Đồng chí Châu Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời phỏng vấn báo ninh thuận:

Du lịch Ninh Thuận: Vào mùa du lịch cao điểm Hè 2018

(NTO) Sau dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, ngành Du lịch (DL) bước vào mùa DL sôi động, cao điểm hè năm 2018. Nhân dịp này, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Châu Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về công tác chuẩn bị đón khách trong mùa DL cao điểm hè 2018.

► Phóng viên: Đồng chí cho biết, ngành DL đã chuẩn bị gì để đón khách trong mùa DL hè cao điểm 2018?

Đồng chí Châu Thanh Hải: Bước vào năm 2018, ngành DL tiếp tục gặt hái những thành quả ấn tượng. Trong qúy I-2018, toàn tỉnh đón 735.525 lượt khách (tăng 12,22% so cùng kỳ), thu nhập xã hội từ hoạt động DL khoảng 234 tỷ đồng (tăng 7,78% so cùng kỳ). Đặc biệt trong 4 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, toàn tỉnh đón hơn hơn 26.000 lượt khách, tăng 15,5% so với dịp lễ cùng kỳ năm ngoái. Cùng với du khách, đã có hàng chục nghìn người dân địa phương đến tham quan, khám phá các điểm DL trong tỉnh. Đây là con số ấn tượng, nhất là ngay sau kỳ nghỉ lễ, cũng khởi hành bước vào mùa cao điểm DL hè 2018, kéo dài từ nay đến tháng 9-2018.

Năm 2018 với mục tiêu phấn đấu đón 2,1 triệu lượt du khách, thu nhập xã hội từ hoạt động DL ước đạt 1.000 tỷ đồng, để đạt được mục tiêu trên sẽ phụ thuộc vào mùa DL cao điểm hè năm 2018. Vì vậy, ngay trong những ngày đầu năm, ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá DL thông qua các sự kiện DL lớn như: Tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến quảng bá DL Ninh Thuận năm 2018 vào ngày 30-3 tại Hà Nội; tham gia quảng bá, xúc tiến DL tại các hội chợ DL trọng điểm trong nước và quốc tế. Đặc biệt, hiện nay ngành đang phối hợp chuẩn bị các chương trình, kế hoạch tổ chức Lễ hội Nho, Vang và Biển Ninh Thuận năm 2018 - đây được xem là điểm nhấn DL hè và cả năm 2018, qua đó giới thiệu với du khách trong và ngoài nước về DL Ninh Thuận.

Hang Rái (Ninh Hải) là một trong những thắng cảnh đẹp thu hút nhiều du khách đến tham quan. Ảnh: V.M

Ngành cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, yêu cầu các doanh nghiệp DL xây dựng kế hoạch, chương trình, hoạt động chuẩn bị phục vụ du khách với tinh thần tạo sự thoải mái, phấn khởi, an toàn và đảm bảo chất lượng phục vụ du khách đến Ninh Thuận tham quan, nghỉ dưỡng. Đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành, các cơ sở lưu trú, điểm đến, điểm vui chơi, giải trí không được tự ý nâng giá tour, giá các dịch vụ trong dịp lễ phải niêm yết công khai bảng giá phòng và số điện thoại đường dây nóng, bảo đảm thực hiện các tour đúng theo hợp đồng với khách DL, hạn chế việc hoãn, hủy tour, phục vụ du khách với thái độ văn minh, lịch sự, nhiệt tình, tận tâm…

Các công ty DL, các doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng, khách sạn cũng chủ động sáng tạo nhiều sản phẩm DL, lên kế hoạch tăng cường và làm phong phú các sản phẩm DL phục vụ du khách. Chủ động khai thác, đưa vào sử dụng sản phẩm thế mạnh về DL biển, DL tham quan, DL nghỉ dưỡng và nhiều dịch vụ bổ trợ để phục vụ du khách.

► Phóng viên: Năm 2018 với chủ đề “Năm đồng hành và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động kinh doanh DL”. Để triển khai có hiệu quả nội dung trên, ngành đang thực hiện những giải pháp nào?

Đồng chí Châu Thanh Hải: Năm 2018, tỉnh ta chọn chủ đề “Năm đồng hành và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động kinh doanh DL”, đây là một trong những chương trình nhằm thực hiện hóa Kế hoạch số 4913/KH-UBND của UBND tỉnh về thực hiện Chương trình hành động số 134 CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển DL trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Để triển khai có hiệu quả, hiện nay UBND tỉnh đang giao Ban chỉ đạo phát triển DL tỉnh-Cơ quan thường trực thường xuyên liên hệ, đối thoại, nắm bắt khó khăn của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phục vụ DL, kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ giải quyết hoặc tham mưu UBND tỉnh giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp thuộc ngành, địa phương theo dõi quản lý; tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, cộng đồng phát triển DL một cách bền vững và đúng quy định pháp luật. Đồng thời, tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành quyết định về quy định cơ chế thu hút phát triển DL trọng điểm đẳng cấp cao trên địa bàn tỉnh và Đề án hỗ trợ phát triển DL sinh thái cộng đồng trên địa bàn tỉnh và các văn bản pháp lý cần thiết phục vụ cho công tác quản lý nhà nước về DL trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục tập trung tăng cường đẩy mạnh công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho khách DL, đặc biệt tại các khu, điểm DL ven biển nhằm xây dựng hình ảnh DL Ninh Thuận an toàn, thân thiện. Duy trì công tác kiểm tra phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các đối tượng lang thang gây phiền hà cho du khách; tăng cường công tác tuyên truyền, cứu hộ, cứu nạn tại khu vực bãi biển tạo cảm giác an toàn cho du khách và phát huy tác dụng của đường dây nóng trong xử lý và giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị của khách DL đối với các vấn đề nêu trên. Tăng cường công tác phối kết hợp triển khai nhiệm vụ quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn trong DL. Phấn đấu năm 2018, trên địa bàn tỉnh không có trường hợp ngộ độc thức ăn xảy ra; đặc biệt tại các khu, điểm DL, các nhà hàng và trong các sự kiện lớn do tỉnh tổ chức. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 509/KH UBND của UBND tỉnh về ban hanh Kế hoạch hành động “Năm môi trường du lịch sạch” tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2016-2020 tạo chuyển biến rõ về công tác vệ sinh môi trường, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Đẩy mạnh công tác tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý làm công tác DL tại các địa phương và đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực DL của tỉnh. Chủ động tiếp xúc và kêu gọi các nhà đầu tư chiến lược, chuyên nghiệp trong lĩnh vực DL đầu tư tại tỉnh với cơ chế ưu đãi nhất.  Phối hợp với các ngành chức năng đôn đốc các dự án đẩy nhanh tiến độ triển khai đối với các dự án đã được tỉnh chấp thuận chủ trương và cấp giấy chứng nhận đầu tư và quyết tâm thu hồi các dự án chậm tiến độ. Tiếp tục đẩy mạnh việc kêu gọi đầu tư DL đối với các địa điểm đã được tỉnh phê duyệt cho giai đoạn 2016- 2020.

► Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!.