Tăng cường công tác ứng phó hạn hán và bảo vệ đàn gia súc

(NTO) Ngày 26-4, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác ứng phó hạn hán và bảo vệ đàn gia súc trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND các huyện khẩn trương rà soát khu vực, hộ dân có nguy cơ thiếu nước sinh hoạt, để có kế hoạch hỗ trợ. Đồng thời, thống nhất xây dựng kế hoạch, phương án di chuyển đàn gia súc vùng khô hạn đến nơi đảm bảo nguồn thức ăn, nước uống. Trong quá trình di chuyển đàn gia súc, chính quyền địa phương có gia súc di chuyển đi, thông báo kịp thời với địa phương nơi chuyển đến để có giải pháp quản lý, bảo vệ và kiểm soát dịch bệnh, tránh xảy ra tranh chấp nguồn thức ăn nước uống tại vùng chăn thả.

Người dân Thuận Nam di chuyển đàn bò kiếm nguồn thức ăn. Ảnh Văn Nỷ.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y cùng với sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với các địa phương, tổ chức hướng dẫn nhân dân các biện pháp bảo vệ đàn gia súc trong mùa khô hạn như: khuyến cáo thời gian chăn thả trong ngày; biện pháp dự trữ, chế biến thức ăn từ phụ phẩm nông nghiệp và bổ sung nguồn thức ăn tinh cho đàn gia súc; tổ chức tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi và phòng chống dịch bệnh.