Nghêu nấu canh hoa thiên lý

(NTO) Thiên lý là loại dây leo thường ra hoa vào dịp hè, nó không những tỏa ra mùi hương thơm mát dịu, mà còn là loại thực phẩm bổ dưỡng chứa nhiều vitamin E, đặc biệt là kẽm và một số chất khoáng vi lượng khác. Ngoài ra, hoa thiên lý được kết hợp với nghêu làm món canh, vừa đơn giản vừa ngon miệng trong những ngày hè oi bức.

Nguyên liệu dành cho 4 người: 1 kg nghêu tươi; 500 gram hoa thiên lý; dầu ăn, hành khô, tiêu xay, hạt nêm, nước mắm; hành lá…

Cách thực hiện như sau:

Hoa thiên lý mua về nhặt bỏ cánh hoa già, rửa sạch và để ráo. Nghêu ngâm qua nước vo gạo từ 3-4 tiếng sau đó rửa sạch nhiều lần với nước cho hết cát, rồi mới luộc. Khi thấy nghêu vừa mở vỏ, vớt ra rổ rồi lấy phần thịt ra để riêng; phần nước luộc lắng lại cho trong để làm nước canh. Tiếp tục ướp thịt nghêu với một ít nước mắm, bột nêm, tiêu xay và hành khô băm nhỏ trong vòng 30 phút cho thịt nghêu ngấm.

Sau đó, phi thơm hành khô băm nhỏ với dầu ăn, cho thịt nghêu vào xào nhanh tay với lửa lớn, khi thấy thịt nghêu săn lại, cho ra tô riêng. Tiếp tục cho phần nước luộc nghêu vào nồi vừa xào xong, nấu thật sôi rồi mới cho hoa thiên lý và thịt nghêu vào, đun sôi trở lại một lần nữa thì mới cho tiếp phần hành lá xắt nhỏ vào rồi nhấc xuống liền. Độ nóng của món canh sẽ làm cho hoa thiên lý và hành lá có màu xanh non rất đẹp.

Nghêu tươi có vị ngọt lịm, ngấm đều gia vị kết hợp với hoa thiên lý được nấu vừa chín, có mùi thơm ngon đặc trưng làm nên sức hấp dẫn khó cưỡng, khiến ai thưởng thức qua một lần đều nhớ mãi.

Món canh này thường ăn kèm với cơm trắng, khá ngon.