Khoảnh khắc và sự kiện 12-5

Trong nước:

- Ngày 12-5-1968: Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp tục sửa Di chúc. 

Người đã viết thêm đoạn: “Đầu tiên là công việc đối với con người. Đối với những người đã dũng cảm hy sinh một phần xương máu của mình (cán bộ, chiến sĩ, dân quân du kích, thanh niên xung phong...), Chính phủ và đồng bào phải tìm mọi cách làm cho họ có nơi ăn chốn ở yên ổn, đồng thời phải mở những lớp dạy nghề thích hợp với mỗi người để họ có thể dần dần tự lực cánh sinh…”. 

Thực hiện lời căn dặn của Bác trong nhiều thập kỷ qua, Đảng và Nhà nước Việt Nam hết sức coi trọng việc chăm lo đời sống đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ và gia đình người có công với nước. Các chính sách ưu đãi đối với người có công bao phủ hầu hết các lĩnh vực đời sống; từng bước cải thiện và ổn định đời sống người có công. 

- Ngày 12-5-2000: Tổ máy số 1 Thủy điện Yaly chính thức hòa vào lưới điện quốc gia. Yaly là thủy điện lớn trong cả nước và là công trình lớn nhất trong hệ thống bậc thang thủy điện trên sông Sê san. Công trình nằm giáp ranh giữa 2 huyện Chưpăh (Gia Lai) và huyện Sa Thầy (Kon tum). Phần lớn các hạng mục của công trình được thi công trong lòng núi. 

Được khởi công xây dựng ngày 4-11-1993 và khánh thành ngày 27-4-2002, thủy điện Yaly có 4 tổ máy với tổng công suất lắp đặt  720MW,  lượng điện bình quân là 3,68 tỉ Kwh/năm. 

Kể từ khi chính thức phát điện tổ máy số 1,Thủy điện Yaly đã từng bước khẳng định thương hiệu của mình bằng những bước tiến trên tất cả các phương diện, từ lĩnh vực cung ứng điện, đến đào tạo phát triển nguồn nhân lực về điện, cơ khí cho các thủy điện khác. 

Thế giới

- Ngày 12-5-2007: “Hiệu sách nổi” lớn nhất thế giới - con tàu Doulos với trọng tại 6.818 tấn mang theo 500.000 cuốn sách đến Nhật Bản và mở cửa đón khách tại cảng Hakata, Fukuoka, miền Nam Nhật Bản. Trong vòng 29 năm qua, tàu này đã cập cảng hơn 100 nước nhằm giới thiệu về “hiệu sách nổi” lớn nhất thế giới này. 

- Ngày 12-5-2016: (theo giờ Việt Nam), tàu vũ trụ không người lái Dragon của công ty SpaceX đã rời Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) và thành công đáp xuống Thái Bình Dương, mang theo 1.678 kg thiết bị và mẫu vật nghiên cứu quan trọng. 

Chuyến tàu lần này mang theo các mẫu vật phục vụ cho nghiên cứu con người, sinh học và công nghệ sinh học, cũng như các nghiên cứu về khoa học vật lý và tài liệu phục vụ giáo dục. Trong đó, đáng chú ý là nhóm mẫu vật cuối cùng của sứ mệnh thám hiểm 1 năm của 2 nhà du hành Scott Kelly người Mỹ và Mikhail Kornienko người Nga kết thúc hồi tháng 3. Đây sẽ là những dữ liệu quan trọng phục vụ cho hoạt động nghiên cứu Sao Hỏa của NASA, về khả năng thích ứng của cơ thể con người đối trong tình trạng không trọng lực, môi trường sống tách biệt, bức xạ cũng như áp lực trong các chuyến bay dài.