Chị Nguyễn Thị Thanh Cán bộ thủ thư “Hai giỏi”

(NTO) Trách nhiệm, chu đáo trong công tác chuyên môn; mẫu mực, đảm đang việc gia đình, đó là những lời nhận xét của đồng nghiệp về chị Nguyễn Thị Thanh, Phó Phòng Phục vụ bạn đọc, kiêm thủ thư Phòng đọc tổng hợp Thư viên tỉnh (ảnh). Hơn 24 năm công tác, dẫu cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng chị Thanh vẫn vững vàng vượt qua, luôn là tấm gương “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, được bạn bè, đồng nghiệp quý mến.

Xác định công tác phục vụ bạn đọc có vai trò, vị trí quan trọng nhất trong các khâu hoạt động của thư viện, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, chị Thanh luôn phát huy tư duy sáng tạo, thực hiện nhiều sáng kiến cải tiến hợp lý hóa công việc, điển hình như sáng kiến: “Tiết kiệm thời gian nhập báo, tạp chí trên Ilib”, “Chọn lọc sách chuyên đề hàng tháng trưng bày các ngày lễ lớn trong năm”, “Sắp xếp kho phòng khoa học, hợp lý trong điều kiện thiếu kệ và kho phòng chật hẹp”... đã được áp dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả cao trong công tác chuyên môn. Không chỉ cung cấp tài liệu, sách báo, thực hiện Dự án “Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập internet công cộng tại Việt Nam”, chị tích cực hướng dẫn bạn đọc sử dụng máy tính, truy cập intenret, giúp bạn đọc nâng cao khả năng sử dụng máy vi tính, tìm kiếm thông tin phục vụ nhu cầu cuộc sống, lao động, học tập, giải trí lành mạnh. Trong quá trình giao tiếp, chị luôn có cung cách, thái độ vui vẻ, hòa nhã, gần gũi, thân thiện, nhiệt tình hướng dẫn, đáp ứng tối đa nhu cầu tìm kiếm thông tin của bạn đọc. Việc làm này không chỉ giúp chị nâng cao năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của một cán bộ thư viện trong thời kỳ mới, mà còn tạo cho Phòng Phục vụ bạn đọc không khí vui tươi, môi trường thuận lợi thu hút các tầng lớp nhân dân tiếp cận thư viện và biết đến giá trị đích thực của thư viện công cộng trong thời kỳ hội nhập. Trong công tác phối hợp đưa văn hóa về cơ sở, chị Thanh không quản ngại khó khăn, vất vả tích cực tham gia các chuyến đi lưu động về các địa bàn nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa trong tỉnh để cung cấp tài liệu, phục vụ nhu cầu bạn đọc, đồng thời nhằm khai thác hiệu quả vốn tài liệu của thư viện.

Ngoài việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, chị Thanh còn là người mẹ mẫu mực, đảm đang. Do hoàn cảnh, hơn 10 năm qua, chị đơn thân vật lộn với cuộc sống, nuôi dạy con cái. Chị Thanh tâm sự: Khổ nhất là lúc con còn nhỏ, nay ốm, mai đau; lại phải ở nhà thuê, nay đây, mai đó. Đồng lương eo hẹp của nhân viên thủ thư không đủ trang trải chi phí trong sinh hoạt, con cái học hành. Nhiều lúc khó quá muốn buông xuôi, nhưng nghĩ đến tương lai của các con, tôi lại gạt nước mắt tìm mọi cách vượt qua khó khăn vất vả, chăm lo, bảo bọc, dạy dỗ các con chữ hiếu, chữ lễ, đạo đức làm người. Chị luôn là tấm gương trong mọi phương diện và thực sự là chỗ dựa tinh thần cho các con mình. Chia sẻ khó khăn của chị, BCH CĐCS Thư viện đã kiến nghị công đoàn cấp trên hỗ trợ xây mới cho chị 1 căn nhà “Mái ấm công đoàn”. Thấu hiểu vất vả và đền đáp công lao chăm sóc, nuôi dạy của mẹ, các con chị luôn thương yêu nhau, hiếu thuận với mẹ, chăm ngoan học giỏi. Hiện con gái lớn của chị đang học lớp 10 chuyên Lý- in Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn; con trai của chị năm nay học lớp 7, Trường THCS Lý Tự Trọng. Cả hai nhiều năm liền đạt được thành tích xuất sắc trong học tập. Đây cũng chính là nguồn động viên lớn lao vun đắp hạnh phúc, biến những gánh nặng lo toan thành động lực giúp chị tiếp tục làm tròn công việc xã hội và gia đình. Không chỉ chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cái nên người, chị Thanh còn luôn thực hiện tốt nghĩa vụ công dân nơi cư trú, xây dựng gia đình văn hóa, khu phố văn hóa.

Với sự nỗ lực, cố gắng và thành tích đạt được, nhiều năm liền, chị Nguyễn Thị Thanh được Công đoàn Viên chức tỉnh công nhận là nữ đoàn viên “Giỏi việc nước-Đảm việc nhà”.