Đại hội XI của Đảng - Đại hội của niềm tin, đoàn kết, dân chủ, đổi mới

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã hoàn thành nhiệm vụ lịch sử, đánh dấu mốc son mới trên con đường tiến lên của dân tộc ta dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Ý nghĩa, tầm quan trọng của Đại hội XI của Đảng

1. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra trong một thời điểm có ý nghĩa rất quan trọng. Sự nghiệp đổi mới toàn diện của đất nước đã trải qua 25 năm. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội được thực hiện 20 năm.

Các cháu thiếu nhi Thủ đô Hà Nội chúc mừng Đại hội lần thứ XI của Đảng. Ảnh: Tuấn Dũng

5 năm qua (2006-2010) thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức gay gắt, đặc biệt là ảnh hưởng bất lợi của cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái tài chính toàn cầu, toàn Đảng, toàn dân ta đã nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tựu quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm (2001-2010) và 20 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Đại hội có nhiệm vụ kiểm điểm, đánh giá khách quan, toàn diện những thành tựu và yếu kém, khuyết điểm, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm qua việc thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 5 năm (2006-2010), tổng kết phát triển KT-XH 10 năm (2001-2010) và 20 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH. Trên cơ sở đó, Đại hội quyết định việc bổ sung, phát triển cương lĩnh năm 1991; xác định chiến lược phát triển KT-XH 10 năm (2011-2020); đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ 5 năm (2011-2015).

Thủ đô Hà Nội chào mừng Đại hội lần thứ XI của Đảng. Ảnh: Tuấn Dũng.

2. Về công tác xây dựng Đảng, Đại hội có trọng trách kiểm điểm sâu sắc, toàn diện công tác xây dựng Đảng và sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa X; xác định phương hướng, nhiệm vụ xây dựng Đảng trong thời kỳ mới; bổ sung sửa đổi một số điều trong Điều lệ Đảng. Đại hội XI có nhiệm vụ bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng gồm những đồng chí thực sự tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, năng lực lãnh đạo, bản lĩnh và trí tuệ đủ sức đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới, đủ sức lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân hoàn thành những nhiệm vụ to lớn, nặng nề trong những năm tới.

Những thành công lớn của Đại hội XI.

A. Đại hội XI được tổ chức theo hướng đổi mới và khoa học

1/ Giống như Đại hội X, Đại hội XI không chia thành Đại hội nội bộ và Đại hội công khai như các Đại hội trước đây. Đại hội họp từ ngày 11 đến ngày 19-1-2011. Ngày 11-1-2011 họp phiên trù bị để thông qua Chương trình, Quy chế làm việc của Đại hội và Quy chế bầu cử; bầu Đoàn Chủ tịch; Đoàn Thư ký; Ban Thẩm tra tư cách đại biểu, thông qua báo cáo thẩm tra tư cách đại biểu. Toàn bộ nội dung chính của Đại hội đều tiến hành trong nội dung chính thức từ ngày 12-1-2011.

2/ Việc tổ chức Đại hội được tiến hành khoa học, nghiêm túc, tiết kiệm, không có sai sót và sơ suất trong quá trình Đại hội.

(Còn nữa)