Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới

(NTO) Ngày 8-5, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn công tác Ngân hàng thế giới (WB) về tình hình triển khai thực hiện Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải Việt Nam.

Dự án được triển khai tại 4 thành phố: Đồng Hới, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Rang-Tháp Chàm, với tổng nguồn vốn 273,6 triệu USD, được thực hiện trong 5 năm từ 2017 - 2022, bao gồm 4 hợp phần chính: hạ tầng vệ sinh; kết nối đô thị; bồi thường, giải phóng mặt bằng; hỗ trợ thực hiện, cải cách thể chế. Riêng Tiểu dự án Tp. Phan Rang- Tháp Chàm có tổng nguồn vốn 87,9 triệu USD, trong đó 75 triệu USD là nguồn vốn của WB, còn lại là vốn đối ứng. Mục tiêu là nhằm đầu tư cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, nâng cao sức khỏe của người dân ở các thành phố nói trên thông qua việc hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, tạo cảnh quan đô thị, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân.

Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc
với Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới

Theo báo cáo, qua 18 tháng triển khai kế hoạch đầu tư, tiến độ thực hiện dự án tại tỉnh ta chậm so với kế hoạch đề ra. Cụ thể đối với một số công việc như: hoàn thành thiết kế chi tiết, hồ sơ mời thầu và đấu thầu trước; bồi thường và giải phóng mặt bằng cho các hợp đồng đầu tiên; việc thành lập Ban Quản lý dịch vụ công ích để quản lý, vận hành hệ thống thu gom, xử lý và thoát nước vẫn chưa hoàn thành. Đoàn công tác WB kiến nghị tỉnh có các giải pháp khắc phục khó khăn để dự án sớm được giải ngân và khởi công.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự quan tâm, giúp đỡ của WB trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh, Tiểu dự án Tp. Phan Rang- Tháp Chàm hết sức quan trọng đối với tỉnh Ninh Thuận. Mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, tuy nhiên đến nay, tỉnh đã nỗ lực trích 46 tỷ đồng từ ngân sách để triển khai một số công việc, hoàn thành một số quy trình, thủ tục nhằm đẩy nhanh tiến độ. Do đây là lần đầu tiên thực hiện dự án, vì vậy, tỉnh sẽ tích cực học hỏi kinh nghiệm từ các tỉnh bạn; nỗ lực có giải pháp giải quyết các khó khăn, vướng mắc, hoàn thiện thủ tục, hồ sơ và các công việc theo quy định; đồng thời mong muốn WB tiếp tục quan tâm, giúp đỡ để dự án được triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra.