Thắt chặt quản lý thuê bao di động

(NTO) Theo Nghị định số 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ, tất cả các thuê bao đăng ký mới sau ngày 24-4-2017 đều phải thực hiện theo yêu cầu có ảnh chụp chân dung chính chủ. Với mọi thuê bao đã kích hoạt trước đó, nhà mạng phải bổ sung thông tin đầy đủ trước ngày 24-4-2018, bao gồm giấy tờ tùy thân và ảnh chụp chân dung chủ thuê bao theo quy định. Đây là quy định nhằm quản lý thuê bao di động chặt chẽ hơn tránh tình trạng SIM rác và giúp bảo vệ thông tin của khách hàng tốt hơn.

Thực hiện Nghị định 49/2017/NĐ-CP, trước thời điểm 24-4-2018, các nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone tại tỉnh ta cũng đã có thông báo về việc thu thập thông tin chứng minh nhân dân (CMND) và ảnh chân dung của chủ thuê bao trả trước và trả sau. Qua tìm hiểu của chúng tôi, trong những ngày gần đây, lượng người tới các điểm giao dịch của nhà mạng để đăng ký thông tin thuê bao chính chủ ngày càng đông, có thời điểm nhiều người phải chờ đợi trong thời gian dài. Trong khi đó, các nhà mạng cũng đang huy động hết công suất ở các điểm giao dịch để phục vụ khách hàng. Để hỗ trợ người dùng hoàn thiện thông tin thuê bao, các điểm giao dịch tăng giờ mở cửa phục vụ đến 21 giờ hàng ngày, đồng thời có tổng đài tiếp nhận thông tin và giải đáp, tư vấn hướng dẫn khách hàng cập nhật thông tin thuê bao. Mặt khác, thành lập các tổ lưu động đến các đơn vị, địa điểm đông khách hàng để thực hiện việc bổ sung thông tin, nhận thông tin tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng. Khách hàng cũng có thể chụp ảnh chân dung, CMND rồi gửi vào email hoặc qua các ứng dụng di động và khai báo thông tin qua website nhà mạng.

Khách hàng đăng ký thông tin tại điểm giao dịch VNPT Ninh Thuận.

Trao đổi với chúng tôi, các nhà mạng cũng đã khẳng định sẽ không cắt một chiều sau ngày 24-4 nếu thuê bao chậm bổ sung thông tin. Các điểm giao dịch cũng đặt thông báo sẽ không khóa một chiều thuê bao, cũng như yêu cầu người dùng sau ngày 24-4 có thể tiếp tục bổ sung thông tin cá nhân. Thuê bao sẽ chỉ bị khóa, chấm dứt cung cấp dịch vụ nếu người dùng cố tình không tuân thủ việc cập nhật, bổ sung thông tin  khi đã nhận được thông báo từ nhà mạng.

Chị Nguyễn Thị Thanh, nhân viên VNPT Ninh Thuận cho biết: Theo quy định, với trường hợp thuê bao không thực hiện theo yêu cầu, nhà mạng sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo, đồng thời thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện. Sau đó, nhà mạng sẽ thông báo thuê bao sẽ được thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày tiếp theo nếu không thực hiện bổ sung thông tin theo quy định.

Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện nay trong tổng số gần 120 triệu thuê bao di động trên cả nước, có tới hơn 80 triệu thuê bao di động sai thông tin về tên, tuổi, ngày sinh, số CMND. Thậm chí, có nhiều số CMND của người này được gán cho số điện thoại của người khác. Đến thời điểm ngày 24-4 còn ít nhất gần 30 triệu thuê bao thuộc diện phải đăng ký lại thông tin cá nhân. Riêng tại tỉnh ta tính đến thời điểm hiện nay vẫn còn khoảng gần 40% thuê bao thuộc diện phải đăng ký lại thông tin nhưng chưa thực hiện kê khai, trong tổng sô 429 ngàn thuê bao đang hoạt động.

Các cơ quan chức năng cũng cảnh báo, SIM rác không chỉ dẫn tới vấn nạn tin nhắn rác, lừa đảo mà còn là công cụ của tội phạm. Vì thế, thắt chặt quản lý những sim rác, tin nhắn rác thông qua việc xác định rõ danh tính của chủ nhân từng thuê bao di động là việc làm rất cần thiết. Việc đăng ký thông tin thuê bao chính chủ là quy định trong Nghị định 49/2017/NĐ-CP, theo đó thông tin thuê bao di động cần phải đảm bảo chính xác, đầy đủ ảnh chụp chân dung của người sử dụng, cấm tình trạng mua bán sử dụng SIM kích hoạt sẵn với thông tin thuê bao của người khác gây ra khó khăn trong quản lý. Siết chặt quản lý thuê bao di động trả trước, góp phần hạn chế tình trạng SIM kích hoạt sẵn và tin nhắn rác, bảo vệ quyền lợi của người sử dụng cũng như đảm bảo an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội.

Để kiểm tra thông tin thuê bao di động trả trước của mình, người dân có thể tự kiểm tra trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp hoặc nhắn tin theo cú pháp TTTB gửi 1414. Nếu thông tin thuê bao không đúng, chủ thuê bao cần mang CMND hoặc giấy tờ tùy thân đến các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông để thực hiện lại việc đăng ký thông tin thuê bao.