Dấu hiệu tích cực từ sản xuất vụ đông - xuân

(NTO) Theo đánh giá của ngành Nông nghiệp, sản xuất vụ đông - xuân 2018 thu được kết quả hết sức ấn tượng với năng suất các loại cây trồng cao hơn 10% so với vụ cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu mừng cho toàn ngành tiếp tục “cất cánh”, hướng tới mục tiêu tăng trưởng 7 - 8% cho cả năm.

Ở nhóm cây lương thực, năng suất lúa bình quân đạt 6,4 tấn/ha; đặc biệt, những khu vực sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn năng suất lên tới 8 - 9 tấn/ha. Được mùa, giá lại cao (5.800 đồng/kg), mang tới niềm phấn khởi cho nông dân có lợi nhuận khoảng 26 - 30 triệu đồng/ha, cao hơn 4 triệu đồng so với các vụ trước. Xu hướng chuyển sang hình thức sản xuất theo chuỗi giá trị có sự liên kết với doanh nghiệp thấy rõ ở vụ này là dấu hiệu tích cực, cải thiện chất lượng sản phẩm để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường mà ngành Nông nghiệp kiên trì thực hiện đến nay đã đạt được mục tiêu.

Nông dân xã Phước Thuận (Ninh Phước) được mùa nho vụ đông - xuân.

Bên cạnh yếu tố thuận lợi nhờ thời tiết những tháng cuối năm 2017 có mưa, thì việc tuân thủ quy trình kỹ thuật “1 phải, 5 giảm” của nông dân, cùng với đưa các loại giống mới vào sản xuất là yếu tố làm cho năng suất lúa tăng vọt. Chuyển hướng cơ cấu trong nội bộ cây lương thực theo hướng đầu tư vào các sản phẩm có giá trị kinh tế cao, đặc biệt vươn lên mạnh mẽ của cây bắp cũng là điểm mới. Vụ đông - xuân diện tích cây bắp tăng 16,2% so với cùng kỳ, nhưng dấu hiệu cải thiện đáng ghi nhận là HTX Dịch vụ Nông nghiệp Phước An, xã Phước Vinh (Ninh Phước) triển khai mô hình cánh đồng lớn trồng bắp năng suất bình quân đạt 8 tấn/ha, lợi nhuận thu được 40 triệu đồng/ha, cao hơn 30% so với trồng lúa mới là tiếng vang lớn.

Cùng với nhóm cây lượng thực, một số cây nguyên liệu, cây ăn quả cũng đã thu hoạch, phần lớn đạt sản lượng tăng khá so với năm ngoái. Đơn cử, năng suất mía bình quân 70 tấn/ha, cao hơn niên vụ trước 20 tấn/ha; tổng sản lượng nho, táo cũng đã nhích lên (ước đạt 16.349 tấn) sau một thời gian dài sản xuất gặp khó khăn do nắng hạn. Đặc biệt, vụ này phong trào trồng măng tây xanh phát triển rộng khắp, hứa hẹn tạo đột phá về mở rộng quy mô diện tích, hiện tại ngành chức năng và các địa phương đang triển khai các giải pháp xây dựng cánh đồng lớn. Riêng thủy sản, mặc dù tình trạng hàu chậm lớn diễn ra ở xã Tân Hải, Hộ Hải (Ninh Hải), tôm nuôi ở thôn Sơn Hải, xã Phước Dinh (Thuận Nam) cũng có dấu hiệu tương tự, nhưng ngành chức năng đã kịp thời hướng dẫn hộ nuôi thực hiện các biện pháp phòng trừ dịch bệnh, nên tiếp tục giữ được ổn định cả về diện tích lẫn sản lượng. Từ đầu năm đến nay, sản xuất tôm giống ước đạt 9 tỷ con, tăng 63,7% so với cùng kỳ; tôm thương phẩm ước đạt 650 tấn. Giá trị kinh ngạch xuất khẩu tiếp tục ghi nhận những khởi sắc; trong đó, thủy sản đạt 7,9 triệu USD, tăng 98%, nông sản 5,4 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ.

Nhìn lại sản xuất vụ đông - xuân để thấy, nông nghiệp tỉnh nhà đã lấy lại đà tăng trưởng, khi tổng giá trị sản xuất toàn ngành tăng 10,4% so với cùng kỳ; nông, lâm, ngư nghiệp đều tăng 2 con số. Mặc dù vậy, một số lĩnh vực như chăn nuôi gia súc, thủy sản có nhiều rủi ro về thiên tai, dịch bệnh, từ nay đến cuối năm vẫn còn nhiều khó khăn. Tình hình hạn hán đang diễn một số nơi là thách thức mà toàn ngành Nông nghiệp, các địa phương phải nỗ lực nhiều hơn nữa để hướng tới mục tiêu duy trì tăng trưởng bền vững.