Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố

(NTO) Ngày 21-5, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố để thảo luận về tình hình nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ; các ngành liên quan.

Thời gian qua, Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố thực hiện nhiều đề tài, dự án, nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, góp phần phục vụ chương trình phát triển nông nghiệp, nông thôn của tỉnh. Qua đó, một số giống mới đã được lai tạo thích ứng với điều kiện khí hậu đưa vào sản xuất mang lại thu nhập cao cho nông dân.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với
Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố.

Tiêu biểu, Viện đã nghiên cứu, chuyển giao giống nho mới NH01-152 vào trồng ở huyện Ninh Sơn, Ninh Hải, Ninh Phước và Tp.Phan Rang - Tháp Chàm với tổng diện tích 5 ha, có ưu điểm vượt trội về khả năng kháng bệnh, năng suất, chất lượng cao. Hưởng ứng chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng của tỉnh, Viện tuyển chọn các giống cây ăn quả như nho, táo, xoài, mít, mãng cầu, nhãn, ổi… phù hợp với khí hậu nắng nóng ở tỉnh ta. Phối hợp với các đơn vị trong và ngoài nước tiếp nhận 16 mẫu bắp sinh khối, 16 giống cỏ làm thức ăn gia súc, phục vụ phát triển chăn nuôi.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao hoạt động nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố đã góp phần đưa đến những thành quả to lớn cho xã hội. Gần đây, ngành Nông nghiệp có bước phát triển vượt bậc, nhiều mặt hàng nông sản đặc thù của tỉnh đã chiếm lĩnh các thị trường trên cả nước, đưa lại nguồn thu lớn là nhờ có đóng góp của khoa học-công nghệ trong việc chuyển giao các loại giống mới, triển khai nhân rộng mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị. Tỉnh mong muốn thời gian tới, Viện tập trung nghiên cứu các giống cây trồng có khả năng chống chịu nắng nóng, hạn hán và giải pháp kỹ thuật phục vụ công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên vùng đất không chủ động nước tưới. Đẩy mạnh chương trình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; chương trình xây dựng cánh đồng lớn. Đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ tham mưu tiến hành ký kết Quy chế phối hợp với Viện trong đặt hàng nhiệm vụ nghiên cứu, tham gia xây dựng thương hiệu các loại giống bản quyền Ninh Thuận.