Thể thao Ninh Thuận: Dấu ấn một chặng đường phát triển

(NTO) Bước vào năm 2018, cùng với sự hội nhập sâu rộng với thể thao trong và ngoài nước, ngành Thể dục Thể thao (TDTT) của tỉnh không ngừng lớn mạnh, phát triển đa dạng cả về số lượng và chất lượng, góp phần nâng cao sức khỏe, thể lực, tầm vóc và vị thế của thể thao tỉnh nhà. Đồng thời thông qua các hoạt động TDTT, các sự kiện thể thao được tổ chức đã giới thiệu hình ảnh của quê hương Ninh Thuận với bạn bè trong nước và du khách quốc tế.

Sau 43 năm giải phóng, 26 năm tái lập tỉnh, hoạt động TDTT quần chúng trong tỉnh được củng cố, duy trì và phát triển khá nhanh. Phong trào TDTT quần chúng ngày càng phát triển mạnh, các tầng lớp nhân dân đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, một mặt tỉnh ban hành các văn bản quy hoạch phát triển sự nghiệp TDTT Ninh Thuận theo từng giai đoạn cụ thể, như Đề án “Điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển thể dục thể thao tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, Đề án “Chương trình đầu tư trọng điểm các môn thể thao thành tích cao tỉnh đến năm 2020”; quy định chế độ, chính sách đào tạo, bồi dưỡng, thu hút và sử dụng nhân tài; mặt khác, đẩy mạnh đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất TDTT. Cùng với sự đầu tư của Nhà nước, phong trào xã hội hóa TDTT cũng được tỉnh ta đẩy mạnh, phát triển. Việc tổ chức các hoạt động xã hội hoá TDTT đã huy động được nhiều doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng sân chơi thể thao mới, có mức đầu tư cao như sân quần vợt, bể bơi, sân bóng đá cỏ nhân tạo, các phòng tập thể dục thẩm mỹ, thể hình… với kinh phí đầu tư hàng trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng. Đến nay, toàn tỉnh có trên 443 thiết chế văn hóa thể thao, 303 CLB TDTT bố trí rộng khắp địa bàn tỉnh được khai thác, sử dụng triệt để công năng, góp phần đáp ứng nhu cầu giải trí, vui chơi, rèn luyện TDTT cho Nhân dân. Phong trào TDTT quần chúng phát triển đa dạng với các loại hình tập luyện, thu hút đông đảo các đối tượng tham gia như thanh, thiếu niên chơi bóng đá, bóng chuyền, việt dã; người trung niên đi bộ, chạy thể dục buổi sáng, chơi cầu lông, bóng bàn; người cao tuổi tập thể dục dưỡng sinh, đi bộ, chơi cờ tướng, bóng bàn…

Màn đồng diễn nghệ thuật của diễn viên, học sinh trong tỉnh tại Lễ khai mạc Đại hội Thể dục
Thể thao tỉnh lần thứ VI, năm 2017-2018. Ảnh: Duy Anh

Bên cạnh công tác tổ chức thi đấu của ngành TDTT các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh cũng đã tích cực, chủ động tổ chức nhiều hoạt động thi đấu TDTT nhằm đáp ứng nhu cầu rèn luyện thể thao của các đơn vị, từ đó đã tạo ra một môi trường hoạt động thể thao quần chúng sôi động, lành mạnh, bổ ích cho người lao động, góp phần tích cực thúc đẩy phong trào TDTT phát triển rộng khắp trong các đối tượng trên địa bàn toàn tỉnh. Mỗi năm, trung bình ngành tổ chức được 190 giải cấp xã, 64 giải cấp huyện, 12 giải cấp tỉnh và trên 30 giải do các ngành độc lập tổ chức. Từ đó, chất lượng các giải thể thao cũng được nâng lên, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các lực lượng vũ trang, các cơ quan, đơn vị góp phần đẩy mạnh phong trào TDTT phát triển... Số người tập TDTT thường xuyên tăng từ 10,7% dân số (năm 2000) lên 27,4% dân số (năm 2017); Tương tự số CLB TDTT tăng từ 17 CLB lên 310 CLB. 100% trường học thực hiện giáo dục thể chất theo quy định của Bộ GD và ĐT. Hàng năm, ngành TDTT đã tổ chức các giải thể thao từ tỉnh đến cơ sở với các môn thể thao truyền thống đến các loại hình thể thao dân tộc, dân gian. Ngoài ra, các hoạt động thể thao cấp khu vực và toàn quốc được tỉnh đăng cai tổ chức đạt hiệu quả, như: Vòng chung kết Giải bóng đá U.21 Quốc gia Cúp Báo Thanh niên, Giải bóng đá U.21 Quốc tế Cúp Báo Thanh niên, Giải đua xe địa hình trên cát toàn quốc, Giải Lướt ván diều KTA Châu Á... Qua đó, góp phần quảng bá và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, khẳng định được tiềm năng, thế mạnh và tạo tiếng vang cho tỉnh.

Trận thi đấu môn bóng chuyền giữa huyện Ninh Sơn và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
tại Đại hội TDTT tỉnh lần VI năm 2017-2018. Ảnh: Phan Hiếu

Với quan điểm “Thể thao quần chúng là nền tảng, là cơ sở, còn thể thao thành tích cao (TTC) là vị thế, là chỉ tiêu của một nền thể thao phát triển”, trong chặng đường 26 năm qua, thể thao TTC ở tỉnh ta có những bước tiến vượt bậc, tự hào khi vị thế, thứ hạng của thể thao tỉnh không ngừng được cải thiện, nâng cao theo từng năm. Từ một địa phương không có thành tích đáng kể so với các tỉnh trong khu vực và cả nước, trong thời gian từ 1992-2000 chỉ có 2 môn thường xuyên đạt được những thành tích cao Quốc gia, đó là: Đội tuyển Bóng rổ nam thường xuyên đứng đầu top 3 đội mạnh nhất quốc gia, đội tuyển Bóng đá 2 năm liền vào vòng chung kết hạng A2; nhưng trong thời gian khoảng 15 năm trở lại đây, thể thao TTC đã gặt hái được nhiều thành tích, đặc biệt là những chiếc HCV, HCB, HCĐ khu vực Đông Nam Á. Bộ sưu tập thành tích thể thao TTC ngày càng dày, ấn tượng. Toàn ngành đã đào tạo trên 1.350 lượt VĐV thể thao TTC cho cả 3 tuyến năng khiếu, trẻ và tuyển. Hàng năm, tham dự trên 18 giải quốc gia và quốc tế đạt được 298 huy chương Vàng, Bạc, Đồng; 49 VĐV đạt đẳng cấp kiện tướng; 5 VĐV dự bị kiện tướng và 155 VĐV cấp I quốc gia.

Ngành đã và đang thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch hành động nhằm thúc đẩy thể thao TTC ngày càng phát triển theo đúng định hướng. Trong đó, ưu tiên tập trung đầu tư vào một số bộ môn “mũi nhọn” phù hợp với điều kiện của địa phương, đã đạt được những thành tích nhất định. Theo đó, từ nhiều năm qua, ngành đã chủ động đề xuất xây dựng lộ trình, kế hoạch nhằm “đi tắt đón đầu” một số môn thể thao trọng điểm-thể thao TTC trong hệ thống Olympic như: Taekwondo, điền kinh, bóng bàn và Vovinam… đã gặt hái được thành công ở một số giải trong nước cũng như quốc tế. Những đóng góp của VĐV Diệu Khánh, Ngô Châu Cường, Pinăng Pạc, Lương Văn Trọn… đã đưa thể thao TTC lên tầm cao mới. Qua đó, từng bước cải thiện đáng kể vị trí xếp hạng của thể thao tỉnh nhà qua các giải đấu.

Đồng chí Hồ Sỹ Sơn, Phó Giám đốc Sở VHTT và DL, cho biết: Có thể khẳng định TDTT Ninh Thuận đang không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, từng bước xác lập được vị thế, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, thể chất cho Nhân dân, quảng bá hình ảnh Ninh Thuận năng động, trong thời kỳ hội nhập và phát triển.