Thống nhất hướng tuyến và các nội dung liên quan đến Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Ninh Thuận

(NTO) Ngày 12-5, Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công dẫn đầu, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về thống nhất hướng tuyến, các công trình trên tuyến và một số nội dung liên quan đến việc triển khai Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo đi qua tỉnh Ninh Thuận. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Tuyến cao tốc đường bộ Bắc – Nam đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo là một trong những hợp phần trong Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Tổng chiều dài của tuyến trên 105 km, bắt đầu từ km29 thuộc địa bàn huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa) đến điểm cuối km134 thuộc xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, (tỉnh Bình Thuận). Quy mô xây dựng 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 – 120 km/h, chiều rộng nền đường 32 - 33m. Tại tỉnh ta, dự án đi qua địa phận các huyện Thuận Bắc – Bác Ái – Ninh Phước – Thuận Nam với tổng chiều dài gần 63km. Phạm vi chiếm dụng đất gần 407 ha, có khoảng 168 nhà dân trong khu vực dụ án bị giải tỏa.

Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với đoàn

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: dự án đường cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lâm – Vĩnh Hảo chạy qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận là dự án lớn, quan trọng, có tác động đến việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, do đó mọi vướng mắc sẽ được phía tỉnh phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải tháo gỡ và giải quyết kịp thời. Tinh Ninh Thuận sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để dự án sớm tiến hành khởi công xây dựng. Với các nội dung liên quan đến dự án, phía tỉnh thống nhất hướng tuyến và một số công trình tại một số đoạn từ km59 đến km69; km69 đến km98; km100 đến km122 theo phương án đã được UBND tỉnh góp ý tại văn bản số 1316. Bên cạnh đó, tỉnh cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận nghiên cứu thiết kế điều chỉnh cục bộ đoạn từ km98 – km101; xem xét bổ sung thêm vị trí nút giao thông trên tuyến liên kết các khu công nghiệp phía Nam của tỉnh…

Trên cơ sở trao đổi các phương án tại buổi làm việc với tỉnh, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đánh giá cao quyết tâm và kinh nghiệm của tỉnh trong việc phối hợp thực hiện các dự án của Trung ương, trong đó có dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Ninh Thuận. Đồng chí Thứ trưởng thống nhất sẽ điều chỉnh cục bộ đoạn tuyến từ km98 đến km101 ra khỏi ranh giới của dự án mà phía tỉnh đã bàn giao mặt bằng cho Dự án Điện mặt trời SP Infra 1; thống nhất phương án xây dựng cầu vượt liên thông tại các nút giao thông để sau này tỉnh có thể mở rộng kết nối với các khu trung tâm kinh tế - chính trị của tỉnh và các tỉnh Nam Tây Nguyên. Đồng chí cũng đề nghị phía tỉnh cần bố trí nguồn vốn sớm đầu tư, nâng cấp Tỉnh lộ 709, khi dự án đầu tư cầu vượt trên tuyến sẽ kết nối và đưa vào khai thác một cách hiệu quả. Phía tỉnh cũng cần đề nghị các ngành chức năng quản lý chặt những khu vực đất đã nằm trong quy hoạch của dự án. Về phía Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục nghiên cứu các phương án tối ưu nhằm giảm thiểu thấp nhất việc ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong vùng dự án.