Đồng bào Chăm xã Xuân Hải vui mừng đón Ramưwan

(NTO) Trong những ngày này, khắp các làng Chăm ở xã Xuân Hải (Ninh Hải) các gia đình đều rộn ràng chuẩn bị đón mừng Ramưwan.

Toàn xã Xuân Hải hiện có 1.923 hộ/8.746 người Chăm theo đạo Bàni và Isalam tại 4 thôn: Phước Nhơn 1,2,3 và An Nhơn. Trong những năm qua, chính quyền luôn quan tâm về đời sống vật chất cũng như tinh thần của bà con, đầu tư xây dựng hệ thống điện, đường, trường, trạm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt người dân. Đến nay, 100% hộ dân sử dụng điện, nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% con em đến trường đúng độ tuổi; hơn 90% tuyến đường giao thông, kênh mương nội đồng các làng Chăm được bê tông, giúp cho việc đi lại, sản xuất của bà con thuận lợi hơn.

Bà con thôn Phước Nhơn mua vật dụng chuẩn bị đón Tết.

Năm nay, vụ đông-xuân được mùa, được giá năng suất đạt từ 7-8 tạ/sào, giá lúa từ 5.500-6.000 đồng/kg nên bà con rất phấn khởi. Đặc biệt, trong vụ đông-xuân vừa qua, xã đã triển khai thực hiện mô hình cánh đồng lúa lớn với diện tích 100 ha tại thôn Phước Nhơn 2, năng suất đạt khá cao trên 8,5 tạ/sào. Trong vụ hè -thu tới, xã sẽ tiếp tục mở rộng thêm 40 ha tại thôn Phước Nhơn 1. Điều đáng nói là khi thực hiện mô hình cánh đồng lúa lớn, người dân đồng thuận cao, đã ứng dụng các mô hình khoa học - kỹ thuật vào sản xuất như: mô hình “1 phải, 5 giảm” đạt hiệu quả kinh tế cao… Điểm ghi nhận là đồng bào Chăm ở đây luôn hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua, các cuộc vận động do xã phát động và tham gia tích cực chương trình xây dựng nông thôn mới. Với phương châm “Nhân dân và Nhà nước cùng làm” trong năm 2017, người dân thôn Phước Nhơn 3 đóng góp hơn 30 triệu đồng cùng Nhà nước làm tuyến đường nội thôn với chiều dài 344m; đóng góp xây dựng hệ thống thoát nước trong khu dân cư; hiến đất làm đường giao thông, kênh mương nội đồng…

Những ngày này, vào các làng Chăm Phước Nhơn 1, 2, 3 và An Nhơn, không khí đều rất nhộn nhịp, từ sáng những làn điệu dân ca Chăm mượt mà vang lên trên loa phát thanh; băng rôn khẩu hiệu mừng Ramưwan được treo khắp trục đường chính của thôn. Từng dòng người tấp nập trên những con đường quê, nhà nhà chuẩn bị bánh cốm, kẹo mứt để cúng ông bà, tổ tiên. Bà con ở đây đa số đều làm nghề bán thuốc nam, xa quê nên mỗi dịp Ramưwan, mọi người tranh thủ về quê sớm để sắm sửa, trang hoàng nhà cửa đón Ramưwan. Bên ngôi nhà mới xây còn thơm mùi sơn, chị Tài Thị Như Đoan, thôn Phước Nhơn 2, không giấu niềm vui: “Năm nay, gia đình đón Ramưwan trong ngôi nhà mới, thật vui. Cả nhà đang chuẩn bị những đồ dùng cần thiết để đón Ramưwan, cầu mong mọi điều tốt lành đến với bà con và gia đình trong năm mới”.

Nhiều ngày qua, bà con các thôn làng Chăm cùng nhau làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, thanh niên học sinh tập dượt các tiết mục văn nghệ để biểu diễn mang lại niềm vui cho người dân. Bà Võ Thị Như Thủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đến nay, đời sống đồng bào Chăm xã Xuân Hải đã thay đổi, bà con nơi đây luôn vươn lên làm ăn và ý thức trong việc tham gia các phong trào do xã phát động. Mừng Ramưwan 2018, xã đã tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà cho các hộ tiêu biểu, các ban quản lý thôn. Các thôn đều tổ chức nhiều hoạt động như vui chơi: tổ chức bóng đá giao hữu, biểu diễn văn nghệ…. Bên cạnh đó, xã thành lập các tổ an ninh, tuần tra ở các thôn, nhằm đảm bảo cho bà con vui đón Ramưwan an toàn, vui tươi và tiết kiệm.