Đảm bảo cung ứng điện sinh hoạt, sản xuất trong mùa khô

(NTO) Vừa qua, nhiều bạn đọc trong tỉnh hỏi về kế hoạch vận hành, điều tiết điện của Công ty Điện lực Ninh Thuận (PC Ninh Thuận) trong mùa khô 2018, qua đó, cung cấp thông tin cho người dân, khách hàng biết để nhằm sử dụng điện trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh hiệu quả, an toàn và tiết kiệm. Về việc này, ông Nguyễn Hữu Tiên, Phó Giám đốc PC Ninh Thuận đã trả lời như sau:

► Bạn đọc ở Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, hỏi: Tỉnh ta đang bước vào cao điểm mùa khô, do đó nhu cầu sử dụng điện tăng cao, vậy có xảy ra tình trạng thiếu điện hay không?

- Ông Nguyễn Hữu Tiên: Hiện nay, người dân và khách hàng sử dụng điện của PC Ninh Thuận trên địa bàn tỉnh đang nhận điện từ 5 trạm biến áp 110kV với tổng công suất 230MVA, thông qua 24 tuyến đường dây trung áp 22kV. Công suất cực đại sử dụng điện trên toàn tỉnh năm 2017 là 102,5MW; theo dự báo năm 2018 nhu cầu sử dụng điện tăng khoảng 10% so với năm 2017 (tương đương khoảng 112,7MW).

Với công suất sử dụng dự kiến năm 2018 khoảng 112,7MW thì lưới điện 110kV và 22kV hiện hữu vẫn đảm bảo cung cấp điện cho khách hàng trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, PC Ninh Thuận còn có thể huy động được các nguồn phát điện nhỏ 22kV tại địa phương như: Thủy điện Sông Ông (3x2,7MW), Thủy điện Thượng Sông Ông (2x2,5MW), Điện gió Đầm Nại (3x2,0MW). Do đó, sẽ không xảy ra tình trạng thiếu điện trong mùa khô năm nay, ngoại trừ trường hợp sự cố bất khả kháng về nguồn điện như sự cố các nhà máy phát điện, đường dây truyền tải,…

►Bạn đọc ở Ninh Phước, hỏi: Ngành điện có những giải pháp gì và các khuyến cáo cho người dân, khách hàng sử dụng điện hiệu quả, an toàn, tiết kiệm?

- Ông Nguyễn Hữu Tiên: Để đảm bảo cung cấp điện cho nhân dân và khách hàng trong mùa khô cũng như cả năm 2018, ngay từ đầu năm, PC Ninh Thuận đã triển khai các giải pháp trọng tâm trong công tác quản lý vận hành lưới điện, cụ thể như sau:

Đối với công tác điều hành, phối hợp Sở Công Thương tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch cung cấp điện năm 2018 như: Quyết định phê duyệt danh sách khách hàng sử dụng điện quan trọng năm 2018 trên địa bàn tỉnh (Quyết định số 54/QĐ-UBND ngày 5-2-2018); Quyết định phê duyệt Kế hoạch cung cấp điện năm 2018 trên địa bàn tỉnh (Quyết định số 55/QĐ-UBND ngày 6-2-2018). Bên cạnh đó, PC Ninh Thuận đã chủ động xây dựng phương án vận hành lưới điện để đảm bảo cung cấp điện tốt nhất trong mọi tình huống như: Phương án cung cấp điện năm 2018 ứng phó với trường hợp mất cân đối cung cầu trên hệ thống điện miền Nam (PA số 21/PA-PCNT ngày 4-1-2018). Phương án vận hành đường dây 22kV liên kết các trạm 110kV (PA 364/PA-PCNT ngày 12-2-2018). Qua đó, chủ động trong công tác cấp điện trong trường hợp MBA tại các trạm 110kV bị sự cố. Xây dựng chương trình tiết kiệm điện năm 2018 (CT số 250/CTr-PCNT ngày 31-1-2018); trong đó có nhiều chương trình như “Giờ trái đất”, “Gia đình tiết kiệm điện”, “Tiết kiệm điện trong trường học”, “Hỗ trợ tiết kiệm điện cho các hộ nuôi tôm”,…

Đối với công tác quản lý vận hành lưới điện: Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra và khắc phục, xử lý các khiếm khuyết lưới điện nhằm bảo đảm vận hành lưới điện an toàn, cung cấp điện ổn định. Để hạn chế tối đa sự cố cũng như khắc phục sự cố điện lưới một cách nhanh chóng nhất trong cao điểm mùa khô, PC Ninh Thuận luôn bố trí CB, CNV túc trực tại các đơn vị, đội xe, kho vật tư, chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị dự phòng cần thiết để chủ động ứng phó kịp thời với mọi tình huống có thể xảy ra. PC Ninh Thuận đang đẩy nhanh các công trình đầu tư xây dựng, sửa chữa hệ thống lưới điện trong năm 2018 để cải tạo lưới điện hiện hữu, phát triển mới lưới điện nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng toàn địa bàn tỉnh, đặc biệt là các khu vực phục vụ cho tưới tiêu chống hạn tại các vùng sản xuất nông nghiệp theo yêu cầu của UBND tỉnh.

Trước dự báo tình hình nắng nóng sẽ còn kéo dài trong thời gian tới, PC Ninh Thuận tiếp tục đề nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả bằng những việc làm cụ thể như tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị điện cùng một lúc vào các giờ cao điểm sáng và tối. Mặc dù PC Ninh Thuận đã chủ động triển khai và tăng cường các giải pháp cung cấp điện an toàn, ổn định trong mùa khô cũng như cả năm 2018, song rất cần sự chung tay “sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả” từ các tổ chức, cá nhân và cộng đồng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 7-8-2017 “Về việc tăng cường tiết kiệm điện”.