Hội nghị toàn quốc về giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu

(NTO) Ngày 23-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về giải pháp tổng thể thúc đẩy hoạt động xuất khẩu. Tham dự có Phó Thủ tướng, Trịnh Định Dũng; Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh. Tại điểm cầu tỉnh ta, đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự.

Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, năm 2017 là một năm đặc biệt thành công của xuất khẩu. Lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vượt mốc 200 tỷ USD. Tính chung cả năm, xuất khẩu đạt 214 tỷ USD, tăng 21,2% so với năm 2016, vượt xa chỉ tiêu Quốc hội và Chính phủ giao cho ngành Công Thương. Trong đó, thêm 4 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, đưa số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD lên 29 mặt hàng; có 20 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 2 tỷ USD và 8 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 6 tỷ USD… Nhiều nhóm giải pháp, giải pháp chiến lược, các vấn đề còn tồn tại trong hoạt động xuất khẩu đã được các đại biểu thẳn thắng nêu ra và cùng trao đổi tâm huyết tại hội nghị.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự tại điểm cầu tỉnh ta.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, vấn đề thể chế pháp luật và cải cách thủ tục hành chính đang là vấn đề rào cản của xuất khẩu, cần phải sửa đổi để khuyến khích xuất khẩu, tạo môi trường thông thoáng cho doanh nghiệp; đồng thời cho biết, sắp tới sẽ trực tiếp đi kiểm tra về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan. Thủ tướng cũng nhất trí với các ý kiến về việc phát huy vai trò lớn hơn nữa của các hiệp hội ngành nghề trong hỗ trợ nhau xuất khẩu. Để nâng cao giá trị gia tăng hàng hóa của Việt Nam trong xuất khẩu, Thủ tướng cho rằng cần có chiến lược toàn diện để thúc đẩy xuất khẩu chứ không phải chắp vá trong phát triển. Công việc cần làm trước mắt là hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tạo liên kết với khu vực FDI, từ đó gia nhập và tiến lên chuỗi giá trị toàn cầu… Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương cần tiếp tục trả lời 5 câu hỏi mà Thủ tướng nêu ra. Những câu hỏi này có thể chọn lọc, đưa vào những nội dung Chỉ thị của Thủ tướng về thúc đẩy xuất khẩu cả trước mắt và lâu dài với giải pháp tổng thể, chứ không phải chắp vá. Các địa phương phải quan tâm chỉ đạo, từ kiểm tra, kiểm soát chất lượng đến địa điểm làm logistics, đất đai, xây dựng vùng nguyên liệu. Những địa phương có đầu ra là xuất khẩu phải có sự chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại…