Thế giới trong tuần

1. Liên minh Kinh tế Á- Âu và Trung Quốc ký thỏa thuận hợp tác.

Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU) và Trung Quốc đã ký thỏa thuận hợp tác về kinh tế và thương mại. Đây là thỏa thuận quan trọng đầu tiên đạt được giữa hai bên. Văn kiện được ký tại Diễn đàn kinh tế Astana diễn ra cùng ngày tại Astana (Kazakhstan). 

Theo đó, EAEU và Trung Quốc nhất trí hợp tác trên 13 lĩnh vực như hải quan, thương mại, thương mại điện tử, quyền sở hữu trí tuệ nhân tạo, hợp tác ngành… Hai bên cũng thống nhất tăng cường hợp tác và trao đổi thông tin lẫn nhau nhằm tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục thông quan và giảm chi phí giao dịch hàng hóa. 

Thỏa thuận được cho là sẽ tiếp tục giảm các rào cản thương mại phi thuế quan, tạo môi trường thuận lợi hơn cho phát triển ngành công nghiệp cũng như thúc đẩy sự phát triển của quan hệ thương mại và kinh tế giữa hai bên. Dự kiến, văn kiện này sẽ có hiệu lực sớm nhất vào đầu năm 2019. 

2. Triều Tiên tuyên bố không đàm phán với Hàn Quốc nếu các vấn đề chưa được giải quyết.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 17-5 cho biết Triều Tiên sẽ không ngồi vào bàn đàm phán với Hàn Quốc chừng nào chưa giải quyết được các vấn đề dẫn tới việc ngừng cuộc gặp cấp cao trong tuần này. 

Trước đó, Bình Nhưỡng đã bất ngờ hủy cuộc hội đàm cấp cao với Seoul dự kiến diễn ra ngày 16-5 tại làng đình chiến Panmunjom. Lý do được Chủ tịch Ủy ban Thống nhất Hòa bình của Triều Tiên, ông Ri Son Gwon đưa ra là Triều Tiên lên án cuộc tập trận thường niên “Thần Sấm” của Mỹ và Hàn Quốc và chỉ trích Quốc hội Hàn Quốc tổ chức đàm phán với “những kẻ vô đạo đức”, song không nói rõ là ai. Ông Ri Son Gwon cũng đánh giá chính quyền Hàn Quốc hiện nay là “kém cỏi”. 

Tuy nhiên, tại Hàn Quốc, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Moon Jae-in vẫn ở mức cao, bất chấp cuộc hội đàm vừa bị hủy. Cũng trong cuộc thăm dò, đảng Dân chủ cầm quyền vẫn giữ được tỷ lệ ủng hộ cao (53,8%), trong khi đảng Công lý (cấp tiến) nhận được 5,5%, đảng Dân chủ và Hòa bình (trung tả) chỉ có 3,7% người ủng hộ. 

Bất chấp việc Triều Tiên hủy cuộc gặp cấp cao, người dân Hàn Quốc vẫn kỳ vọng nhiều vào bầu không khí đang “giảm nhiệt” trên Bán đảo Triều Tiên, đặc biệt sau Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 vừa qua, trong đó lãnh đạo hai miền đã nhất trí phi hạt nhân hóa và ký hiệp định hòa bình trong năm nay. 

3. Facebook nỗ lực lấy lại niềm tin của người sử dụng.

Facebook ngày 15-5 đã cho biết trang mạng xã hội này đã xóa bỏ 583 triệu tài khoản giả mạo trong giai đoạn ba tháng đầu năm 2018. Mặc dù vậy, Facebook cho hay các tài khoản giả mạo vẫn chiếm 3-4% trên tổng số các tài khoản đang hoạt động. 

Đây là lần đầu tiên Facebook công bố các con số liên quan đến số lượng tài khoản bị xóa. Bên cạnh đó, mạng xã hội này cũng chia sẻ nhiều thông tin liên quan đến những loại nội dung thường bị mạng gỡ xuống. 

Facebook tuyên bố họ phát hiện gần như 100% các thông tin spam và đã loại bỏ 837 triệu bài viết gần tương tự với spam trong cùng thời kỳ trên. Ngoài ra, mạng xã hội này cũng xóa bỏ hay đưa ra cảnh cáo với gần 30 triệu bài đăng chứa hình ảnh tình dục hoặc bạo lực, tuyên truyền khủng bố hoặc ngôn từ kích động thù địch trong quý đầu tiên của năm 2018. 

Cụ thể, công nghệ tiên tiến sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) đã giúp Facebook tìm ra hơn 3,4 triệu bài đăng chứa nội dung bạo lực, gấp gần ba lần so với quý cuối cùng của năm 2017. Trong 85,6% các trường hợp, Facebook phát hiện ra những hình ảnh trước cả khi người sử dụng cảnh báo cho họ. 

Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ từ công nghệ nhận diện khuôn mặt trên ảnh, Facebook cũng xử lý khoảng 1,9 triệu bài đăng có chứa nội dung tuyên truyền khủng bố, tăng 73% so quý trước. Theo công ty, gần như tất cả những bài đăng này đều được xử lý trước khi có bất cứ người dùng nào cảnh báo.