Đảm bảo an toàn cho hành khách trong dịp lễ 30-4 và 1-5

(NTO) Dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, do thời gian nghỉ kéo dài 4 ngày nên nhu cầu đi lại của người dân và du khách tăng. Nhằm đáp ứng việc đi lại và đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) các đơn vị chức năng đã triển khai phương án phục vụ, chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT.

Theo quản lý Ga Tháp Chàm, trong đợt lễ này chủ yếu là khách du lịch và con em Ninh Thuận về địa phương nghỉ lễ, nên lượng hành khách có nhu cầu đi lại rất cao. Cụ thể, từ ngày 26 đến 28-4 tập trung lượng khách từ Sài Gòn ra và chiều vào Sài Gòn trong những ngày 1 và 2-5. Trong dịp này, Đường sắt Sài Gòn đã tăng cường chạy thêm 4 đôi tàu chặng Sài Gòn-Nha Trang (SNT), 2 đôi tàu chạy tuyến Sài Gòn- Quảng Ngãi (SQN) và đôi tàu Sài Gòn-Hà Nội (SE25-26). Theo đó, sẽ tăng khả năng phục vụ hành khách tại Ga Tháp Chàm, trung bình khoảng 120 khách/chuyến. Tuy nhiên, trước thời điểm lễ khoảng 1 tuần, toàn bộ số vé tàu đã được bán hết. Hiện chỉ còn vé do khách trả lại, chứ không còn chỗ trống trên tàu để phục vụ. Mặc dù, nhu cầu tăng cao nhưng giá vé tàu vẫn giữ nguyên không tăng. Ông Đinh Hồng Hải, Trưởng Ga Tháp Chàm cho biết: Trong dịp lễ này, đơn vị đã phối hợp với Công an địa phương họp giao ban chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn, ngăn chặn các trường hợp lừa đảo, phe vé, nâng giá vé cũng như đảm bảo an toàn cho hành khách đi tàu.

Hành khách chuẩn bị khởi hành tại Bến xe tỉnh.

Trong khi đó, tại Bến xe tỉnh Ninh Thuận tuy gần ngày lễ nhưng không khí khá đìu hiu. Bởi tình trạng xe trốn bến vẫn thường diễn ra, chỉ tới giờ xuất bến những xe trong diện có đăng ký mới vào bến làm lệnh. Qua tìm hiểu tại các nhà xe được biết, hiện nay vé xe giường nằm chiều đi và về trong những ngày cao điểm đã được các nhà xe bán hết từ trước. Giá vé tăng thêm từ 30-40% tùy từng thương hiệu xe. Trước đó, Bến xe tỉnh cũng đã có thông báo gửi các nhà xe lên kế hoạch tăng cường và tăng chuyến phục vụ vận tải hành khách trong dịp lễ. Tuy nhiên theo Quản lý bến xe tỉnh, hiện vẫn còn một số nhà xe chưa gửi báo cáo phương án thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Lợi, Tổng giám đốc Tập đoàn ô tô Đại Lợi, chủ Bến xe tỉnh Ninh Thuận cho biết: Tại bến xe rất vắng nhưng tại các điểm đón của các nhà xe, hành khách tập trung khá đông. Mặc dù, sở Giao thông vận tải có bộ phận chuyên theo dõi, kiểm tra xử lý “xe dù, bến cóc” nhưng mức xử lý không đủ sức răn đe, vẫn để sót lọt nhiều trường hợp vi phạm. Ví dụ, từ năm 2013 Nhà xe Thiện Trí có 5 xe khách, đã đăng ký 75 chuyến, nhưng bây giờ số lượng xe tăng lên gấp đôi vẫn không thay đổi số chuyến đã đăng ký từ nhiều năm trước. Trong khi đó, xe chạy dù bên ngoài lại rất tích cực đón khách, tạo nên sự thiếu công bằng đối với các nhà xe khác và gây thất thu thuế của nhà nước. Bến xe cũng đã kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông và phục vụ hành khác đi lại trong dịp lễ, tỉnh ta cũng đã có văn bản chỉ đạo thực hiện kịp thời các biện pháp, giải pháp bảo đảm TTATGT, nhằm kéo giảm, đầy lùi tai nạn giao thông (TNGT) và phòng tránh ùn tắc giao thông trong thời gian nghỉ lễ. Theo đó, các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan đã tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông và các biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông. Sở Giao thông vận tải chỉ đạo Thanh tra Giao thông phối hợp các cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT tại nhà ga, bến xe, bến tàu; kiên quyết đình chỉ các phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, phương tiện chở quá số người và người điều khiển phương tiện không đủ điều kiện theo quy định; tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông để tránh ùn tắc giao thông. Đồng thời, phối hợp với các địa phương kiểm tra các tuyến đường, khắc phục các hư hỏng, bổ sung, sửa chữa hệ thống biển báo nhằm bảo đảm giao thông an toàn, thuận lợi. Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, trong dịp lễ này, lực lượng CSGT sẽ tăng cường công tác kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân gây ra TNGT, tập trung kiểm tra và xử phạt đối tượng lái xe khách, xe mô tô vi phạm trên các tuyến quốc lộ; tiếp tục thực hiện các biện pháp ngăn chặn đua xe trái phép; xử lý kiên quyết các trường hợp càn quấy, chống đối lực lượng thi hành công vụ theo quy định pháp luật.

Tin rằng, trong dịp lễ này với sự nỗ lực phục vụ, kiểm soát của các đơn vị chức năng, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh sẽ được đảm bảo an toàn, thuận lợi.