Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Cải tiến chất lượng hoạt động, hướng đến sự hài lòng người bệnh

(NTO) Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp cải tiến chất lượng bệnh viện, qua đó góp phần quan trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, sự hài lòng của người bệnh, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Bác sĩ Thái Phương Thiên, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Hiện bệnh viện có tổng số 898 cán bộ, viên chức, người lao động, trong đó có 181 bác sĩ công tác tại 8 phòng chức năng, 17 khoa lâm sàng, 7 khoa cận lâm sàng và 2 đơn vị: Đơn vị Nội thần kinh và Can thiệp tim mạch. Để tạo đột phá, nâng cao uy tín, niềm tin, sự hài lòng của người bệnh nói riêng và người dân nói chung, bệnh viện đã xây dựng, triển khai thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch trên các lĩnh vực công tác; đồng thời thường xuyên giám sát, kiểm tra, đánh giá, kịp thời khắc phục những khó khăn, hạn chế, dần hoàn thiện, nâng cao hiệu quả, năng lực hoạt động.

Nhân viên y tế Khoa nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh tận tình chăm sóc bệnh nhân.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao sự hài lòng của người bệnh đó chính là đổi mới phong cách, thái độ phục vụ. Để làm được điều này, ngoài tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức cho đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế về tầm quan trọng của công tác này, bệnh viện tích cực đổi mới, chấn chỉnh, thực hiện khoa học hơn trong khâu tiếp nhận bệnh nhân ban đầu cho đến quy trình khám,chữa bệnh ngoại, nội trú, cấp cứu; thực hiện nghiêm các quy chế, quy tắc ứng xử; duy trì hoạt động của Đội tình nguyện “Tiếp sức người bệnh” để tiếp đón, tư vấn, hướng dẫn chu đáo, giúp đỡ người bệnh đến khám chữa bệnh. Đồng thời, thường xuyên ghi nhận các ý kiến của người bệnh về việc chăm sóc, điều trị, tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế... Trong năm 2017, bệnh viện đã tổ chức 13 lớp tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử, có 782 người tham gia, kết quả có 605 người, đạt loại giỏi; 100% khoa, phòng, cán bộ, viên chức, người lao động ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Các phản ánh của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân luôn được phân tích và xử lý kịp thời, nên không để xảy ra khiếu nại vượt cấp…

Bên cạnh đổi mới thái độ, cung cách phục vụ, bệnh viện còn đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn, trong đó tập trung tăng cường, đôn đốc việc thực hiện sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu khoa học; thực hiện công tác đào tạo liên tục. Năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, viên chức ngày càng tiến bộ rõ nét, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ. Trong năm 2017, bệnh viện có 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh; 32 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, trong đó có 1 đề tài được công nhận sáng kiến cấp tỉnh, 56 sáng kiến cải tiến đã được nghiệm thu. Bệnh viện còn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT, triển khai tiếp nhận bệnh nhân bằng mã vạch, hệ thống tin nhắn hẹn tái khám bệnh nhân; triển khai hệ thống chẩn đoán từ xa với Bệnh viện Nhi đồng 2, Từ Dũ, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh.. Đặc biệt, thông qua Đề án Bệnh viện vệ tinh, 1816, với sự hỗ trợ bệnh viện tuyến trên, bệnh viện đã thực hiện nhiều kỹ thuật chuyên môn hiện đại, nhờ đó chất lượng khám, chữa bệnh không ngừng được nâng cao. Tỷ lệ hài lòng của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đối với bệnh viện đã có sự tiến bộ rõ nét. Theo kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ khám, chữa bệnh do UBND tỉnh thực hiện từ tháng 10 đến tháng 11-2017, trên cơ sở lấy ý kiến 420 bệnh nhân của 10 khoa lâm sàng, tỷ lệ hài lòng chung đạt 74%, cao hơn 28% so với kết quả khảo sát do Sở Nội vụ thực hiện vào năm 2015. Còn theo kết quả khảo sát của Viện Chiến lược và chính sách y tế của Bộ Y tế thực hiện vào đầu năm 2018, tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh đạt 91,3%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trên cơ sở các cuộc khảo sát của tỉnh và Bộ Y tế, bệnh viện cũng cần có giải pháp khắc phục các hạn chế. Điển hình như theo kết quả khảo sát của UBND tỉnh, đối với Khoa Khám bệnh, có nhiều bệnh nhân chưa hài lòng và cho rằng cần tiếp tục cải tiến, rút ngắn thời gian chờ đợi để được khám bệnh, chờ đợi để nộp tiền ứng trước, thủ tục khám bệnh; bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cần được giải thích rõ ràng, cụ thể hơn trước khi làm xét nghiệm, bệnh tình trong khi khám bệnh… Còn đối với các khoa lâm sàng cần nâng cao chất lượng, phương tiện phục vụ như: nhà vệ sinh, nhà tắm phải sạch sẽ hơn; bố trí buồng, rèm bảo đảm riêng tư của bệnh nhân khi nằm điều trị; nâng cao chất lượng căn tin; bác sĩ, điều dưỡng cần có sự hợp tác nhịp nhàng, khoa học hơn trong xử lý công việc và cần nâng cao hơn nữa chất lượng điều trị…

Bác sĩ Thái Phương Phiên cho biết: Để tăng tỷ lệ hài lòng chung của người bệnh, ngoài phát huy những mặt tích cực, bệnh viện sẽ tiếp tục phân tích kỹ nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm, từ đó có các giải pháp, biện pháp để cải thiện, khắc phục, đặc biệt sẽ tập trung các tiêu chí có tỷ lệ hài lòng còn thấp, dưới 75% tại các khoa lâm sàng; đồng thời tập trung chấn chỉnh, đổi mới, nâng cao năng lực cho Khoa Khám bệnh và Khoa Cấp cứu, vì đây chính là “bộ mặt” của bệnh viện. Tôi tin rằng, với sự quyết tâm, bằng những hành động cụ thể, bệnh viện sẽ thực hiện thành công việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh, ngày càng hoàn thiện, góp phần xây dựng bệnh viện hạng I vào năm 2020 theo kế hoạch đề ra.