Đem yêu thương đến với người có hoàn cảnh khó khăn

(NTO) Với mong muốn giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, nhiều năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các xã, phường trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm không ngừng đẩy mạnh công tác xã hội, làm tốt vai trò là chiếc cầu nối đem những tấm lòng vàng đến với những mảnh đời kém may mắn trong xã hội.

Là một trong những đơn vị thực hiện hiệu quả công tác xã hội, gắn kết các tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh chung tay giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, trong năm 2017, Hội CTĐ phường Thanh Sơn đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động, trợ giúp nhân đạo cho 1.188 lượt người khó khăn, bất hạnh, với tổng số tiền 352 triệu đồng. Quý I-2018, qua thực hiện Cuộc vận động “Tết vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam”, toàn phường vận động, trao tặng 905 suất quà trị giá trên 236 triệu đồng; trợ giúp đột xuất cho 157 lượt người có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền gần 77 triệu đồng; trợ giúp thường xuyên cho 44 lượt địa chỉ với số tiền gần 9 triệu đồng, giúp hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Đơn cử như chị Huỳnh Thị Ngọc Loan (khu phố 2) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ba năm qua, chị Loan mắc bệnh hiểm nghèo, nằm liệt một chỗ. Cuộc sống của chị và người em trai mắc bệnh tâm thần chỉ trông chờ vào nguồn bảo trợ của Nhà nước nên rất khó khăn. Thấu hiểu hoàn cảnh của chị, từ năm 2015 đến nay, Hội CTĐ phường Thanh Sơn vận động nhà hảo tâm trợ giúp đột xuất và bảo trợ thường xuyên cho chị 10kg gạo/tháng. Chia sẻ với chúng tôi, chị Loan tâm sự: Được sự hỗ trợ của Hội CTĐ phường, chị em tôi mừng và biết ơn nhiều lắm. Nhờ các anh chị mà cuộc sống của chị em tôi mới đỡ cực phần nào, tôi cũng có thêm động lực để sống vui hơn.

Bà Trần Thị Kim Tâm, Chủ tịch Hội CTĐ phường Thanh Sơn
thăm hỏi, động viên bà Huỳnh Thị Ngọc Loan.

Bà Trần Thị Kim Tâm, Chủ tịch Hội CTĐ phường Thanh Sơn, chia sẻ: Năm 2018, qua khảo sát, toàn phường còn 18 địa chỉ là hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được bảo trợ thường xuyên. Căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa phương, đến nay, Hội đã vận động được 9 nhà hảo tâm nhận bảo trợ thường xuyên cho 11 địa chỉ nhân đạo tại cộng đồng. Trong đó, cá nhân tôi hỗ trợ 50kg gạo/5 hộ/tháng, anh Trương Văn Hiếu (khu phố 7) bảo trợ thường xuyên cho 2 hộ với số tiền 150 ngàn đồng/hộ/tháng… Với vai trò là nhịp cầu kết nối những tấm lòng nhân ái trong cộng đồng, thời gian tới, Hội tiếp tục làm tốt công tác xã hội, tăng cường công tác khảo sát, nắm chắc các đối tượng đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo… để xây dựng kế hoạch, tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân nhận bảo trợ thường xuyên, giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. 

Ở phường Đô Vinh, công tác xã hội cũng được Hội CTĐ phường quan tâm, triển khai hiệu quả, giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Đơn cử như em Bùi Tân Tiến (học sinh Trường TH Đô Vinh 2), là trẻ mồ côi được Hội CTĐ phường vận động chị Nguyễn Thị Kim Nhung (khu phố 8) bảo trợ thường xuyên với số tiền 300.000 đồng/tháng. Chị Đàm Thị Thơm, Chủ tịch Hội CTĐ phường Đô Vinh, cho biết: Triển khai Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, đến nay, toàn phường vận động được 3 cá nhân bảo trợ thường xuyên cho 3 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền từ 200-300 ngàn đồng/học sinh/tháng. Ngoài ra, Hội cũng tích cực vận động hỗ trợ đột xuất cho những hộ khó khăn, đau ốm, bệnh tật; hằng tháng, phối hợp với chị Nguyễn Thị Kim Nhung nấu và phát 400 suất cơm từ thiện tại Bệnh viện Giao thông vận tải Tháp Chàm, Bệnh viện Mắt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải… Dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, qua vận động, toàn phường quyên góp, trao tặng gạo, quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 138 triệu đồng. Những món quà trao tặng đến bà con là tấm lòng của nhà hảo tâm, của những người làm công tác Hội mong muốn chia sẻ khó khăn với những mảnh đời kém may mắn trong xã hội.

Phát huy truyền thống “Tương thân, tương ái”, các cấp Hội CTĐ trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã và đang làm tốt công tác xã hội, là chiếc cầu nối, đem những tấm lòng vàng đến với người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn… Qua đó, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội, thắp lên niềm vui trong lòng những người nghèo, người kém may mắn trong xã hội.