Khoa Y dược cổ truyền- Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải: Địa chỉ tin cậy về khám, chữa bệnh bằng đông y

(NTO) Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân về điều trị bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền ngay tại địa phương, từ năm 2011, Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải thành lập Khoa Y dược cổ truyền (YDCT) trên cơ sở nâng cấp từ Phòng Đông y thuộc Khoa Nội- Nhi. Từ đó đến nay, Khoa YDCT đã thu hút hàng chục ngàn bệnh nhân đến khám và chữa bệnh, góp phần cùng ngành Y tế huyện nhà thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân địa phương.

Chị Nguyễn Thị Phước ở xã Thanh Hải chia sẻ: Tôi bị thoái hóa cột sống đã lâu, trước đây điều trị bằng tây y nhưng không khỏi. Thời gian gần đây chuyển sang điều trị bằng đông y tại Khoa YDCT, Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải. Khi đến đây bệnh tình đã chuyển biến rất nặng, đi lại khó khăn và luôn phải có sự trợ giúp của người khác. Sau mấy tháng điều trị, đến nay bệnh đã thuyên giảm, tự mình đi lại dễ dàng và làm được một số công việc đơn giản. Nói về thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ nơi đây, ông Nguyễn Tấn Thái, trú tại xã Hộ Hải cho biết: Trong quá trình thăm khám, các y, bác sĩ luôn hỏi kỹ lưỡng về dấu hiệu, tiền sử của bệnh và đưa ra những lời khuyên, dặn dò cẩn thận sau khi có kết luận. Thủ tục hành chính cũng đơn giản và nhanh chóng. Sự ân cần, tỉ mỉ và tiện lợi đó làm tôi cảm thấy rất yên tâm và tin tưởng.

Cán bộ y tế Khoa Y dược cổ truyền khám bệnh cho nhân dân.

Y sĩ Nguyễn Hữu Đức, Phụ trách khoa cho biết: Từ khi thành lập đến nay, trung bình mỗi ngày, Khoa YDCT tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhân đến khám và điều trị. Ngày đầu thành lập, khoa chỉ có 4 người với cơ sở vật chất, trang thiết bị còn nhiều thiếu thốn. Tuy nhiên nhờ sự nỗ lực của tập thể khoa, sự quan tâm đầu tư của đơn vị, đến nay, Khoa YDCT đã có 7 người, với 5 phòng chức năng, bao gồm phòng hành chính; phòng điện chậm, laser châm, điện phân; phòng vật lý trị liệu và phục hồi chức năng; phòng điều trị Oxy cao áp và phòng điều trị nội trú được giao chỉ tiêu 5 giường bệnh. Khoa được đầu tư một số trang thiết bị hiện đại và làm chủ một số thủ thuật cao như: Sóng ngắn, laser châm, laser nội mach, oxy cao áp, kéo giãn cột sống lưng, cột sống cổ bằng máy, chôn chỉ, siêu âm trị liệu… Khoa cũng là đơn vị đầu tiên của tỉnh áp dụng phương pháp điều trị đông- tây y kết hợp và hiện đại hóa y học cổ truyền, phục hồi chức năng tại bệnh viện tuyến huyện. Hiện nay, Khoa YDCT, đã điều trị tốt một số bệnh như: Liệt nửa người do di chứng nhồi máu não, thoái hóa đa khớp, thoái hóa cột sống cổ, cột sống thắt lưng, đau dây thần kinh tọa, liệt dây thần kinh VII ngoại biên, hội chứng vai gáy, tá tràng…

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu”, thời gian qua, đội ngũ y, bác sĩ Khoa YDCT, Trung tâm Y tế huyện Ninh Hải luôn đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhau trong công việc; không ngừng học tập, trau dồi trình độ chuyên môn, phẩm chất, y đức của người thầy thuốc; nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân, xem họ như người thân của mình… thu hút đông người đến khám và điều trị. Trong năm 2017, khoa đã tiếp nhận 37.358 lượt bệnh nhân (chiếm 16,5% lượt khám và chữa bệnh toàn đơn vị) cao hơn năm 2016 khoảng 4.000 lượt bệnh nhân.

Y sĩ Nguyễn Hữu Đức, cho biết thêm: Thời gian tới, Khoa YDCT, tiếp tục quán triệt tinh thần Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thường xuyên nhắc nhở đội ngũ y, bác sĩ ghi nhớ sâu sắc 12 điều y đức và thực hiện tốt các nội dung “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh”; tăng cường nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm phát huy tối đa hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh bằng đông y ngày càng cao của nhân dân, xứng đáng với niềm tin của bệnh nhân.