Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ninh Sơn: Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh

(NTO) Nắng giữa tháng 5 thật nóng bức, nhưng tại thao trường Ka Đa (Bác Ái), 87 chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) vẫn miệt mài luyện tập với quyết tâm “vượt nắng, thắng mưa” để đạt kết quả tốt nhất trong đợt huấn luyện do Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Ninh Sơn tổ chức. Chứng kiến tinh thần thép của các chiến sĩ DQTV trên thao trường, chúng tôi càng thấu hiểu lực lượng DQTV địa phương đang từng ngày phát huy sức mạnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thượng tá Phan Ngọc Phước, Chính trị viên Ban CHQS huyện Ninh Sơn cho biết: Ban đầu, việc huy động thanh niên vào DQTV cũng có những khó khăn nhất định, vì nhiều thanh niên đi làm việc xa quê và có một số chưa có ý thức về trách nhiệm trong công tác bảo vệ quốc phòng, an ninh. Thấy rõ điều đó, cơ quan quân sự các cấp trong huyện đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp phù hợp với thực tiễn, đồng thời huy động được các cấp, các ngành, các đơn vị, đoàn thể cùng tham gia nên công tác quân sự, quốc phòng địa phương ngày càng đạt kết quả cao. Trong đó, Ban CHQS huyện luôn chú trọng việc lắng nghe ý kiến, đóng góp của chi bộ thôn, trưởng thôn với từng thanh niên ở từng địa bàn cũng như sự giới thiệu của các cơ quan, các đoàn thể sau khi xét, chọn. Từ đó, cơ quan quân sự các cấp tiếp tục gặp gỡ và chủ động tuyển chọn những thanh niên ưu tú về phẩm chất đạo đức, trình độ năng lực, có trách nhiệm để kết nạp vào lực lượng DQTV. Hiện nay, toàn huyện có 23 đầu mối với tỷ lệ lực lượng DQTV tại địa phương đạt 1,35% dân số, trong đó đảng viên đạt 21%. Nhờ đó, nhiều năm liền, huyện Ninh Sơn luôn đạt kết quả cao trong công tác tuyển chọn lực lượng DQTV.

Ban CHQS huyện Ninh Sơn huấn luyện cho lực lượng dân quân, tự vệ tại địa phương.

Được biết, hằng năm cấp ủy các địa phương đều có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo công tác DQTV. Căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ, mỗi xã, thị trấn được giao chỉ tiêu xây dựng lực lượng DQTV để tạo nguồn cán bộ DQTV cho cơ sở. Định kỳ hằng tháng, hằng quý, Ban CHQS các cấp thường xuyên rà soát, đôn đốc các đơn vị kiện toàn đầy đủ cán bộ, chiến sĩ DQTV bảo đảm về số lượng, nâng cao về chất lượng. Cùng với đó, các chiến sĩ DQTV được giáo dục chính trị tư tưởng, nỗ lực thực hiện tốt Nghị quyết số 04-NQ/QU về lãnh đạo việc xây dựng hình ảnh đẹp trong lực lượng DQTV giai đoạn 2015-2020 với 6 tiêu chí cụ thể. Qua đó, đã nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ, xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật trong lực lượng DQTV địa phương.

Có mặt tại Ban CHQS thị trấn Tân Sơn, chúng tôi nhận thấy tập thể cán bộ, chiến sĩ DQTV luôn có tác phong làm việc nghiêm túc, xưng hô, chào hỏi đúng mực với nhân dân khi hướng dẫn bà con làm các thủ tục, hồ sơ. Anh Trần Đức Thiệp, Chỉ huy trưởng Ban CHQS thị trấn Tân Sơn chia sẻ: Mỗi cán bộ, chiến sĩ DQTV của thị trấn luôn tự ý thức bản thân phải tiên phong, gương mẫu không chỉ thực hiện nhiệm vụ tại đơn vị mà còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào tại địa phương. Chúng tôi chủ động lắng nghe các ý kiến, phản ánh tâm tư của bà con địa phương về tình hình an ninh trật tự của địa phương cũng như những khó khăn, vướng mắc trong đời sống của nhân dân nhằm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền nắm bắt rõ và tìm hướng giải quyết cụ thể, qua đó góp phần xây dựng hình ảnh người chiễn sĩ DQTV thân thiện với nhân dân.

Bên cạnh đó, Ban CHQS huyện xây dựng các kế hoạch huấn luyện chặt chẽ; thời gian tập trung huấn luyện được bố trí phù hợp nhằm huy động tối đa lực lượng tham gia. Công tác chuẩn bị huấn luyện bảo đảm đầy đủ, chu đáo, từ việc tập huấn đội ngũ chiến sĩ đến việc chuẩn bị học cụ, thao trường bãi tập. Nét nổi bật là lực lượng DQTV không chỉ huấn luyện tập trung, thống nhất theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, chất lượng” mà còn tăng cường huấn luyện thực hành, sát với nhiệm vụ, đặc điểm địa bàn, nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật, tổ chức chỉ huy, hiệp đồng giữa các lực lượng, sử dụng thành thạo các loại vũ khí có trong biên chế và xử lý tốt tình huống xảy ra trên địa bàn. Từ đó, hoạt động của lực lượng DQTV ngày càng đi vào nền nếp, khả năng sẵn sàng chiến đấu rất linh hoạt. Nhờ vậy, kết quả các đợt huấn luyện có 100% các nội dung kiểm tra đạt yêu cầu; tỷ lệ đạt khá, giỏi trên 80%, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí.

Từ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền các cấp mà công tác huấn luyện và xây dựng lực lượng DQTV trên địa bàn huyện Ninh Sơn ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng ngày càng được nâng cao, trở thành lực lượng nòng cốt, vững mạnh toàn diện, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.