rao vặt tại các khu đông dân cư để các tổ chức, cá nhân có nhu cầu cần thực hiện việc rao vặt, quảng cáo.

Ông Hồ Sỹ Sơn, cho biết thêm: Một trong những giải pháp mạnh tay, đó là việc UBND tỉnh giao cho Sở Thông tin và Truyền thông có biện pháp xử lý các số thuê bao điện thoại vi phạm về hoạt động quảng cáo theo quy định. Tin rằng thời gian đến công tác quản lý quảng cáo rao vặt sẽ được chấn chỉnh, góp phần xây dựng môi trường đô thị sạch đẹp, văn minh.

Theo Nghị định số 28/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 131/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan và Nghị định số 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Tại Điều 61, Vi phạm quy định về quảng cáo làm ảnh hưởng mỹ quan, trật tự giao thông, xã hội và trên phương tiện giao thông: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000-500.000 đồng đối với hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự, an toàn giao thông, xã hội; phạt tiền từ 5.000.000-10.000.000 đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự, an toàn giao thông, xã hội.