Hàn Quốc tìm kiếm sự ủng hộ của Nhật Bản và Trung Quốc đối với Tuyên bố Panmunjom - Ban lãnh đạo Hàn Quốc nhóm họp

(NTO) Ngày 3-5, Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết nước này đang thúc đẩy giới lãnh đạo Nhật Bản và Trung Quốc ký kết một thỏa thuận đặc biệt ủng hộ kết quả cuộc gặp thượng đỉnh mới đây giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (Mun Chê In) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Kim Châng Un).

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Phủ Tổng thống Kim Eui-kyeom (Kim Ơi Cơm) thông báo Seoul đang thúc đẩy một tuyên bố đặc biệt ủng hộ Tuyên bố Panmunjom. Trong tuyên bố này, lãnh đạo ba nước Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản sẽ bày tỏ sự ủng hộ toàn diện và vô điều kiện đối với thỏa thuận liên Triều mới đây giữa ông Moon Jae-in và ông Kim Jong-un. Các nhà lãnh đạo cũng sẽ nhất trí công nhận Tuyên bố Panmunjom và không bắt buộc tuyên bố này cần bao gồm điều khoản về việc phi hạt nhân hóa không thể đảo ngược và được kiểm chứng trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo kế hoạch, Tổng thống Moon Jae-in sẽ gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (Sin-dô A-bê) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Xi Jinping) tại Tokyo vào ngày 9-5 tới.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhóm họp với 4 quan chức cấp cao nhất Hàn Quốc về kết quả cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều ngày 27-3 vừa qua. Tham gia cuộc họp có Thủ tướng Lee Nak-yon (Li Nắc Dơn), Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun (Chung Xi-ê Kiên), Chánh án Tòa án Hiến pháp Lee Jin-sung (Li Chin Xung) và Chủ tịch Ủy ban Bầu cử quốc gia Kwon Soon-il (Cuôn Xun In). Thông báo của Phủ Tổng thống cho biết phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội Chung Sye-kyun gọi cuộc gặp thượng đỉnh ngày 27-4 tại Panmunjom (Pan-mun-chơm) là một sự kiện lịch sử, đánh dấu khởi đầu của "một hành trình vĩ đại tiến tới hòa bình".

Đây là lần thứ 3 nhóm các quan chức hàng đầu của Hàn Quốc nhóm họp kể từ khi Tổng thống Moon Jae-in lên nắm quyền hồi tháng 5-2017. Lần gần đây nhất là vào tháng 10 năm ngoái, không lâu sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của nước này.