Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới

(NTO) Ngày 22-5, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới để nghe báo cáo đề xuất hỗ trợ kỹ thuật về ứng phó hạn hán và quản lý nguồn nước thích ứng biến đổi khí hậu tại tỉnh Ninh Thuận. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Theo đánh giá của Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới, Ninh Thuận có nguồn tài nguyên nước đáng kể với 3 tỷ m3/năm. Tuy nhiên, các thách thức cố hữu lâu nay đó là lượng mưa chỉ tập trung trong một vài tháng và thường xuất hiện trong các sự kiện mưa lớn, làm khối lượng nước khổng lồ chảy ra khỏi sườn dốc, xuống sông rất nhanh. Những dòng chảy này không thể đoán trước, chúng thay đổi từ năm này sang năm khác, vì vậy có năm nước quá nhiều trên sông gây ra lũ lụt và trong những năm khác có quá ít nước, gây ra hạn hán.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Để cải thiện quản lý nguồn nước; tăng cường khả năng chống chịu hạn; bảo vệ chống lại lũ lụt, tại buổi làm việc, nhóm hỗ trợ kỹ thuật và các chuyên gia quản lý nguồn nước Ngân hàng Thế giới đã chia sẻ kinh nghiệm về việc quản lý lưu lượng dòng chảy thừa trong những năm nhiều mưa để giảm thiểu rủi ro do lũ; các biện pháp để tích nước từ mùa mưa sang mùa khô nhằm giảm thiểu rủi ro do hạn. Đồng thời, khuyến nghị, lưu ý tỉnh cần thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các sở, ngành để xây dựng kế hoạch, các bước hành động ưu tiên, chiến lược toàn diện giúp cho ngành Nông nghiệp có tưới thích nghi hơn với biến đổi khí hậu, để thu hút sự tham gia tích cực của cộng đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của Đoàn công tác trong việc đã nghiên cứu, cung cấp thông tin, hỗ trợ kỹ thuật để tỉnh quản lý tổng hợp nguồn nước, cải thiện khả năng phục hồi chống lũ lụt và hạn hán tốt hơn. Đồng chí mong muốn Ngân hàng Thế giới tiếp tục quan tâm hỗ trợ trong việc thực hiện các bước tiếp theo, cũng như xây dựng báo cáo cụ thể, chi tiết để tỉnh sớm hiện thực hóa các giải pháp, đảm bảo quản lý, phát triển nguồn nước bền vững.