Thị trường hàng hoá sau Tết

Qua khảo sát, giá cả hầu hết các mặt hàng thiết yếu giữ mức ổn định, không có biến động lớn, ngoại trừ vài loại thực phẩm có tăng nhẹ nhưng không đáng kể.

Sau Tết Nguyên đán Tân Mão, nhiều chợ trên địa bàn các huyện, thành phố đã hoạt động nhộn nhịp trở lại. Qua khảo sát, giá cả hầu hết các mặt hàng thiết yếu giữ mức ổn định, không có biến động lớn, ngoại trừ vài loại thực phẩm có tăng nhẹ nhưng không đáng kể.

Lệ thường, mỗi dịp đón Tết, người dân thường mua tích trữ lượng lớn thực phẩm để sử dụng trong tháng Giêng. Tuy nhiên, giờ đây, thói quen ấy đã thay đổi, hầu hết các hộ chỉ mua đủ thực phẩm thiết yếu dùng trong ba ngày Tết. Nắm bắt tâm lý người tiêu dùng nên tiểu thương ở các chợ trong tỉnh mở hàng, bán buôn khá sớm.

Tại các chợ Phan Rang, Thanh Sơn, Tháp Chàm, giá thịt lợn, thịt bò và một số loại rau, củ quả gần như không tăng so với thời điểm giáp Tết. Đơn cử như thịt heo 60.000 đồng – 70.000 đồng/kg, thịt bò 170.000 - 180.000 đồng/kg, rau cải ngọt, cải đắng, bắp sú 6.000 đồng/kg, cải thảo 7.000 đồng/kg. Các loại trái cây như quýt 23.000 – 25.000 đồng/kg, thanh Long 20.000 – 25.000 đồng/kg, bưởi 15.000 đồng – 17.000 đồng/1kg

Quầy bán các mặt hàng rau quả.

Chị Lê Thị Thu Hương ở khu 2, phường Bảo An, cho biết: Trước đây, giá rau và thực phẩm sau Tết thường có biến động mạnh. Riêng năm nay, giá các mặt hàng này không tăng so với trước Tết là mấy. Theo chị Hương, một trong những yếu tố để các mặt hàng thực phẩm giữ ở giá ổn định là sự ảnh hưởng cạnh tranh song song giữa các quầy hàng ở chợ và hệ thống siêu thị trên địa bàn. Từ ngày mùng 4 Tết, siêu thị Coo.op Mart Thanh Hà đã mở cửa hoạt động với đầy đủ hàng hoá thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu, giá cả các mặt hàng ở đây hầu hết bằng, thậm chí thấp hơn so với thị trường chợ. Các mặt hàng tươi sống chủ yếu được siêu thị đặt tại địa phương nên giá cả ổn định, lượng khách đến mua sắm sau tương đối đông, doanh thu đạt trên 320 triệu đồng/ngày.

Anh Đặng Thành Tú, một tiểu thương bán cá tại chợ Phan Rang cho biết ra Tết, các gia đình có tâm lý chán thực phẩm có quá nhiều chất béo, chất đạm. Người tiêu dùng chuyển khẩu vị sang các loại cá. Qua khảo sát tại các chợ đầu mối Phan Rang, Thanh Sơn, Tháp Chàm, giá cá mú trên dưới 80.000, cá phèn khoảng 70.000đồng/kg, cua, ghẹ cũng tăng giá nhẹ 15- 20%.

Nhìn chung, so với những năm trước, thị trường trong tỉnh sau Tết Tân Mão ổn định hơn. Nguyên nhân là do nguồn cung hàng hoá dồi dào, ngày càng có nhiều doanh nghiệp, hộ gia đình quan tâm sản xuất và dự trữ thực phẩm phục vụ người dân ngay sau Tết. Ngoài ra, việc tổ chức bán hàng và thực hiện chương trình bán hàng với giá bình ổn dịp trước, trong và sau Tết thông qua hệ thống siêu thị trên địa bàn thành phố, các cửa hàng đăng ký bán hàng bình ổn cũng đã góp phần duy trì ổn định giá cả thị trường.

Hiện các lực lượng chức năng trong tỉnh đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, kiềm chế tăng giá, tránh ảnh hưởng tới đời sống người dân.