Đối tượng nào được tuyển thẳng vào các trường quân đội năm 2018?

Các trường quân đội chỉ tuyển thẳng học sinh giỏi, ưu tiên xét tuyển không quá 5% và chỉ tiêu tuyển thẳng thí sinh diện 30a không quá 3% tổng chỉ tiêu.

Bộ Quốc phòng vừa ký quyết định giao chỉ tiêu tuyển sinh và những điều cần biết vào đào tạo đại học, cao đẳng hệ quân sự tại các học viện, trường trong Quân đội.

Năm nay có một số điều chỉnh trong công tác tuyển sinh của khối trường quân sự so với năm 2017 như: Bổ sung tổ hợp xét tuyển, chung một điểm chuẩn đối với cùng một đối tượng thí sinh nam hoặc thí sinh nữ giữa hai miền Nam, Bắc...

Năm nay có một số điều chỉnh trong công tác tuyển sinh của khối trường quân đội (ảnh minh họa- QĐND)

Chỉ tiêu tuyển thẳng không quá 5%

Đại tá Vũ Xuân Tiến, Trưởng ban thư ký, Ban tuyển sinh quân sự, Bộ Quốc phòng cho biết, năm nay, tổng chỉ tiêu vào các trường khối quân sự là 5.475. Các trường quân đội chỉ tuyển thẳng học sinh giỏi, ưu tiên xét tuyển không quá 5% và chỉ tiêu tuyển thẳng thí sinh diện 30a không quá 3% tổng chỉ tiêu của từng miền Nam – Bắc.

Năm 2018 có sự điều chỉnh bổ sung quy định về độ tuổi của thí sinh dự tuyển. Đó là, công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia công an nhân dân, từ 18-23 tuổi, có nguyện vọng dự tuyển vào các trường quân đội, vẫn đủ điều kiện để đăng ký sơ tuyển và làm hồ sơ xét tuyển.

Bên cạnh đó, bổ sung quy định cụ thể về số lượng tối thiểu được tuyển thí sinh nữ. Trường hợp các ngành được giao chỉ tiêu tuyển thí sinh nữ, mỗi ngành được tuyển ít nhất 2 thí sinh.

Tiếp theo là sự điều chỉnh đối tượng được ưu tiên về chiều cao trong tuyển sinh quân sự. Thí sinh nam là người dân tộc thiểu số thuộc 16 dân tộc rất ít người theo quy định của Chính phủ, lấy chiều cao từ 1,6 m trở lên. Các tiêu chuẩn khác thực hiện như đối với thí sinh là người dân tộc thiểu số nói chung.

Về tổ hợp xét tuyển, năm 2018, Học viện Hải quân và các trường sĩ quan như Lục quân 2, Tăng thiết giáp, Không quân, Pháo binh và Phòng hóa bổ sung tổ hợp A01 (Toán, Lý, Anh) vào xét tuyển.

Về quy định xét tuyển, trường Sĩ quan Không quân thực hiện một điểm chuẩn xét tuyển chung vào đào tạo phi công quân sự cho thí sinh trong cả nước. Học viện Khoa học Quân sự, ngành Quan hệ quốc tế về quốc phòng và các ngành đào tạo ngoại ngữ, cũng thực hiện một điểm chuẩn chung cho cùng đối tượng thí sinh nam hoặc nữ trong cả nước.

Học viện Khoa học Quân sự thực hiện một điểm chuẩn chung giữa các tổ hợp xét tuyển D01 và D02 vào đào tạo ngành ngôn ngữ Nga; tổ hợp D01 và D04 vào đào tạo ngành Ngôn ngữ Trung Quốc.

Năm nay, các trường khối quân sự tiếp tục quy định chỉ nhận xét tuyển đối với nguyện vọng một của thí sinh. Thí sinh sơ tuyển vào trường nào làm hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường đó. Các nguyện vọng tiếp theo, thí sinh có thể đăng ký vào trường ngoài quân sự hoặc hệ dân sự của các trường quân sự.

Chỉ tuyển nữ đối với một số ngành

Theo quy định, đối tượng tuyển sinh đại học, cao đẳng vào các trường quân đội năm 2018 là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ theo quy định của pháp luật về nghĩa vụ quân sự, có thời gian phục vụ tại ngũ từ 12 tháng trở lên (tính đến tháng 4 năm tuyển sinh); quân nhân chuyên nghiệp; công nhân viên quốc phòng phục vụ quân đội đủ 12 tháng trở lên (tính đến tháng 9 năm tuyển sinh).

Nam thanh niên ngoài quân đội, kể cả quân nhân đã xuất ngũ. Nữ thanh niên ngoài quân đội và nữ quân nhân, cũng có thể đăng ký.

Riêng với thí sinh nữ, Đại tá Vũ Xuân Tiến cho biết, chỉ tuyển vào một số ngành: Bác sĩ Quân y tại Học viện Quân y, đào tạo các ngành ngoại ngữ tại Học viện Khoa học Quân sự; các ngành Công nghệ thông tin, Điện tử viễn thông, Điện tử y sinh, Khí tài quang, Địa tin học tại Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Một lưu ý nữa, thí sinh được tính điểm chuẩn theo hộ khẩu thường trú phía Nam phải đủ các điều kiện: Có hộ khẩu thường trú từ tỉnh Quảng Trị trở vào; thời gian có hộ khẩu thường trú từ tỉnh Quảng Trị trở vào (tính đến tháng 9 năm dự tuyển) phải đủ 3 năm thường trú liên tục trở lên; có ít nhất năm lớp 12 học và dự thi tốt nghiệp THPT tại các tỉnh phía Nam.

Điều đặc biệt là năm nay, các trường quân đội tuyển sinh (cả nam và nữ) mắc tật khúc xạ cận thị hoặc viễn thị không quá 3 đi-ốp, kiểm tra thị lực qua kính đạt mắt phải 10/10; tổng thị lực hai mắt đạt 19/10 trở lên.

Nguồn: vov.vn