Bệnh viện Đa khoa Khu vực Ninh Sơn: Nâng cao chất lượng khám và điều trị, hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân

(NTO) Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa Khu vực (ĐKKV) Ninh Sơn luôn tìm các giải pháp, cách làm hiệu quả để nâng cao chất lượng khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân, từ đó hướng đến sự hài lòng của người bệnh, đặc biệt đối với người bệnh là người đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa.

Bác sĩ Huỳnh Minh Chung, Phó Giám đốc Bệnh viện ĐKKV Ninh Sơn, cho biết: Trong thời gian qua, ngoài sự quan tâm và đầu tư về trang thiết bị khám, chữa bệnh của ngành Y tế, thì trong năm 2017, bệnh viện đã được Chính phủ Nhật Bản tài trợ một số trang thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh như: Máy xét nghiệm sinh hóa tự động, Monitor theo dõi bệnh nhân, bộ đặt nội khí quản, máy đo điện tim, hệ thống nội soi tai-mũi-họng, đèn mổ di động, giường cấp cứu đa năng... Và cũng trong năm 2017, bệnh viện được tổ chức KOICA (Hàn Quốc) viện trợ 1 dự án, trị giá trên 600 triệu đồng, để sửa chữa, cải tạo vệ sinh tại các khoa lâm sàng trong bệnh viện, góp phần cải thiện môi trường, làm cho bệnh viện xanh-sạch-đẹp hơn. Chuyển biến tích cực về đầu tư trang thiết bị khám, chữa bệnh đã góp phần nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh. Trong năm 2017, bệnh viện đã khám, điều trị cho trên 66 ngàn lượt bệnh nhân, trong đó đa phần là đồng bào dân tộc thiểu số của 2 huyện Ninh Sơn và Bác Ái, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm 2016.

Đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Sơn quan tâm, ân cần chăm sóc sức khỏe bệnh nhân.

Trong những ngày đầu năm mới 2018, có mặt tại Bệnh viện ĐKKV Ninh Sơn, chúng tôi ghi nhận sự tận tình của đội ngũ cán bộ y tế ở đây đang nỗ lực chăm sóc sức khỏe cho người bệnh. Bác sĩ Đỗ Khắc Tùng, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện ĐKKV Ninh Sơn, trực cấp cứu, tâm sự: Vào dịp cuối năm và chuyển sang năm mới cũng là thời gian bệnh viện tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị các bệnh về tim mạch, hô hấp, tăng huyết áp… Để các bệnh nhân kịp khỏi bệnh, nhanh chóng phục hồi sức khỏe, bác sĩ và nhân viên bệnh viện đã nỗ lực hết mình với phương châm “Tất cả vì sức khỏe người bệnh”. Bà Trần Thị Phỉ, thôn Ma Rớ, xã Phước Thành (Bác Ái), bị rối loạn tiền đình gây ra chứng mất ngủ đã 2 lần đến bệnh viện khám bệnh, nhìn nhận: Mỗi lần thời tiết thay đổi là bệnh lại tái phát. Đến Bệnh viện ĐKKV Ninh Sơn khám bệnh, lần nào tôi cũng nhận được sự đón tiếp niềm nở, ân cần từ đội ngũ y, bác sĩ của bệnh viện. Sự quan tâm hài lòng của người bệnh đối với bệnh viện cũng được thể hiện rõ nét qua thăm dò và đặc biệt qua hòm thư góp ý, đường dây nóng. Kết quả sự hài lòng của người bệnh đối với bệnh viện, do đoàn kiểm tra chất lượng Sở Y tế khảo sát cuối năm 2017, đạt 96%.

Ngoài ra, để hướng tới mục tiêu thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện, trên cơ sở các nội dung cơ bản và chỉ đạo, hướng dẫn của ngành Y tế, Bệnh viện ĐKKV Ninh Sơn đã triển khai quyết liệt kế hoạch trên tại tất cả các khoa, phòng. Tổ chức tập huấn cho toàn bộ cán bộ, y, bác sĩ ký cam kết thực hiện theo từng cấp; giữa lãnh đạo bệnh viện, công đoàn cơ sở với trưởng khoa, phòng; thành lập tổ công tác xã hội tại Khoa khám bệnh; triển khai hòm thư góp ý đặt tại nơi người bệnh dễ tiếp cận và thực hiện nghiêm khẩu hiệu “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. Từ đó đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ đã chú trọng đến kỹ năng giao tiếp, ứng xử; thái độ phục vụ đối với bệnh nhân đã có sự thay đổi rõ rệt.

Tuy nhiên, để hoàn thành tốt nhiệm vụ và trách nhiệm được giao, hiện tại Bệnh viện ĐKKV Ninh Sơn còn gặp không ít khó khăn như: Các y, bác sĩ có trình độ về chuyên môn cao chưa nhiều, nhất là các bác sĩ chuyên khoa. Nguồn kinh phí để thực hiện chính sách thu hút bác sĩ giỏi về công tác tại bệnh viện không có, ngoài chính sách thu hút nguồn nhân lực của UBND tỉnh. Cơ sở và trang thiết bị của bệnh viện ngày càng xuống cấp…

Bác sĩ Huỳnh Minh Chung cho biết thêm: Trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng khám và điều trị, bệnh viện tiếp tục thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhằm tạo sự chuyển biến, thay đổi nhận thức, phong cách, kỹ năng giao tiếp, ứng xử đối với người bệnh và nhân dân. Tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác cải cách hành chính, trong đó tập trung cải tiến quy trình giảm thủ tục, thời gian cho người bệnh khi đến khám, chữa bệnh. Củng cố, hoàn thiện “Tổ công tác xã hội” và tiếp tục triển khai Đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện” để đón tiếp, hướng dẫn, cung cấp thông tin cần thiết, chỉ dẫn các vị trí, các khu vực, khoa, phòng, các dịch vụ cần thiết cho người bệnh khi đến khám, điều trị.