Trung Quốc trị nghiện game online

Các bậc phụ huynh Trung Quốc được tăng thêm quyền kiểm soát game online đối với con của mình theo quy định vừa được Chính phủ Trung Quốc thông qua.

Theo thống kê của China Daily, trong những năm gần đây, với sự phát triển nhanh của game online, số người nghiện game ở Trung Quốc từ hàng triệu người nay đã tăng lên tới mức báo động là 33 triệu người. Doanh thu từ kinh doanh game online cũng gia tăng nhanh chóng, đạt 32,4 tỷ USD năm 2010, tăng 26,3% so với cùng kỳ năm 2009. Sự gia tăng không kiểm soát số lượng các game thủ đã gây nhiều tác động xấu như cướp của, giết người, bỏ học, gây bất bình trong xã hội.

Chính vì lẽ đó, kể từ ngày 1-3 tới đây, các bậc phụ huynh Trung Quốc được tăng thêm quyền kiểm soát game online đối với con của mình theo quy định vừa được Chính phủ Trung Quốc thông qua.

Quy định mới ban hành đòi hỏi tất cả các nhà cung cấp game sẽ phải hợp tác với các cha mẹ để theo dõi cách chơi game của con cái. Một khi cha mẹ đã cung cấp danh tính của họ và tài khoản game của con mình, các nhà cung cấp phải làm theo yêu cầu của các bậc cha mẹ để giới hạn thời gian chơi, theo tuần hay theo ngày, hoặc cấm chơi hoàn toàn. Các nhà cung cấp phải có trách nhiệm thường xuyên theo dõi tài khoản, giúp cha mẹ hạn chế được các trò chơi không phù hợp mà con cái họ theo đuổi.

Quy định cũng yêu cầu các nhà cung cấp có nhân viên đặc biệt theo dõi, hoặc có những website, dịch vụ đường dây nóng để hỗ trợ kịp thời cho phụ huynh. Quy định gợi ý học sinh chỉ chơi game không quá 2 tiếng mỗi tuần, mỗi tháng không nên chi hơn 10 NDT (1,5 USD) vào game online.

Đây không phải là lần đầu tiên Chính phủ Trung Quốc đưa ra quy định liên quan tới chứng nghiện game. Năm 2007, Trung Quốc đưa ra luật hạn chế thời gian chơi game từ 0 giờ - 8 giờ và khai nhân thân thật, song luật này đã bị phá sản do giới kinh doanh game không có cách nào để quản lý thông tin của người chơi.

Năm 2010, Tổng cục Báo chí và xuất bản (GAPP) và Cục Bản quyền quốc gia Trung Quốc (NCA) phát thông tư tuyên bố cấm tất cả các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực game online của nước này dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả thành lập doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, liên doanh hay liên kết. Các nhà đầu tư nước ngoài còn bị cấm tham gia vào việc điều hành hoặc hỗ trợ các doanh nghiệp Trung Quốc đang hoạt động trong lĩnh vực cung cấp và phát hành game online, bất kể đó là sự tham gia lâu dài hay dưới các hợp đồng thuê mướn, hỗ trợ kỹ thuật tạm thời.

Cũng trong năm 2010, Bộ Văn hóa đã yêu cầu phải cung cấp tên thật của người chơi game để hạn chế trẻ em bị nghiện game. Nhưng chúng lại dễ dàng sử dụng tài khoản giả của người lớn để chơi game. Vì thế, tính hiệu quả của quy định mới tuy được đông đảo người dân đón nhận nhưng cũng có không ít người nghi ngờ.

(Nguồn Báo SGGP)