Chỉ thị 23-CT/TU tạo bước chuyển biến trong quản lý trật tự xây dựng

(NTO) Nhằm tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh, ngày 10-10-2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 23-CT/TU. Qua gần 1 năm rưỡi triển khai thực hiện, công tác quản lý đất đai, quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng trên địa bàn các huyện, thành phố đã có những chuyển biến tích cực.

Đồng chí Phan Tấn Cảnh, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Để siết chặt công tác quản lý trật tự xây dựng, thời gian qua đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành, huyện, thành phố triển khai kịp thời, quyết liệt các giải pháp theo đúng tinh thần Chỉ thị số 23-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Mặt khác, ngành còn phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự xây dựng, đất đai và các quy định có liên quan cho người dân. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trên các tuyến đường mới đầu tư xây dựng như: Phan Đăng Lưu, Hải Thượng Lãn Ông, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thị Minh Khai, các khu đô thị mới như Đông Bắc (Khu K1); thành lập Đội Quản lý trật tự xây dựng để kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm... Nhờ đó, đến nay ý thức chấp hành pháp luật về xây dựng của người dân được nâng lên. Trong năm 2017, qua tổ chức kiểm tra 809 công trình và nhà ở riêng lẻ, phát hiện có 233 công trình vi phạm, giảm 63 trường hợp so với năm trước. Riêng trong quý I-2018, qua kiểm tra 34 công trình và nhà ở riêng lẻ, phát hiện có 18 công trình vi phạm, giảm 23 công trình so với cùng kỳ.

Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm ngày càng phát triển. Ảnh: Văn Miên

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh ta hiện nay đã có nhiều chuyển biến đáng kể. Tuy nhiên, đánh giá một cách khách quan, tình trạng các công trình xây dựng trái phép, không phép trên đất nông nghiệp, lấn chiếm hành lang ở các tuyến đường mới… vẫn còn diễn ra, làm phá vỡ kiến trúc đô thị. Trong tổng số 18 trường hợp vi phạm trong quý I-2018 thì Tp.Phan Rang – Tháp Chàm có số lượng vi phạm nhiều nhất với 13 trường hợp, trong đó có 10 trường hợp xây dựng không phép trên đất nông nghiệp (chiếm 76,92%) và 3 trường hợp xây dựng sai phép. Đối với địa bàn các huyện, xảy ra 4 trường hợp xây dựng không phép, trong đó huyện Ninh Hải có 3 trường hợp và huyện Ninh Phước có 1 trường hợp.

Nguyên nhân vẫn còn tình trạng xây dựng trái phép như trên, trước hết là do việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng chưa sâu sát, quyết liệt. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra của UBND các xã, phường, thị trấn trong ngăn chặn tình trạng xây dựng không phép, xử lý vi phạm về đất đai và xây dựng thời gian qua chưa thường xuyên, kịp thời. Ngoài ra, do nhu cầu về nhà ở của người dân, quỹ đất ở chưa đáp ứng, một bộ phận người dân lao động không đủ khả năng về tài chính để mua đất ở trong các dự án, khu quy hoạch đất ở, khu đô thị mới. Một nguyên nhân không kém phần quan trọng nữa, đó là các vụ vi phạm khi phát hiện chỉ mới dừng lại ở hình thức ra quyết định đình chỉ thi công và quyết định xử phạt hành chính chứ chưa ban hành quyết định cưỡng chế theo quy định tại Nghị định số 180/2007/NĐ-CP của Chính phủ, cũng như không tổ chức lực lượng cấm nhân công, phương tiện vận chuyển vật liệu vào thi công xây dựng công trình vi phạm và phá dỡ công trình vi phạm, nên chưa có sự răn đe, giáo dục...

Để tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của cấp uỷ đảng đối với công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh, tại Hội nghị sơ kết việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức vào ngày 3-5 vừa qua, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường phân công cán bộ, công chức, thanh tra viên, chuyên viên phụ trách địa bàn thường xuyên phối hợp tổ chức thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm, triệt để các công trình vi phạm. Cùng với đó, các địa phương, đơn vị cần triển khai kịp thời, quyết liệt các giải pháp để công tác quản lý trật tự xây dựng có sự chuyển biến rõ nét hơn nữa. Trong quá trình thực hiện cần quán triệt đúng tinh thần Chỉ thị số 23-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để xây dựng kế hoạch phối hợp đồng bộ giữa các ngành, các cấp trong công tác thanh tra, kiểm tra. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự xây dựng, đất đai và các quy định có liên quan nhằm nâng cao nhận thức cho người dân. Tiếp tục rà soát, xác định nhu cầu đất ở nhân dân, tập trung hoàn thành phê duyệt các quy hoạch chỉnh trang, quy hoạch chi tiết những khu vực có hạ tầng làm cơ sở pháp lý, tạo điều kiện cho người dân chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng nhà ở. Đồng thời công bố, công khai các quy hoạch được phê duyệt, khu vực cấm xây dựng, cấm chuyển mục đích sử dụng đất để người dân được biết và chấp hành.

Bám sát tinh thần chỉ đạo nêu trên, hiện các địa phương, đơn vị liên quan đang tập trung chỉ đạo phòng chuyên môn quyết tâm thực hiện các giải pháp trọng tâm mà UBND tỉnh đã đề ra để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TU đó là, phấn đấu đến cuối năm 2018 chấm dứt tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn tỉnh, cụ thể: trong quý I và II phấn đấu giảm từ 40-50% số vụ vi phạm; trong quý III phấn đấu giảm từ 60-70% số vụ vi phạm và trong quý IV phấn đấu giảm từ 80-100% số vụ vi phạm.